Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận qua Giải Bóng đá hạng Nhất tỉnh Dak Lak mở rộng năm 2014: Còn đó những nỗi lo!

08:59, 20/01/2014
Sau 1 tuần tranh tài sôi nổi, hấp dẫn và đầy bất ngờ, Giải Bóng đá hạng Nhất tỉnh Dak Lak mở rộng năm 2014 đã khép lại với chức vô địch thuộc về đội tuyển bóng đá Thừa Thiên - Huế, đội chủ nhà Dak Lak chỉ xếp vị trí thứ 4/4 đội bóng tham gia Giải. Kết quả này đã tạo nên sự lo lắng cho những người làm công tác chuyên môn, đặc biệt là với người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà, khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa Giải Bóng đá hạng Nhất Quốc gia 2014 sẽ chính thức khởi tranh.
 
Chiến thắng 1-0 trước Nam Định ở vòng Knock - Out tại Giải Bóng đá hạng Nhì QG 2013 đã giúp đội tuyển bóng đá Dak Lak trở lại sân chơi chuyên nghiệp sau 10 năm vắng bóng. Nỗi ước mong bấy lâu nay của người hâm mộ môn thể thao vua tỉnh nhà đã được giải tỏa, bởi kể từ khi rớt hạng vào mùa giải 2003, bóng đá Dak Lak đã phải trải qua nhiều vất vả mới có được kết quả như hôm nay. Mục tiêu chính của đội bóng đá Dak Lak trong mùa giải đầu tiên ở sân chơi chuyên nghiệp (Giải hạng Nhất QG 2014) là trụ hạng. Lên hạng đã khó, mà trụ hạng sẽ càng khó hơn. Với một tân binh như Dak Lak, thách thức dành cho toàn đội sẽ lớn vô cùng. Để trụ vững ở sân chơi mà họ trở lại sau đúng 1 thập kỷ, điều “cốt tử” là phải xây dựng được một đội bóng giàu sức chiến đấu.
Pha tranh bóng trong trận đấu giữa chủ nhà Dak Lak (áo sẫm màu)  và Sanna Khánh Hòa chiều 15-1.
Pha tranh bóng trong trận đấu giữa chủ nhà Dak Lak (áo sẫm màu) và Sanna Khánh Hòa chiều 15-1.

Nhằm chuẩn bị lực lượng tốt nhất trước khi giải đấu chính thức khởi tranh, từ ngày 8 đến 15-1, trên sân vận động Buôn Ma Thuột, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đăng cai tổ chức Giải Bóng đá hạng Nhất tỉnh Dak Lak mở rộng năm 2014 với sự có mặt của 4 đội bóng, trong đó có 3 đội khách mời mạnh ở giải hạng Nhất: Xi măng Fico Tây Ninh, Sanna Khánh Hòa và Thừa Thiên – Huế, đặc biệt Sana Khánh Hòa là đội bóng rất quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Dak Lak bởi ở Giải hạng Nhì QG 2013 Dak Lak nằm cùng bảng B với Sanna Khánh Hòa. Hai đội kết thúc vòng bảng cùng được 22 điểm nhưng Dak Lak xếp thứ 2 do kém về hiệu số bàn thắng/bại. Trong khi đó, đội tuyển Huế là đối thủ được đánh giá là rất mạnh, đã vượt qua đội Dak Lak ngay từ vòng đấu loại đầu tiên với tỷ số 1-0 tại VCK thăng hạng tổ chức trên đất Quảng Nam. Trước đó Huế đã từng gây tiếng vang ở sân chơi V-League. Ngoài ra, đội tuyển bóng đá Xi măng Fico Tây Ninh cũng được coi là một “ẩn số” của Giải và là đội bóng còn khá xa lạ với người hâm mộ môn thể thao vua Dak Lak. Ở mùa giải năm nay, đội tuyển Tây Ninh còn có trong đội hình 2 cầu thủ ngoại đến từ Nigieria vừa được bổ sung vào thi đấu. Việc đội bóng Tây Ninh đưa ngoại binh vào đội hình càng làm gia tăng khả năng tranh chấp ngôi vô địch của họ. Trong khi đó, đội chủ nhà Dak Lak đang trong giai đoạn tuyển quân, hoàn thiện đội hình và được đánh giá là đội yếu nhất (dựa vào thành tích ở các giải trước đây). Hiện đội có 36 cầu thủ đến từ mọi miền của đất nước tham gia tập luyện để rà soát và chọn lọc những cầu thủ đáp ứng yêu cầu chuyên môn cho mùa giải 2014.

Đáng tiếc là bước vào giải đấu, đội tuyển Dak Lak đã thể hiện một bộ mặt nhàn nhạt ngay trước vạch xuất phát, với lối chơi đơn điệu, dễ bị bắt bài và thái độ thi đấu của một số cầu thủ còn thiếu chuyên nghiệp. Chứng kiến những trận đấu của đội chủ nhà, người hâm mộ không khỏi lo lắng. Đây được xem là giải đấu mang tính tập dượt, tạo điều kiện cho các cầu thủ được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm chuẩn bị cho mùa giải mới. Kết thúc giải, đội chủ nhà Dak Lak thi đấu 3 trận và chỉ giành được duy nhất 1 điểm (1 trận hòa, 2 trận thua), ghi được 3 bàn thắng và để lọt lưới 6 bàn, xếp thứ 4/4 đội tham dự. Đây là kết quả không thực sự thuyết phục, tạo nên nỗi lo cho người hâm mộ thể thao nói riêng, những người làm công tác huấn luyện nói chung. Một âu lo khác xuất phát từ việc thử nghiệm lắp ráp đội hình thi đấu của Ban huấn luyện đội bóng. Mỗi trận đấu, Ban Huấn luyện lại đưa ra một đội hình khác nhau trong khi đó các cầu thủ chưa được thi đấu với nhau nhiều, chưa hiểu nhau trong từng pha phối hợp. Hơn nữa, những biện pháp nhằm hoàn thiện lối chơi, các miếng đánh chiến thuật của đội tuyển Dak Lak chưa phát huy tính hiệu quả. Một trong những lo lắng lớn nhất đối với đội tuyển bóng đá Dak Lak khi “xung trận” chính là đội chưa tìm được một thủ lĩnh đích thực, người có khả năng kết nối, dẫn dắt toàn đội, biết đọc tình thế trận đấu, biết cách tạo cơ hội cho đồng đội và tự tạo cơ hội cho mình với những khoảnh khắc đột biến có thể làm xoay chuyển cục diện trận đấu. Đặc biệt toàn đội (kể cả HLV trưởng  Võ Thành Danh) cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc ở đấu trường chuyên nghiệp, nơi rất cần kinh nghiệm, bản lĩnh và cả sự "tinh quái" để vượt qua sức ép từ nhiều phía. Nhiều người cho rằng: với lực lượng hiện tại, đội tuyển bóng đá Dak Lak sẽ rất khó khăn trong cuộc chiến trụ hạng ở sân chơi chuyên nghiệp, nơi có sự góp mặt của rất nhiều đội bóng mạnh trong toàn quốc. Nếu không có sự thay đổi trong thời gian tới, e rằng bóng đá Dak Lak sẽ lại phải trở lại sân chơi hạng Nhì trong một ngày không xa. HLV trưởng Võ Thành Danh cho rằng: “Đây chỉ là những trận đá tập, đá giải tập huấn, các cầu thủ còn thiếu một chút kinh nghiệm trận mạc. Thất bại này sẽ rất hữu ích để Ban Huấn luyện rút ra nhiều bài học kinh nghiệm nhằm giúp đội tuyển bóng đá Dak Lak thi đấu thành công ở sân chơi quan trọng giải hạng Nhất quốc gia năm 2014. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng thay đổi trong chiến thuật thi đấu. Đó là hướng đến một lối chơi tràn đầy sức trẻ, gắn bó. Thêm vào đó là gia tăng khả năng đeo bám cho các cầu thủ ở hàng phòng ngự. Tuy nhiên, điều tôi lo lắng nhất là tâm lý thi đấu của nhiều em còn chưa ổn định. Nếu khắc phục được những nhược điểm đó, tôi tin đội sẽ chơi tốt trước bất kỳ đối thủ nào”.

Quyết tâm và khao khát trong ngày trở lại sân chơi hạng Nhất là điều hiện hữu rõ nét nhất ở đội Dak Lak vào lúc này. Nhưng nếu chỉ có quyết tâm thôi thì chưa đủ; và để hoàn thành mục tiêu trụ hạng thì đội bóng cần phải chứng minh được năng lực thực sự của mình.

Từ ngày 8 đến 15-1, trên sân vận động Buôn Ma Thuột, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã tổ chức Giải Bóng đá hạng Nhất tỉnh Dak Lak mở rộng năm 2014. Tham gia Giải có 4 đội bóng hạng Nhất gồm: Xi măng Fico Tây Ninh, Sanna Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế và chủ nhà Dak Lak. Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, tính điểm xếp hạng chung cuộc. Kết thúc giải, đội tuyển bóng đá Thừa Thiên - Huế giành được 7 điểm (2 trận thắng, 1 trận hòa), đoạt chức vô địch; Nhì: Sanna Khánh Hòa (5 điểm); Ba: Xi măng Fico Tây Ninh (3 điểm).

Nguyễn Thế 


Ý kiến bạn đọc