Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Chủ động các phương án trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp

09:09, 31/07/2020

Trong hai ngày 9 và 10-8, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra với sự tham gia của hơn 19.400 thí sinh. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, bạch hầu diễn biến phức tạp, ngành GD-ĐT đang cấp bách chuẩn bị các phương án để tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Những ngày này, mặc dù đã kết thúc chương trình ôn tập tại trường, nhưng học sinh khối lớp 12 của Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn tiếp tục được các thầy cô giáo hướng dẫn ôn tập qua Internet. Em Trần Quốc Khánh (lớp 12A10, Trường THPT Hồng Đức) chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 đã làm học sinh khối 12 năm nay có nhiều sự xáo trộn trong học tập, tuy nhiên ngành GD-ĐT đã có các phương án thiết thực như cắt giảm nội dung chương trình học, ra các đề thi tham khảo, tổ chức dạy học, ôn tập qua Internet và trên truyền hình… nên chúng em cũng không còn nhiều lo lắng, băn khoăn mà yên tâm tập trung ôn thi để đạt kết quả tốt nhất…”.

Thầy và trò Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) trong một tiết ôn tập thi tốt nghiệp.
Thầy và trò Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) trong một tiết ôn tập thi tốt nghiệp.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức Nguyễn Văn Hùng cho biết: Mặc dù nhà trường đã kết thúc ôn tập tại trường từ ngày 18-7, nhưng thời gian qua các giáo viên được giao nhiệm vụ ôn tập cho học sinh vẫn tiếp tục giao bài tập, bài kiểm tra, trao đổi tài liệu với các em qua chương trình dạy học trực tuyến trên Internet. Nhìn chung lượng tương tác của học sinh với giáo viên khá tốt, duy trì ổn định. Đồng thời nhà trường cũng thường xuyên liên lạc với phụ huynh, học sinh nắm bắt tình hình học tập, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như theo dõi, động viên các em để có được tâm lý, sức khỏe ổn định tham gia kỳ thi. Năm nay, tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức có gần 600 thí sinh dự thi, với 26 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự bị và 5 phòng thi cách ly. Đến thời điểm này, cơ sở vật chất cũng như các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản đã được chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.   

 
“Hiện dịch bạch hầu và Covid-19 diễn biến phức tạp nên Sở sẽ bám sát tình hình thực tế cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD-ĐT... để kịp thời tham mưu UBND tỉnh có những phương án cụ thể, cập nhật, phù hợp với tình hình mới. Sở sẽ rà soát, kiểm tra lại sức khỏe của cán bộ, giáo viên, thí sinh... để kỳ thi diễn ra an toàn, thành công”.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa, thời gian qua Sở đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bên cạnh tổ chức tập huấn quy chế thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét duyệt tốt nghiệp, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo đúng Quy chế và công văn hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chủ động nắm thông tin, thống kê số liệu học sinh, cán bộ, giáo viên đi và đến từ vùng có dịch để có phương án xử lý. Theo thống kê đến chiều 29-7, có 470 cán bộ, giáo viên từ vùng dịch về đã khai báo y tế và tự cách ly tại nhà, trong số này có một số cán bộ, giáo viên được điều động tham gia ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở đã chuẩn bị phương án dự phòng nên đã kịp thời bố trí người thay thế.

Mặt khác, Sở cũng đã xây dựng phương án chia thí sinh làm 4 nhóm: Nhóm F0 (những thí sinh dương tính với Covid-19 đang điều trị trong các cơ sở y tế) sẽ được đặc cách theo quy định. Nhóm F1 (những thí sinh thuộc diện cách ly tập trung), tùy số lượng sẽ bố trí phòng thi riêng trong khu cách ly hoặc tại điểm thi lân cận. Nhóm F2 (thuộc diện cách ly tại nhà) sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng đảm bảo khoảng cách phòng, chống dịch theo hướng dẫn. Nhóm còn lại là các thí sinh có sức khỏe bình thường, không có yếu tố dịch tễ sẽ dự thi bình thường. Theo tinh thần chung, tất cả các điểm thi đều bố trí cán bộ y tế trực kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên, thí sinh, trường hợp nào có biểu hiện nghi nhiễm bệnh sẽ tiến hành cách ly theo quy định và thực hiện thủ tục thi theo Quy chế: đặc cách đối với những em bị nhiễm; những em đã làm một số bài thi nhưng chưa đủ các môn thi mà bị ốm, bị cách ly thì lấy điểm trung bình các môn đã thi để xét đặc cách; nếu chưa thực hiện bài thi nào thì xét học bạ học tập 3 năm THPT.

Học sinh khối lớp 12 Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) tập trung ôn thi tốt nghiệp.
Học sinh khối lớp 12 Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) tập trung ôn thi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, với phương châm không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với địa phương, Đoàn Thanh niên triển khai các chương trình “Sinh viên tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”; tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa và thí sinh cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai, đặc biệt là trong việc đưa đón, nơi ăn nghỉ cho học sinh ở xa đến điểm thi cũng như các phương tiện ứng trực, hỗ trợ khác khi có hiện tượng thời tiết bất ổn như bão lũ, sạt lở… trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.