Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình "Tủ sách di động"

12:28, 17/02/2017

Đến Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo), dễ bắt gặp hình ảnh các em học sinh chăm chú, say mê đọc sách trong khuôn viên trường hoặc đang trao đổi, đố nhau về những kiến thức trong cuốn sách vừa đọc được.

Có thể nói, niềm say mê đọc sách của các em học sinh nơi đây được khơi gợi, bắt nguồn từ mô hình “Tủ sách di động” của nhà trường.

Thầy Quách Đình Bảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến cho biết, trường hiện có 504 học sinh với 19 lớp, trong đó có 305 học sinh là người dân tộc thiểu số (chiếm 60,5%). Do ở vùng sâu vùng xa, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên thói quen đọc sách với các em còn khá xa lạ. Ý tưởng về “tủ sách di động” đã được thầy hiệu trưởng và các giáo viên trong trường ấp ủ từ lâu nhưng đến tháng 12-2016 mới bắt đầu đi vào hoạt động với mục đích chính là thắp lên ngọn lửa đam mê đọc sách cho học sinh, qua đó giúp các em phát triển tư duy, khơi dậy tinh thần sáng tạo.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) đọc sách tại “Tủ sách di động”.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) đọc sách tại “Tủ sách di động”.

Ba tủ sách được đặt ngay ngắn tại những nơi khác nhau trong sân trường, với thiết kế nhỏ gọn; sách do chính cán bộ, giáo viên và học sinh đóng góp. Thay vì phải đăng ký mượn thẻ đọc sách hay ngồi gò bó trong thư viện, nhờ có “tủ sách di động” được đặt ngay trong khuôn viên trường, giờ đây các em học sinh có thể thoái mái ngồi đọc sách bất kỳ nơi đâu mà không bị giới hạn về không gian khiến các em thích thú hơn khi đọc sách, tạo nên sự đoàn kết, sẻ chia với nhau hơn.

Dù mới triển khai được một thời gian ngắn song dường như đã trở thành hoạt động đầy hứng thú, vào mỗi ngày thứ ba và thứ sáu hằng tuần, vào giờ giải lao hàng trăm em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến lại tìm đến với “tủ sách di động”, chọn cho mình những quyển sách thích nhất và tìm chỗ ngồi thoải mái nhất đọc một cách say sưa. Những cuốn truyện cổ tích dân gian hay chuyện về những danh nhân, anh hùng lịch sử thường được các em tìm đọc nhiều nhất. Để giúp các em tìm kiếm sách một cách dễ dàng, trên mỗi tủ sách đều có dán thông tin về các loại sách như: tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản… Em Nguyễn Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 5B vui vẻ bày tỏ: “Trước đây em rất ít khi đọc sách vì ngại lên thư viện. Từ khi nhà trường có mô hình “tủ sách di động”, em rất thích, giờ ra chơi em lại cùng các bạn ra khuôn viên trường để chọn cho mình những cuốn sách yêu thích”.

Không chỉ đọc sách, nhiều em học sinh còn tự nguyện đóng góp sách của mình vào tủ sách của trường để làm phong phú thêm nguồn sách hiện có. Bên cạnh đó, sau mỗi lần đọc sách xong, học sinh cùng cán bộ thư viện tổ chức thu gom, cất giữ sách, từ đó giúp các em xây dựng ý thức tự giác bảo quản, giữ gìn sách và của công.

 Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc