Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Đã sẵn sàng

09:46, 29/06/2016

Theo Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã hoàn tất.

Công tác chuẩn bị chu đáo, thông suốt

Kỳ thi năm nay, cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì có 7.306 thí sinh (TS) dự thi, trong đó có 943 TS tự do, với 15 điểm thi tại các huyện, thị xã, thành phố. Sở GD-ĐT huy động 612 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi; đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi, thanh tra thi cho đội ngũ trên. Đối với công tác chấm thi, ngoài điều động 152 giáo viên của các trường THPT trong tỉnh, theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm nay còn có 8 cán bộ, giáo viên của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk và Trường Đại học Lạc Hồng tham gia chấm bài thi các môn tự luận; Sở GD-ĐT tự chấm các môn thi trắc nghiệm. Riêng 4 bài thi trắc nghiệm môn tiếng Nhật, Sở đã liên hệ với Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chấm. Theo ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT, số lượng TS thi tại các điểm do Sở phụ trách ít, nên công tác chuẩn bị cho kỳ thi không gặp khó khăn.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên ôn tập chuẩn bị  cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016.

Cụm thi quốc gia do Trường Đại học Tây Nguyên chủ trì có 16.838 TS thi đăng ký dự thi (ít hơn 6.000 TS so với năm 2015 do học sinh của tỉnh Đắk Nông dự thi tại địa phương). Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, nhà trường chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng để bảo đảm an ninh trật tự, y tế, giao thông, điện lực… đồng thời hỗ trợ TS dự thi. Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, cụm thi Đại học Tây Nguyên có số lượng TS thi nhiều, nhưng với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và các ngành chức năng, chắc chắn công tác tổ chức thi, coi thi, chấm thi sẽ diễn ra trật tự, an toàn, công bằng, chính xác.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chủ động xây dựng phương án phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục để bảo đảm an toàn cho kỳ thi, cho TS.

Nắm vững quy chế để tránh sai sót

Kỳ thi THPT năm 2016 diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 1 đến 4-7), tuy nhiên theo quy định, sáng 30-6, TS phải đến các điểm thi để cán bộ coi thi hướng dẫn làm thủ tục và nhận thẻ dự thi. Theo ông Nguyễn Hoa Nam, Trưởng Phòng Khảo thí & Kiểm định chất lượng giáo dục - Công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT), ngày làm thủ tục dự thi rất quan trọng, các em được điều chỉnh những sai sót như: họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, đối tượng ưu tiên có thể bị nhầm lẫn trong quá trình nhập dữ liệu. Ngoài ra, 2 môn thi: Toán, Ngữ văn có nhiều TS đăng ký (và một số môn thi số lượng TS đăng ký ít), nên các điểm thi sẽ điều chỉnh phòng thi. Cùng với đó, cán bộ coi thi sẽ phổ biến lại quy chế thi, thông báo lịch thi, môn thi, giúp các em ổn định tâm lý khi làm bài thi.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trung tâm GDTX huyện Krông Bông.
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trung tâm GDTX huyện Krông Bông.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên lưu ý, dù đã nghiêm cấm đem điện thoại vào phòng thi, nhưng kỳ thi nào cũng có TS vi phạm. Không ít trường hợp, TS mang điện thoại di động vào phòng thi, khi chỉ còn vài phút hết giờ làm bài, người nhà sốt ruột gọi điện hỏi thăm dẫn đến bị xử lý kỷ luật. “Cẩn tắc vô áy náy”, tốt nhất các em để điện thoại di động ở nhà, nếu lỡ đem theo thì nên gửi phía ngoài phòng thi. 

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.