Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua lỗi lầm

09:06, 04/06/2017

Vốn là một lái xe tải đường dài, trong những chuyến xe rong ruổi ra Bắc, vào Nam, nghe bạn bè rủ rê, vào năm 2000, Huỳnh Văn Dương (trú tổ dân phố 3, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) đã sa vào nghiện ngập ma túy. 

Cai nghiện nhiều lần không được, đến khi không có tiền mua ma túy hít, chích, năm 2011 Dương đã mua hêrôin về bán để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Dương là một trong số những người nghiện lâu năm và mua, bán ma túy đầu tiên ở huyện Krông Pắc bị cơ quan Công an bắt giữ và bị TAND huyện xử phạt 3 năm tù giam. Lúc Dương bị bắt và đi cải tạo là khi người bố đang đau ốm nằm liệt giường.  Sau đó, bố Dương mất thì lại đến lượt mẹ nằm liệt nên gia cảnh Dương vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn. 

 Trong thời gian cải tạo, Dương quyết tâm cai nghiện ma túy. Nhờ chấp hành tốt các quy định của trại giam nên anh được giảm án 6 tháng. Cuối năm 2013, Dương mãn hạn tù, trở về nhà với hai bàn tay trắng và trong lòng đeo nặng mặc cảm lầm lỗi. Anh muốn làm lại cuộc đời nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào giữa khó khăn trăm bề. May mắn thay, khi Dương trở về nhà, từ người thân trong gia đình cho đến bà con lối xóm, tổ dân phố và cán bộ chính quyền, Công an, Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An đều không kỳ thị mà còn bao dung, mở lòng, chủ động đến gặp gỡ khuyên bảo, cùng bàn cách giúp anh bắt tay xây dựng cuộc sống mới.

Cán bộ Công an và Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An đến thăm gia đình anh Huỳnh Văn Dương  (thứ 2, từ phải sang).
Công an và Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An đến thăm gia đình anh Huỳnh Văn Dương (thứ 2, từ phải sang).

Biết Dương có dự định mua xe tải để chở hàng thuê đường dài tuyến Bắc-Nam, bà con, anh em trong gia đình, hàng xóm láng giềng, cán bộ Công an, Đoàn Thanh niên thị trấn đứng ra bảo lãnh để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay, mượn tiền. Mỗi người, mỗi nơi một ít góp lại giúp Dương mua một chiếc ôtô tải vào đầu năm 2016. Cảm động với tấm lòng bao dung của người thân, xóm giềng và sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể địa phương, Dương quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy, chăm chỉ, chí thú làm ăn.

Nhờ sự nỗ lực của mình, đến nay Dương không chỉ có thu nhập ổn định để chăm lo cho gia đình, trả được phần lớn nợ nần mà anh còn tạo việc làm đều đặn với mức lương ổn định cho một lái xe và một phụ xe. Cứ sau mỗi chuyến hàng trở về nhà, Dương lại quấn quýt với gia đình. Thỉnh thoảng, cán bộ Công an và Đoàn Thanh niên thị trấn, Ban Tự quản tổ dân phố 3 cũng đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ niềm vui với gia đình Dương. Cũng không ai ngờ, cách đây 5 năm, anh Huỳnh Minh Thịnh, Trưởng Công an thị trấn Phước An, trước đây khi còn là cán bộ của đội Cảnh sát Ma túy - Công an huyện Krông Pắc đã trực tiếp bắt Dương bây giờ lại thân thiết với Dương như người nhà. 

Quá thấu hiểu những mất mát, hậu quả từ nghiện ngập, mua bán ma túy, giờ đây, sau khi đã thoát khỏi “vũng lầy” tối tăm đó, Dương chia sẻ: “Khi đã nghiện rồi thì từ bỏ ma túy là rất khó khăn nhưng nếu bản thân có quyết tâm và biết nghĩ cho người thân, nghĩ về tương lai và có được sự giúp đỡ của mọi người thì sẽ thành công”.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc