Multimedia Đọc Báo in

Khẩu trang y tế: Không khan hiếm nhưng giá vẫn tăng

11:29, 31/07/2020

Những ngày cuối tháng 7, dịch bệnh Covid-19 trong nước diễn biến hết sức phức tạp khi những ca bệnh tại cộng đồng tái xuất hiện sau 99 ngày không ghi nhận ca bệnh nào, kéo theo đó là “cơn sốt” khẩu trang y tế sau một thời gian dài trầm lắng.

Hàng không khan hiếm, giá vẫn tăng

Chỉ khoảng một tuần trước, thị trường khẩu trang y tế vẫn còn khá trầm lắng thì nay tại nhiều nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, mặt hàng này lại “sốt” trở lại với giá bán tăng lên từng giờ.

Trong vai một người buôn sỉ, qua giới thiệu của một người có uy tín trong ngành dược, sáng 30-7, tôi tiếp cận được với một đầu mối ở Hà Nội để hỏi mua mặt hàng khẩu trang y tế. Người đại diện nguồn cung  báo giá 6 triệu đồng/thùng (50 hộp) và chỉ nhận đơn hàng 500 thùng, chia thành nhiều lần giao (mỗi lần giao 100 thùng). Đặc biệt, phía đầu nậu còn đưa ra điều kiện, giá mua thực tế là 6 triệu đồng/thùng nhưng giá trên hóa đơn chứng từ tối đa chỉ được ghi 3 triệu đồng/thùng, vì bình thường chỉ có 1 - 1,2 triệu đồng/thùng, nếu ghi giá cao hơn sẽ bị “tuýt còi”.

Lấy lý do còn lưỡng lự khâu hóa đơn, tôi tạm kết thúc cuộc trao đổi. Vài tiếng sau tôi lại gọi điện cho đầu mối này để tiếp tục thương thảo thì nhận được câu trả lời là giá sản phẩm liên tục thay đổi, hiện giờ không còn giá 6 triệu/thùng, họ sẽ cập nhật giá mới và báo lại sau ít phút nữa...

Ngành chức năng kiểm tra mặt hàng khẩu trang tại một nhà thuốc trên đường Nơ Trang Lo7ng (TP. Buôn Ma Thuột)
Ngành chức năng kiểm tra mặt hàng khẩu trang tại một nhà thuốc trên đường Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột)

Giá bán buôn biến động từng giờ, giá bán lẻ khẩu trang y tế trên thị trường cũng thay đổi “chóng mặt”. Các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn thành phố tuy không hết mặt hàng khẩu trang như trong đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm nhưng giá bán, cách bán mỗi nơi một khác.

Tại nhà thuốc P.T. trên đường Lý Thường Kiệt, khi hỏi mua khẩu trang y tế, nhân viên đưa ra một combo gồm 1 hộp khẩu trang và 1 hộp thuốc bổ với giá 200 nghìn đồng và giải thích: “hộp khẩu trang giá 125 nghìn, hộp thuốc bổ giá 75 nghìn”. Hỏi nguyên nhân tại sao không bán lẻ từng món, nhân viên cho hay ở đây chỉ bán theo combo 2 món, mua như vậy sẽ rất có lợi, vừa đeo khẩu trang, vừa uống thuốc bổ tăng sức đề kháng để phòng bệnh! 

Tại nhà thuốc A. trên đường Nơ Trang Long, một hộp khẩu trang y tế 4 lớp không có giá niêm yết được nhân viên báo giá 150 nghìn đồng. Thắc mắc sao giá tăng cao, người bán hàng trả lời là mấy hôm trước khẩu trang chỉ có giá khoảng 50 nghìn đồng/hộp, nhưng mấy ngày nay dịch bệnh phức tạp, khẩu trang “sốt hàng” nên giá tăng mạnh.

Đến một số nhà thuốc, quầy thuốc khác ở khu vực trung tâm thành phố, chỉ một số ít thông báo hết hàng, còn lại vẫn có hàng nhưng giá đều tăng, dao động từ 110 - 150 nghìn đồng/hộp. Một khách hàng nói: "Chỉ trong vòng 2 ngày, tôi mua 3 hộp khẩu trang cùng loại ở nhà thuốc nhưng với 3 mức giá khác nhau, hộp đầu tiên mua giá 70 nghìn đồng, hộp thứ 2 có giá 95 nghìn đồng, nhưng hộp gần đây nhất giá đã tăng lên 130 nghìn đồng"...

Khó xử lý việc tăng giá khẩu trang y tế

Bác sĩ Phan Thành Trinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk cho biết: "Nguồn cung khẩu trang y tế hiện nay rất nhiều nhưng giá “loạn”, doanh nghiệp phải trả giá thực tế cao gấp 3 - 5 lần giá ghi trongg hóa đơn, cách làm này không hợp pháp nên công ty chúng tôi không nhập hàng. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân về khẩu trang để phòng dịch Covid-19, công ty chúng tôi đã liên kết với các đối tác để đưa ra thị trường các loại khẩu trang vải kháng khuẩn. Loại khẩu trang này hiện đang được bán trên toàn hệ thống cửa hàng của công ty, vừa giúp người dân phòng bệnh, vừa tiết kiệm được chi phí vì giá cả hợp lý và có thể tái sử dụng. Đồng thời, chúng tôi cũng cung ứng khẩu trang y tế VN95 cho những nơi có nguy cơ cao".

Khẩu trang y tế được một tài khoản Zalo rao bán trên mạng xã hội với giá tăng gấp khoảng 5 lần so với ngày thường.
Khẩu trang y tế được một tài khoản Zalo rao bán trên mạng xã hội với giá tăng gấp khoảng 5 lần so với ngày thường.

Trên thực tế, chỉ số ít cơ sở có yếu tố nhà nước ngần ngại việc nhập hàng do chênh lệch giá giữa hóa đơn và thực tế, còn phần lớn vẫn bất chấp nhập hàng giá cao, không rõ nguồn gốc xuất xứ để cung ứng khẩu trang y tế ra thị trường. Thậm chí trên mạng xã hội Zalo, Facebook, khẩu trang y tế cũng được rao bán công khai với đủ chủng loại và nhiều mức giá sỉ và lẻ khác nhau. Song việc kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này của ngành chức năng lại vấp phải không ít khó khăn. Ông Mai Mạnh Toàn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Những ngày qua, đơn vị đã tổ chức các tổ công tác tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế phòng dịch. Tuy nhiên, việc kiểm tra chủ yếu tập trung xử lý hiện tượng "găm" hàng, đầu cơ trục lợi, không niêm yết giá hoặc không bán theo giá niêm yết, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời vận động các chủ cơ sở ký cam kết không đầu cơ, "găm" hàng, bán hàng theo giá niêm yết. Còn về phía giá thành sản phẩm thì đơn vị rất khó kiểm soát. Hiện nay chưa có quy định rõ ràng về việc khẩu trang y tế tăng lên mức giá nào thì xử lý, vì thế khi các cửa hàng xuất trình hóa đơn hàng hóa nhập vào với giá cao, họ bán cao thì quản lý thị trường không thể xử lý được.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.