Multimedia Đọc Báo in

Vận tải hành khách quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19

08:42, 30/07/2020

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị vận tải, bến xe khách đã nhanh chóng triển khai những biện pháp phòng, chống dịch tại bến, sân bay và trên phương tiện.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến xe khách, cảng hàng không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, từ 28-7-2020 dừng toàn bộ chuyến bay, vận tải hành khách đi, đến TP. Đà Nẵng. Chấp hành quy định này, các bến xe, doanh nghiệp vận tải khách và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã thực hiện nghiêm những hướng dẫn, biện pháp phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ.

Khách làm thủ tục an ninh tại Sân bay Buôn Ma Thuột.
Khách làm thủ tục an ninh tại Sân bay Buôn Ma Thuột.

Ghi nhận tại Bến xe liên tỉnh vào sáng 28-7, các xe chạy tuyến Đắk Lắk – Đà Nẵng đều ngừng hoạt động. Còn xe chạy hành trình từ Đắk Lắk đến các tỉnh thành khác trên phạm vi cả nước thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trên tất cả các phương tiện vận tải đều được trang bị dung dịch rửa tay cho lái xe, nhân viên phục vụ và khách đi xe. Trước khi lên xe, nhân viên phục vụ hướng dẫn khách kê khai y tế theo mẫu có sẵn – đây là điều kiện bắt buộc trước khi xe di chuyển đối với mỗi hành khách.

Anh Vũ Văn Thanh (nhà xe Vương Chi) chạy tuyến Đắk Lắk – Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông báo từ bến xe, nhà xe đã trang bị dung dịch rửa tay, khẩu trang y tế sẵn trên xe để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Hầu hết khách đi xe đều chuẩn bị sẵn khẩu trang cho cá nhân, song cũng còn một số khách do quên hoặc không mua được khẩu trang nên nhà xe chuẩn bị sẵn để phát cho khách.

 
"Đối với các phương tiện vận tải không thực hiện những quy định về phòng, chống dịch thì đơn vị sẽ không ký lệnh xuất bến, đồng thời sẽ gửi thông báo về Sở GTVT để có biện pháp xử lý nghiêm."
 
Ông Mai Văn Đàm, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh

Trong khi đó, đơn vị quản lý bến xe cũng bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn ở vị trí dễ nhìn, nhiều khách đi lại nhất. Công tác vệ sinh, dọn dẹp khu vực bến bãi được nhân viên bến thực hiện liên tục. Đặc biệt, các thông tin liên quan đến dịch Covid-19 cũng như biện pháp phòng, chống dịch được phát liên tục trên hệ thống phát thanh, nhất là khi có chuyến xe sắp xuất phát.

Ông Mai Văn Đàm, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh cho biết, ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT, Ban Giám đốc công ty đã họp khẩn nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, các thông tin chỉ đạo đều được đơn vị gửi qua Zalo, email hoặc điện thoại của lái xe, chủ xe để họ nắm và thực hiện. Riêng tại khu vực bến bãi, đơn vị cử cán bộ, nhân viên của các ca trực thường xuyên nhắc nhở người dân đến bến đi xe phải thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Nhân viên nhà xe hướng dẫn khách đi xe kê khai y tế bắt buộc.
Nhân viên nhà xe hướng dẫn khách đi xe kê khai y tế bắt buộc.

Tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, công tác phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt các bước. Theo đó, đối với tất cả hành khách đi máy bay đều phải thực hiện kê khai y tế (điện tử) trên các thiết bị như máy tính, điện thoại, rồi gửi mã tờ khai cho các hãng. Đối với những khách không thực hiện kê khai y tế điện tử sẽ có nhân viên tại sân bay hướng dẫn viết vào mẫu giấy in sẵn. Cảng cũng trang bị dung dịch sát khuẩn phục vụ nhu cầu rửa tay của hành khách và người dân khi đến sân bay.

Cùng với sân bay, tất cả các hãng hàng không khai thác đường bay đi, đến Buôn Ma Thuột đều liên tục gửi những thông báo, quy định khi đi máy bay về hệ thống phòng vé, đại lý vé máy bay và số điện thoại của khách để khách chấp hành công tác phòng, chống dịch. Từ sáng 28-7, hai hãng hàng không Vietjet Air và Vietnam Airlines đã chấp hành việc dừng chuyến bay từ Buôn Ma Thuột đi Đà Nẵng và ngược lại theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.