Multimedia Đọc Báo in

Hoàn cảnh đáng thương tâm của gia đình có 3 người con bệnh tật

09:12, 10/02/2020

Người dân địa phương ai cũng cảm thương cho hoàn cảnh gia đình ông Bàn Văn Tòng và bà Đặng Mùi Chuống (người Dao, ở thôn 20, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) khi có 3 đứa con bệnh tật.

Ông Tòng, bà Chuống có 4 người con thì có 3 người mắc bệnh, kém phát triển cả về thể chất và trí tuệ, gồm Bàn Dào Kinh (sinh năm 1982), Bàn Mùi Nhậy (sinh năm 1991) và Bàn Dào Phú (sinh năm 1996). Ngay từ khi mới sinh ra, Kinh, Nhậy và Phú đã có khuôn mặt và đầu nhọn khác với người bình thường. Cả ba đều kém phát triển, bị thiểu năng trí tuệ, nay đã trưởng thành nhưng vẫn ngây ngô, thậm chí không nói được gì ngoài gọi “bố, mẹ”. Không chỉ thiểu năng trí tuệ, Kinh, Nhậy và Phú còn mất ý thức, mất trí nhớ, rối loạn thần kinh, trầm cảm – như kết luận giám định trong hồ sơ xin hưởng chính sách xã hội.

Hai người con của ông Tòng là Bàn Mùi Nhậy  và Bàn Dào Phú.
Hai người con của ông Tòng là Bàn Mùi Nhậy và Bàn Dào Phú.

Hoàn cảnh của gia đình ông Tòng rất khó khăn. Gia đình chỉ có vài sào đất rẫy sỏi đá liên tục mất mùa, vợ chồng ông Tòng phải đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thu nhập bấp bênh nên cuộc sống rất khó khăn, bữa ăn của gia đình nhiều khi chỉ có sắn, ngô thay cơm. Năm 2008, gia đình ông được chính quyền địa phương hướng dẫn làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp xã hội cho 3 người con bệnh tật; mặc dù đã có kết luận bệnh tật song không hiểu sao cho đến nay hồ sơ vẫn không được giải quyết.

Nỗi lo lắng nhất của ông Tòng, bà Chuống là không có ai chăm lo cho những đứa con bệnh tật khi ông bà ngày càng lớn tuổi, sức lao động đã kém trong khi người con đầu khỏe mạnh cũng đã mất cách đây vài năm. Hoàn cảnh đáng thương của gia đình ông Tòng rất cần sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: ông Bàn Văn Tòng, thôn 20, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.