Multimedia Đọc Báo in

Hành động tử tế để cùng phòng chống vi rút Corona

09:29, 06/02/2020

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra là căn bệnh nguy hiểm, chưa có vaccine, lây lan nhanh. Để chung tay đẩy lùi dịch bệnh này rất cần những hành động, việc làm tử tế thay vì “thừa nước đục thả câu”.

Những ngày qua, hầu hết phụ huynh đều tất tả chạy ngược xuôi đến các hiệu thuốc trên địa bàn tìm mua khẩu trang y tế và nước rửa tay diệt khuẩn để trang bị cho con em mình với mong muốn phòng chống dịch bệnh do nCoV. Trước tình trạng “cầu” vượt xa “cung”, một số quầy bán thuốc đã “găm” hàng, đẩy giá cao gấp đôi, thậm chí gấp ba, gấp bốn bình thường. Trong khi cả hệ thống chính trị đang dốc toàn lực để phòng chống dịch bệnh với mong muốn bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân thì các cơ quan chức năng lại mất thêm thời gian, nhân lực, vật lực để kiểm tra, chấn chỉnh và xử phạt những đơn vị kinh doanh trục lợi. Có thể gọi họ là “những con sâu làm rầu nồi canh”, rất đáng bị lên án, phê phán.

Nhân viên Trường Tiểu học, THCS & THPT Hoàng Việt kiểm tra thân nhiệt cho các em học sinh. Ảnh: C.Xin
Nhân viên Trường Tiểu học, THCS & THPT Hoàng Việt kiểm tra thân nhiệt cho các em học sinh. Ảnh: C.Xin

Rất may, bên cạnh những "con sâu" ấy thì vẫn còn rất nhiều hành động tử tế góp phần phòng chống dịch bệnh do nCoV. Nhiều cơ sở kinh doanh vẫn giữ nguyên giá bán khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn. Một số nhà thuốc, đơn vị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Một nhóm bạn trẻ sinh sống ở TP. Buôn Ma Thuột đã tự nguyện đóng góp kinh phí mua 5.000 khẩu trang phát miễn phí cho học sinh, người dân tại khu vực bến xe, cổng trường học và một số tuyến đường. Hay như Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Buôn Ma Thuột) đã tổ chức tuyên truyền những kiến thức về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tới từng giáo viên, học sinh; phát khẩu trang y tế cho học sinh đeo trong lớp học và thực hiện việc rửa tay với xà phòng sát khuẩn…

Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh Corona
Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh Corona. Ảnh: N.Xuân

Có thể thấy, trong khi khẩu trang y tế trở thành mặt hàng khan hiếm với nhiều người thì những hành động đẹp, có sức lan tỏa đó rất đáng được trân quý và trở thành “đối trọng” với những việc “đầu cơ”, tăng giá kia. Và hơn hết, những việc làm tử tế đã củng cố niềm tin của cộng đồng rằng, với sự chung tay, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, sự vào cuộc của mỗi người dân với tinh thần, trách nhiệm trước sự sống của con người thì dịch bệnh do nCoV sẽ được kiểm soát, khống chế và đẩy lùi.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.