Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

08:38, 10/12/2018

Với mong muốn giúp đỡ cựu thanh niên xung phong (TNXP) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trong những năm qua, Hội Cựu TNXP huyện Ea Kar đã phát huy truyền thống tương thân tương ái, triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo động lực, giúp hội viên nghèo an cư, ổn định cuộc sống.

Tiếp khách trong ngôi nhà Tình nghĩa mới xây rộng gần 50 m2, cựu TNXP Vi Văn Pom (thôn 6E, xã Cư Elang) không giấu được niềm vui. Hoàn cảnh gia đình ông Pom thuộc diện đặc biệt khó khăn, không có nương rẫy, vợ ông thường xuyên đau yếu, các con đi làm xa. Ngôi nhà tạm bợ được xây dựng hơn 20 năm đã dột nát nhưng vẫn chưa có điều kiện sửa chữa lại. Trước hoàn cảnh đó, năm 2018 Hội Cựu TNXP huyện Ea Kar đã phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để gia đình ông Pom xây căn nhà mới. Ông Pom xúc động nói: “Nằm ngủ trong ngôi nhà mới mà tôi rơi nước mắt vì hạnh phúc. Gia đình tôi thật may mắn khi được xã hội quan tâm hỗ trợ. Những ngày mưa nhiều, nếu ở trong nhà cũ thì nhà tôi đã không có đêm nào yên giấc”.

Hội Cựu TNXP huyện Ea Kar bàn giao nhà Tình nghĩa tặng gia đình bà Tạ Thị Đoàn (thứ hai từ phải sang)  ở thôn 6B, xã Ea Păl.
Hội Cựu TNXP huyện Ea Kar bàn giao nhà Tình nghĩa tặng gia đình bà Tạ Thị Đoàn (thứ hai từ phải sang) ở thôn 6B, xã Ea Păl.

Cũng như gia đình ông Pom, khó có thể diễn tả hết niềm vui mừng, phấn khởi của bà Tạ Thị Đoàn, hội viên TNXP sinh hoạt tại Chi hội thôn 6B, xã Ea Păl khi được dọn về ngôi nhà mới khang trang. Niềm vui ấy càng được nhân lên khi ngôi nhà hoàn thành xây dựng trước mùa mưa bão. Chồng bà Đoàn mất sớm, gia đình không có đất canh tác, bà thường xuyên phải đi làm thuê kiếm tiền sống qua ngày. Trong hoàn cảnh ấy, dù ngôi nhà xuống cấp trầm trọng, bà Đoàn cũng không có cách nào sửa chữa, xây mới; mỗi khi mùa mưa đến, bà phải đi xin những tấm tôn cũ về che chắn những chỗ dột nát. Thấu hiểu tình cảnh của bà, Hội Cựu TNXP huyện Ea Kar đã phối hợp hỗ trợ 50 triệu đồng giúp gia đình bà Đoàn xây dựng ngôi nhà mới khang trang rộng hơn 40 m2.

Bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Ea Kar cho biết, được thành lập từ năm 2005, đến nay Hội Cựu TNXP huyện Ea Kar đã có 11 tổ chức hội cơ sở với 370 hội viên tham gia sinh hoạt. Ngoài việc vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, các cơ sở Hội trên địa bàn huyện đã tích cực vận động hội viên, nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng được 8 căn nhà Tình nghĩa trị giá gần 400 triệu đồng, tặng hơn 20 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá từ 4 - 5 triệu đồng) và tặng hơn 300 phần quà, với số tiền hơn 70 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ an cư và có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Nhiên khẳng định: “Việc xây dựng nhà Tình nghĩa tặng hội viên TNXP không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho hội viên “an cư, lạc nghiệp” mà còn là sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước".

Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc