Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ huyện Cư Kuin góp sức xây dựng nông thôn mới

09:29, 26/02/2018

Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cư Kuin đã thực hiện nhiều cuộc vận động, mô hình... mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực hoàn thành các tiêu chí XDNTM ở địa phương.

Nhận thức được vai trò quan trọng của phụ nữ trong XDNTM, Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực các hoạt động, phong trào XDNTM ở địa phương, nhất là những nội dung liên quan đến trách nhiệm của các cấp Hội Phụ nữ. Một trong những cuộc vận động được các cấp Hội triển khai thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia là “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gồm các nội dung: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ  ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Theo Hội LHPN huyện, phong trào này rất gần gũi, gắn bó với đời sống hội viên, phụ nữ nên đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp, được chị em đồng tình và tham gia rất tích cực, chi hội nào cũng ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hỗ trợ hội viên xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm, di chuyển chuồng trại chăn nuôi xa nhà, làm hố rác... Hội LHPN huyện cũng đã tuyên truyền, vận động hội viên hiến đất, ngày công để làm các con đường hoa, con đường phụ nữ tự quản. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 12 con đường hoa, với chiều dài khoảng 10,5 km; 36 con đường phụ nữ tự quản, ngõ sạch, đường sáng, với chiều dài 21 km… Trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu như: thôn 12, xã Cư Êwi đã xây dựng 100% con đường hoa trên khắp thôn; thôn 11, xã Ea Ktur hội viên tích cực tham gia giữ gìn môi trường thôn, xóm xanh, sạch, đẹp…Điều này đã góp phần quan trọng giúp các xã hoàn thành tiêu chí về môi trường.

Mô hình trồng hoa của Chi hội phụ nữ  thôn  Kim Phát  (xã Hòa Hiệp,  huyện  Cư Kuin).
Mô hình trồng hoa của Chi hội phụ nữ thôn Kim Phát (xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin).

Đối với phong trào “Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn”, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo 9/9 đơn vị Hội cơ sở về tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn. Đến nay đã có 113/113 chi hội ký cam kết với Hội cấp xã và 241 hộ gia đình sản xuất kinh doanh nhỏ ký cam kết nói không với thực phẩm bẩn. Một trong những nội dung được nhấn mạnh của phong trào này là sản xuất, chăn nuôi theo công nghệ sinh học, quy trình xử lý rác thải công nghiệp an toàn, bảo vệ nguồn nước; phát hiện và tố giác các đơn vị, tập thể, cá nhân có các hành vi sử dụng các chất cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm, xả thải ra môi trường.

Mô hình rau an toàn ở thôn Mới, xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin).
Mô hình rau an toàn ở thôn Mới, xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin).

Việc khai thác và quản lý các nguồn vốn vay hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua huy động nguồn vốn xoay vòng tại chỗ, nguồn vốn từ các dự án, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay phát triển kinh tế cũng được Hội đẩy mạnh. Đến nay, Hội LHPN huyện đang quản lý trên 65 tỷ đồng từ nguồn vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó nợ quá hạn chỉ có 6 triệu đồng; 7/8 xã không có nợ quá hạn. Hội cũng đã huy động nguồn vốn tiết kiệm tại các chi hội với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng cho 1.167 hộ vay với lãi suất thấp… Hiện có rất nhiều Hội Phụ nữ cấp xã khai thác tốt nguồn vốn này, đơn cử như Hội Phụ nữ xã Hòa Hiệp, toàn xã có 8 chi hội, với 1.034 hội viên và 2.984 phụ nữ. Trong thời qua, Hội Phụ nữ xã đã có nhiều đóng góp thiết thực trong Chương trình XDNTM, nhất là về tiêu chí môi trường và phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Hội đang quản lý trên 7 tỷ đồng vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời vận động tiết kiệm tại các chi hội được 136 triệu đồng để cho hội viên vay phát triển kinh tế. Đặc biệt, các mô hình sản xuất đều phát triển theo hướng sản xuất sạch, an toàn, gắn với phong trào “Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn”, tiêu biểu như mô hình sản xuất rau an toàn ở thôn Mới. Được Hội LHPN huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, hộ chị Mai Hoàng Nga đã đầu tư nhà lưới để trồng rau sạch, với các loại rau ăn lá. Chị Nga cho hay, ngoài việc được hỗ trợ vốn, chị còn được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về sản xuất rau an toàn. Nhờ đó, chị đã thay đổi được cách thức sản xuất, đồng thời ứng dụng tốt kỹ thuật, kiến thức được tập huấn nên việc trồng trọt có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Với những việc làm phù hợp tâm tư, nguyện vọng của hội viên, Hội LHPN huyện Cư Kuin đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm và hưởng ứng tích cực của tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong thực hiện Chương trình XDNTM, góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc.

Minh Thuận - Hương Trúc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.