Multimedia Đọc Báo in

Những "đầu tàu" của đồng bào dân tộc thiểu số ở Yang Reh

09:08, 11/08/2017

Tích cực tham gia các hoạt động ở cơ sở, nhiệt tình, có trách nhiệm với nhân dân… những người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Yang Reh (huyện Krông Bông) thực sự là cánh tay nối dài của các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Chúng tôi gặp anh Y Têm Bdap, Trưởng buôn Trôk Ắt, một trong những người uy tín trẻ tuổi của xã khi anh đang tuyên truyền, phổ biến cho người dân về chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số theo Nghị định 39/2015/NĐ-CP. Vì nắm rõ hoàn cảnh từng gia đình trong buôn nên anh đã có những cách tuyên truyền, vận động phù hợp với từng hộ dân.

Buôn Trôk Ắt có 52 hộ là đồng bào DTTS, chủ yếu sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp và đa số là hộ nghèo, không có đất sản xuất, từ các buôn khác trong xã đến đây ở và thành lập buôn vào năm 2009. Gia đình ông Y Sin Kdrai là một trong những hộ nghèo của buôn nhiều năm liền. Không có công việc ổn định, không có đất sản xuất, hằng ngày vợ chồng ông làm thuê, làm mướn để kiếm cái ăn cho các con. Biết được hoàn cảnh gia đình ông, anh Y Têm đã đến tận nhà vận động, tuyên truyền về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, đồng thời đưa gia đình ông Y Sin vào danh sách các hộ được hỗ trợ bò từ Chương trình 135. Đến nay gia đình ông Y Sin đã có được 7 con bò, kinh tế khá hơn trước rất nhiều. “Để giải quyết những mâu thuẫn trong buôn, mình phải thường xuyên tuyên truyền, giải thích cái đúng cái sai cho bà con hiểu; phải luôn đi đầu trong mọi hoạt động để người dân noi theo và chấp hành những chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước”, anh Y Têm nói.

Anh Y Têm Bdap tuyên truyền về Nghị định 39 cho bà con trong buôn.
Anh Y Têm Bdap tuyên truyền về Nghị định 39 cho bà con trong buôn.

Với sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm của người cán bộ luôn gắn bó với nhân dân, năm 2009, anh Y Têm được Ủy ban Dân tộc trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc và năm 2016, anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…

Không chỉ gần dân, nắm vững tình hình, người uy tín trong đồng bào DTTS tại các buôn ở xã Yang Reh còn tích cực tuyên truyền, giúp người dân tránh xa các thói hư tật xấu, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Là một trong những người uy tín ở buôn Cuăh A, ông Y Nót Hlong luôn là “đầu tàu” gương mẫu của buôn. Ông không chỉ hướng dẫn bà con cách áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất mà còn vận động các gia đình không sinh con thứ 3, phải cho con em đến trường, tuyên truyền người dân giữ gìn truyền thống dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh… Ông Y Nót cho biết, bà con buôn Cuăh A chủ yếu là người dân tộc Êđê, sinh đông con và trước đây còn duy trì phổ biến tục nối dây. Tuy nhiên, những năm gần đây nhờ sự tuyên truyền tích cực của chính quyền địa phương và sự nỗ lực của bản thân ông, hủ tục này đã bị đẩy lùi.

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Yang Reh cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có 4 người uy tín trong đồng bào DTTS ở 4 buôn, trong đó có 2 người là đảng viên. Đây là đội ngũ có đóng góp tích cực trong việc triển khai hiệu quả các chính sách của Nhà nước đến đồng bào dân tộc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương. Họ đều là những “đầu tàu” trong các buôn đồng bào DTTS. Không chỉ tiên phong trong các phong trào văn hóa, văn nghệ mà họ còn là những tấm gương lao động sản xuất kinh doanh giỏi để bà con noi theo…

Lê Ngân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.