Multimedia Đọc Báo in

Già làng tiêu biểu của thôn Ea Mô

11:07, 14/07/2017

Năm 1976, sau khi xuất ngũ, ông Đặng Hồng Quân (SN 1943, dân tộc Mán) đưa gia đình đến lập nghiệp ở xã Cư Suê, huyện Cư M’gar.

Vượt qua nhiều khó khan ban đầu, với đức tính cần cù chịu khó, chỉ một thời gian sau, gia đình ông Quân đã khai hoang được hơn 4 ha đất rẫy để canh tác cà phê xen canh tiêu. Nhờ thường xuyên học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, chăm sóc cây lâu năm và áp dụng thành công vào sản xuất, mỗi năm gia đình ông thu hoạch được khoảng 4 tấn tiêu, 6 – 7 tấn cà phê nhân, thu nhập bình quân khoảng 600-700 triệu đồng. Từ năm 2015 đến nay, ông Quân còn trồng xen canh khoảng 500 cây bơ, 400 cây sầu riêng trong vườn cây.

Ông Đặng Hồng Quân chăm sóc cây sầu riêng mới ra quả vụ đầu.
Ông Đặng Hồng Quân chăm sóc cây sầu riêng mới ra quả vụ đầu.

Cùng với việc phát triển kinh tế cho gia đình, ông Quân còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Làm chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh thôn Ea Mô từ năm 2006-2010, được bầu làm già làng thôn Ea Mô từ năm 2008 đến nay, ông Quân vận động người dân trong  thôn  mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, tăng thu nhập.

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Quân cùng với các đoàn thể trong thôn vận động người dân hiến đất, góp công lao động xây dựng tuyến đường liên thôn với chiều dài khoảng 4 km. Đầu năm 2016, gia đình ông Quân hiến 2.000 m2 đất ruộng và vận động một số hộ dân liền kề hiến đất để làm đường liên thôn giáp ranh giữa thôn 5 và thôn Ea Mô. Ông Quân chia sẻ: “Trước đó, đoạn đường này quanh năm bùn lầy, mỗi khi trời mưa, việc đi lại rất khó khăn. Do vậy, việc xây dựng làm đường là cần thiết để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con”.

Ông Nguyễn Văn Bát, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cư Suê cho hay: “Ông Quân là một trong những người có uy tín và có nhiều đóng góp đáng kể cho sự phát triển của địa phương. Cho đến nay, dù tuổi đã cao nhưng ông Quân vẫn chăm chỉ lao động, canh tác, đa dạng cây trồng trên diện tích đất rẫy của gia đình nên được xem là tấm gương để người dân trong thôn học hỏi, noi theo”. 

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc