Multimedia Đọc Báo in

Bất an khi qua cầu treo buôn Khóa

08:32, 24/07/2017

Cầu treo buôn Khóa (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) bắc qua sông Ea Krông Bông được xây dựng vào năm 2005, do UBND huyện Krông Bông làm chủ đầu tư với số vốn 5,5 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh.

Cầu có chiều dài 80 mét, rộng 2,8 mét, mặt cầu được thiết kế bằng gỗ, thành cầu bằng sắt, tải trọng cho phép 2,5 tấn. Đây là công trình nối trung tâm xã với 6 thôn: Ea Uôl, Ea Lang, Cư Rang, Cư Tê, Ea Bar và Ea Rớt; phục vụ cho hơn 1.200 hộ dân với 7.886 nhân khẩu, chủ yếu là dân di cư tự do từ phía Bắc vào, đời sống nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do thời gian sử dụng đã lâu, lưu lượng người và phương tiện lưu thông qua cầu tương đối lớn nên cầu đã hư hỏng nhiều chỗ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Cảnh tạm bợ, xuống cấp của cầu treo buôn Khóa.
Cảnh tạm bợ, xuống cấp của cầu treo buôn Khóa.

Theo quan sát, các ván gỗ trên cầu bị mục nát, mặt cầu ghép lồi lõm, các thanh gỗ bong ra chỗ có chỗ không; lan can bị rỉ sét, nhiều thanh bị gãy… Ông Hùng Xuân Thành (thôn Cư Tê) cho biết, do cầu nằm trên đoạn đường đến trung tâm xã nên hằng ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông qua đây. Đối với chị em phụ nữ, mỗi lần qua cầu nhiều người phải xuống xe dắt bộ.

Cầu xuống cấp đã ảnh hưởng lớn đến việc vận chuyển nông sản của người dân. Hiện 6 thôn ở đây có hơn 700 ha sắn, 70 ha đậu… đã vào cuối mùa vụ nhưng người dân vẫn chưa thu hết một 1/3 diện tích do đường đi lại khó khăn, sản phẩm thu hoạch không vận chuyển được. Mùa khô, khi nước sông rút cạn, bà con dùng xe cày, xe tải chở hàng hóa qua sông. Mùa mưa, nước sông lên cao, xe lớn không thể lội sông và cũng không thể qua cầu được nên bà con phải thu hoạch nông sản cầm chừng... Ông Trần Minh Hùng, cán bộ địa chính xã cho biết, hằng năm xã Cư Pui trích ngân sách 40 triệu đồng và huy động người dân 4 thôn (trừ Ea Bar, Ea Rớt) đóng góp 10 triệu đồng (20 ngàn đồng/hộ) và huy động hàng trăm ngày công để sửa chữa cầu, nhưng chỉ được một thời gian ngắn là mặt cầu, lan can lại bị mục, gãy.

Trước tình trạng cầu xuống cấp, để bảo đảm an toàn khi lưu thông qua đây, người dân địa phương rất mong các cấp, ngành cần quan tâm bố trí vốn sửa chữa để người dân yên tâm đi lại, sản xuất.

Hoàng Tuyết – Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.