Multimedia Đọc Báo in

Sự tri ân của tuổi trẻ huyện Krông Búk

09:03, 04/06/2017

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Krông Búk đã phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, tích cực triển khai nhiều hoạt động tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ, những người có công với đất nước…

Theo anh Hoàng Trung Thực, Phó Bí thư Đoàn xã Cư Pơng, để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cùng hưởng ứng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, Ban Chấp hành Đoàn xã đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Thương binh - liệt sỹ 27-7 và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh qua các buổi sinh hoạt, nói chuyện truyền thống; phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình chính sách, trên cơ sở đó đề ra giải pháp giúp đỡ phù hợp.

Trong năm 2016, Đoàn xã Cư Pơng đã phối hợp với Huyện Đoàn và mạnh thường quân trao 50 suất quà (mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng) tặng các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - liệt sỹ (27-7); vận động ĐVTN tham gia ủng hộ tiền, ngày công để sửa chữa, nâng cấp 3 căn nhà cho gia đình thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng. Cuối tháng 4 vừa qua, ĐVTN trong xã cũng góp 1,5 triệu đồng mua 20 m2 tôn để lợp lại mái nhà và phối hợp với Huyện Đoàn Krông Búk tổ chức “Bữa cơm ý nghĩa”, tặng phần quà trị giá 400 nghìn đồng cho gia đình ông Y Sôm Niê ở thôn 9 (là thân nhân liệt sỹ). Ông Y Sôm phấn khởi: “Các ĐVTN đã góp tiền, ngày công nhiệt tình giúp gia đình tôi sửa chữa lại mái nhà bị dột nát nhiều năm nay lại còn tổ chức hoạt động nấu bữa cơm ý nghĩa cùng gia đình. Qua đó, động viên, hướng dẫn cách tăng gia sản xuất, nuôi thêm heo, gà để phát triển kinh tế. Gia đình không biết nói gì hơn, xin cảm ơn sự hỗ trợ giúp đỡ của các cháu ĐVTN”.

Đoàn viên thanh niên huyện Krông Búk giúp người dân làm sân bóng chuyền tại xã Pơng Đrang.    Ảnh: D. Tiến
Đoàn viên thanh niên huyện Krông Búk giúp người dân làm sân bóng chuyền tại xã Pơng Đrang. Ảnh: D. Tiến

Anh Hoàng Văn Thịnh, Bí thư Đoàn xã Cư Né cho biết, thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, trong năm 2016, Ban Chấp hành Đoàn xã đã huy động trên 1.000 ngày công của ĐVTN tham gia dọn vệ sinh, sơn sửa đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; tham gia chương trình “Thắp nến tri ân” tại đài tưởng niệm; phối hợp với Đoàn thanh niên Bệnh viện Công an tỉnh khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 99 người thuộc đối tượng gia đình chính sách. Ngoài ra, các ĐVTN trong xã còn đóng góp 2,5 triệu đồng để mua quà tặng 49 gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng; tổ chức tu sửa nhà cho 2 gia đình người có công trị giá 12 triệu đồng... Các hoạt động luôn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, thể hiện tấm lòng biết ơn của tuổi trẻ xã Cư Né đối với các thế hệ đi trước.

Ông Y D’Yút Mlô, một đối tượng chính sách ở buôn Mùi 3, xã Cư Né cảm động nói: “Tôi rất phấn khởi và cảm ơn các y, bác sĩ và các cháu ĐVTN xã đã khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho những người có công như chúng tôi. Các y, bác sĩ dặn dò tôi rất cẩn thận về cách ăn uống, sinh hoạt, rèn luyện thể thao giữ gìn sức khỏe. Hy vọng hoạt động ý nghĩa này sẽ tiếp tục được duy trì”.

Huyện Đoàn Krông Búk hiện có 11.302 ĐVTN đang sinh hoạt tại 23 cơ sở Đoàn trực thuộc. Anh Nguyễn Văn Hải, Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Búk cho hay, để tri ân những người có công, gia đình chính sách trên địa bàn, hằng năm tuổi trẻ huyện Krông Búk đã thực hiện nhiều công trình, phần việc như: phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn (năm 2016 ĐVTN trong huyện đã góp 80 triệu đồng và gần 300 ngày công lao động xây mới 2 căn nhà cho các gia đình chính sách); dọn vệ sinh, tu sửa, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Ngoài ra, Huyện Đoàn Krông Búk còn tranh thủ các chương trình, dự án chính sách ưu đãi của Nhà nước cùng với chính quyền địa phương triển khai cấp phát cây, con giống, bò sinh sản cho hộ gia đình chính sách nghèo trên địa bàn để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống…

Bằng những việc làm thiết thực trong hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ Krông Búk đã và đang góp phần cùng cộng đồng sẻ chia những khó khăn, giúp các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. 

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc