Multimedia Đọc Báo in

Nở rộ phong trào tự làm trà sữa bán tại nhà

09:23, 14/05/2017

Do có sở thích kinh doanh, bạn Nguyễn Thu Hương (sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên) quyết định mua đồ về nhà nấu trà sữa để bán. Sau một thời gian mày mò, tìm hiểu cách thức chế biến trên mạng, cuối cùng Hương cũng cho ra lo mẻ trà sữa đầu tiên và được bạn bè nhiệt tình mua ủng hộ.

Hương cho biết, lúc đầu chỉ làm để bán cho bạn bè và người quen, dựa vào niềm tin là chính. Sau này, đăng lên các trang mạng xã hội quảng cáo và nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Thấy Hương kinh doanh thu lời cao, dần dần, bạn bè của Hương cũng học hỏi tự mua đồ về làm trà sữa bán.

Dạo một vòng quanh các trang mạng xã hội như facebook, zalo… việc quảng cáo, rao bán trà sữa nhà làm diễn ra hết sức sôi nổi. Với những lời mời chào hấp dẫn như “Trà sữa thái xanh nhà làm nhiều thạch, tuyệt đối an toàn, chỉ 10k/ly, đảm bảo ship trong vòng một nốt nhạc”, “Trà sữa nhà nấu không phẩm màu và hóa chất, em bé có thể uống được, đủ hương vị: dâu, sô cô la, cam, nho, táo…”…, những bài đăng như vậy đều thu hút hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ. Chị Bùi Thị Thu Hoài (Phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, vào buổi trưa, chị hay liên hệ với các số điện thoại đăng bài bán trà sữa trên trang Facebook “Chợ Sale BMT” để đặt hàng, theo chị như thế vừa nhanh giải quyết được cơn “thèm” lại được mang đến tận nơi, không phải đi ra khỏi nhà khi trời nắng nóng.

Đánh trúng tâm lý một phần thị hiếu yêu thích trà sữa, với hương vị đa dạng, gắn mác “nhà làm”, giá cả lại bình dân chỉ từ 10.000 – 15.000 đồng/ly nên kinh doanh trà sữa trở thành một nghề “ăn nên làm ra” trong dịp thời tiết nắng nóng này. Bạn Lê Lan Phương (sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk) cho biết, vì trà sữa rất dễ nấu nên ngoài một buổi đi học trên trường, Phương lại tranh thủ tự nấu trà sữa bán. Mỗi ngày Phương bán được khoảng 50 ly, sau khi trừ hết chi phí nguyên liệu, cộng thêm phí giao hàng Phương lời được gần 300.000 đồng.

Tuy có hương vị thơm ngon, nhưng trà sữa lại là thức uống được liệt vào nhóm thực phẩm, đồ uống tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Các sản phẩm trà sữa tự làm được rao bán đa số đều không có giấy chứng nhận ATVSTP. Bên cạnh đó, nguyên liệu để làm trà sữa như bột thạch, trân châu… chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, nhiều người vì lợi nhuận mà mua những loại nguyên liệu giá rẻ được đóng trong túi lớn không nhãn mác, hạn sử dụng. Khi uống phải loại trà sữa kém chất lượng, có thể dẫn đến bị đau bụng, tiêu chảy. Lúc đó, người lãnh hậu quả không ai khác chính là người tiêu dùng. 

Nguyễn Huyền


Ý kiến bạn đọc