Multimedia Đọc Báo in

Thêm nguồn lực cho thanh niên khởi nghiệp

20:02, 20/03/2017

Nhằm giúp thanh niên vững vàng lập thân, lập nghiệp, trong những năm qua, Quỹ Khởi nghiệp do Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh phát động đã hỗ trợ nhiều đoàn viên thanh niên tiếp cận để phát triển kinh tế, vượt khó vươn lên làm giàu…

Khi vừa tròn 17 tuổi, với tâm lý đua đòi của tuổi mới lớn P.V.L (SN 1990, thôn 6B, xã Ea Wy, huyện Ea H’leo) bị bạn bè lôi kéo sử dụng ma túy. Từ khi sa vào nghiện ngập, tài sản của gia đình cứ thế lần lượt “đội nón ra đi”. Trong những phút tỉnh táo ít ỏi, nhìn thấy nỗi đau khổ và tuyệt vọng của người thân, L. quyết tâm từ bỏ ma túy bằng cách tự cai tại nhà. Thế nhưng, sau nhiều lần cố gắng cắt cơn anh vẫn không cai nghiện được. Năm 2009, được sự động viên của gia đình và các tổ chức đoàn thể ở địa phương, L. đã vào trung tâm cai nghiện.

Anh Nguyễn Trương Tuấn đang làm các sản phẩm nhôm kính cho khách hàng.
Anh Nguyễn Trương Tuấn đang làm các sản phẩm nhôm kính cho khách hàng.

Sau hơn 2 năm cai nghiện thành công, L. về lại quê nhà với quyết tâm làm lại từ đầu. Nhờ sự hỗ trợ của gia đình, người thân, L. đã đầu tư vào trồng cà phê, hồ tiêu trên mảnh đất của gia đình vốn bỏ hoang. Năm 2015, được vay 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ Khởi nghiệp của Hội LHTN tỉnh, L. tiếp tục đầu tư công sức và vốn liếng vào vườn cây của gia đình. Giờ đây, với 1 ha cà phê và 200 trụ tiêu xanh tốt, sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm mang lại cho gia đình anh gần 200 triệu đồng. L. tâm sự, niềm hạnh phúc lớn nhất là đã tìm lại chính bản thân mình sau bao nhiêu năm sa vào nghiện ngập. Thêm vào đó, việc cai nghiện thành công được chính quyền, đoàn thể ở địa phương công nhận, cho vay vốn phát triển sản xuất, chính là động lực để anh cố gắng sống tốt hơn.

Sau khi đã “rành nghề” làm nhôm kính, anh Nguyễn Trương Tuấn (SN 1984, tổ dân phố 1, phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) dự định mở cơ sở riêng, nhưng ngặt nỗi không có vốn nên ý định ấy cứ phải ấp ủ mãi. Năm 2013, được Hội LHTN tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Khởi nghiệp, anh đã mạnh dạn vay thêm vốn từ gia đình, người thân mở cơ sở sản xuất nhôm kính. Anh Tuấn chia sẻ, khi được hỗ trợ vốn khởi nghiệp, anh vừa mừng nhưng cũng lo lắng vì biết rằng khởi nghiệp là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nhờ tay nghề giỏi, cộng với sự giúp đỡ, ủng hộ của mọi người nên cơ sở sản xuất của anh ngày càng đông khách, mỗi tháng đem lại cho anh thu nhập gần 10 triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, anh còn giúp đỡ được 5 thanh niên “cá biệt” tại địa phương khi nhận họ vào học việc với mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Được gây dựng và phát triển từ năm 2009, Quỹ Khởi nghiệp do Hội LHTN tỉnh đã vận động được nhiều mạnh thường quân, các doanh nghiệp ủng hộ. Đến nay, Quỹ Khởi nghiệp đã trao vốn cho 26 thanh niên phát triển kinh tế với số tiền 540 triệu đồng.

Còn đối với anh Y Linh Niê (SN 1988, thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) thì quá trình khởi nghiệp lại được đánh dấu bằng những lần thất bại để đổi lấy kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2011, Y Linh quyết định theo con đường phát triển nông nghiệp tại nhà với mô hình trồng hoa cúc. Bước đầu do thiếu kinh nghiệm, chưa nắm rõ điều kiện thổ nhưỡng, cách chăm sóc, phòng bệnh, nguồn vốn còn hạn chế nên 3 lần anh bị thất bại liên tiếp. Được gia đình động viên và Hội LHTN tỉnh cho vay 20 triệu đồng khởi nghiệp, Y Linh khăn gói sang Lâm Đồng để học tập về kỹ thuật trồng hoa một cách bài bản. Nhờ đó, mô hình trồng hoa cúc thành công và cho thu lãi gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Anh Y Linh Niê chăm sóc vườn hoa của gia đình.
Anh Y Linh Niê chăm sóc vườn hoa của gia đình.

Ngoài trồng hoa, Y Linh còn đầu tư mua thêm 4 con bò lai sinh sản, thuê gần 1 ha đất, mặt nước ở buôn Ea Mấp (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) để trồng thêm hoa và nuôi cá... mỗi năm đem lại cho gia đình anh trên dưới 200 triệu đồng. Với ý chí vươn lên trong phát triển kinh tế và tham gia sôi nổi các hoạt động đoàn thể, năm 2016, Y Linh được Trung ương Đoàn tặng Kỷ niệm chương và Tỉnh Đoàn tuyên dương, tặng Bằng khen về gương điển hình tiêu biểu làm theo lời Bác.

Anh Phạm Trọng Phát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh cho biết, thời gian qua Quỹ Khởi nghiệp luôn chú trọng tạo cơ hội cho thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương... những đối tượng ít cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Mặc dù số tiền hỗ trợ từ quỹ còn hạn chế (20 đến 30 triệu đồng/trường hợp), song cũng đã tạo được cơ hội, niềm tin cho đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế gia đình.     

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.