Multimedia Đọc Báo in

Khốn khổ vì nước tràn vào nhà

07:54, 04/09/2016

Hơn 1 năm nay, mỗi khi có mưa lớn, 7 hộ dân ở thôn 5 (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) khốn khổ vì nước mưa từ đường Hồ Chí Minh tràn vào nhà.

Ông Nguyễn Văn Lam (ở thôn 5, xã Ea Ral ) cho biết, gia đình ông cùng một số hộ dân ở mặt tiền đường phải chịu cảnh nước tràn lênh láng vào sân nhà, vườn cây mỗi khi có mưa. Các hộ dân phải xây tường trước nhà ngăn nước; riêng cổng chính vào nhà không thể xây vì còn đi lại, người dân phải dùng bao cát để khi trời mưa vác ra ngăn nước. “Hễ mưa to là nước xối thẳng vào sân nhà như thác, chảy tràn sang vườn cà phê, hồ tiêu làm một số cây mới trồng bị úng nước chết. Hai vợ chồng tuổi cao sức yếu,  nhưng  mỗi khi có mưa thì bất kể đêm hay ngày phải lọ mọ đội mưa khuân bao cát chắn nước, cố gắng hạn chế nước vào vườn giảm bớt thiệt hại cho cây trồng”, ông Lam buồn bã nói. 

Kế nhà ông Lam, gia đình anh Nguyễn Văn Hồng cũng có chung nỗi khổ. Dù đã xây tường chắn nước cao 30 cm nhưng mỗi khi trời mưa nước vẫn tràn vào, rác thải theo nước mưa đọng lại trước sân, trong vườn làm phát sinh ruồi muỗi.

Cống thoát nước đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 5 (xã Ea Ral, huyện Ea H'leo)  có tiết diện nhỏ là nguyên nhân làm nước tràn vào nhà người dân.
Cống thoát nước đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 5 (xã Ea Ral, huyện Ea H'leo) có tiết diện nhỏ là nguyên nhân làm nước tràn vào nhà người dân.

Từ khi xảy ra tình trạng này, các hộ dân bị nước tràn vào nhà đã kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng chỉ thấy cán bộ đến kiểm tra hiện trường mà chưa thấy khắc phục. Người dân đã bỏ ra 2 ngày để dọn đất đá, cành cây, rác… khơi thông dòng chảy; đồng thời hàn 2 tấm lưới sắt chắn ở hai bên cống thoát nước ngăn không cho rác đổ xuống làm tắc nghẽn dòng chảy. Theo những người dân ở đây, thì đây cũng chỉ là biện pháp tình thế.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện Ea H’leo đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, qua đó nhận thấy, đường mòn Hồ Chí Minh tại lý trình Km 1694+470 (đoạn đi qua thôn 5, xã Ea Ral) là khu vực đường võng, tại đây có một cống thoát nước để thu nước từ hai đầu dốc chảy về, cống có tiết diện nhỏ nằm âm dưới nền đường, hai đầu ống thu nước từ rãnh dọc chảy về không có lưới chắn rác, bên trong thân cống lại chứa nhiều rác và đất. Do đó khi trời mưa lớn, lượng nước từ hai đầu dốc đổ về làm cống không thoát nước kịp khiến nước dâng lên làm ngập một phần đường và tràn vào nhà một số hộ dân ở khu vực này. UBND huyện  đã có công văn đề nghị Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh sớm có giải pháp khắc phục những tồn tại trong hệ thống thoát nước nhưng đến nay, đơn vị này vẫn chưa thực hiện. 

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc