Multimedia Đọc Báo in

Điểm tựa của phụ nữ đơn thân

09:07, 18/09/2016

Hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là phụ nữ đơn thân là một trong những nhiệm vụ được các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh hết sức quan tâm, với những giải pháp, hoạt động thiết thực, nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

Được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện trao bò sinh sản, chị Đàm Thị Thơ (Chi hội phụ nữ thôn 12, xã Ea Lê, huyện Ea Súp) như được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Là người mẹ đơn thân, không có công ăn việc làm ổn định lại không có đất sản xuất, để có tiền trang trải cuộc sống của 2 mẹ con, chị phải đi làm thuê quanh năm. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, mới đây, Hội LHPN huyện đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn đóng góp tặng chị 1 con bò sinh sản. Chị Thơ phấn khởi: “Được hỗ trợ phương tiện sinh kế là niềm an ủi, động viên lớn đối với gia đình. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để bò lớn nhanh và sớm sinh sản, phát triển chăn nuôi”.

Lễ bàn giao nhà và tặng quà cho gia đình chị Ma Thị Thẩu.
Lễ bàn giao nhà và tặng quà cho gia đình chị Ma Thị Thẩu.

Chị Ma Thị Thẩu (xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) là phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi một mình chị phải gồng gánh nuôi 2 con nhỏ ăn học. Nhiều năm nay 3 mẹ con chị phải tá túc trong ngôi nhà đã bị hư hỏng nặng của bố mẹ để lại mà chưa có khả năng sửa chữa. Thực hiện phong trào "Mái ấm tình thương" chung tay chia sẻ với phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN huyện Krông Năng đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em hội viên tiết kiệm được 25 triệu đồng góp phần giúp chị Thẩu xây dựng căn nhà cấp 4, diện tích sử dụng 34 m2. Sau 3 tháng thi công, ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo chị, đây là món quà hết sức quý giá vì nó không chỉ giúp mẹ con chị có chỗ ở vững chắc mà còn cảm nhận được sự quan tâm đùm bọc, sẻ chia của cộng đồng, tiếp thêm nghị lực giúp chị vươn lên trong cuộc sống.

Cũng là hộ phụ nữ đơn thân nhận được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ xã, chị Nguyễn Thị Thanh (xã Ea Toh, huyện Krông Năng) đã nỗ lực phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Hơn 10 năm trước, chồng qua đời để lại cho chị Thanh 3 con nhỏ cùng căn nhà trơ trọi. Hội Phụ nữ xã đã tín chấp giúp chị vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Từ số tiền này, chị đầu tư chăn nuôi heo đạt hiệu quả. Năm 2013, chị Thanh đã xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã.

Xác định hội viên phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ đơn thân làm chủ hộ là đối tượng cần được quan tâm giúp đỡ, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp chị em, trong đó tập trung vào việc tổ chức dạy một số nghề thích hợp với phụ nữ, tạo việc làm có nguồn thu nhập ổn định. Hội cũng đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thành lập tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm, phân công những chị em có điều kiện kinh tế khá giả trực tiếp giúp đỡ các chị em nghèo bằng hình thức giúp vay vốn, giống cây trồng, vật nuôi, ngày công lao động. Ngoài ra, các cấp Hội còn khai thác tín chấp nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho chị em vay vốn, đầu tư trồng trọt chăn nuôi, mua bán để phát triển sản xuất…

Nhờ sự chung tay góp sức của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh mà nhiều phụ nữ khó khăn, phụ nữ đơn thân cảm nhận được tình cảm ấm áp, sự sẻ chia của cộng đồng, từ đó nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên khẳng định vai trò trụ cột của người phụ nữ trong gia đình.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc