Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ TX. Buôn Hồ góp sức xây dựng nông thôn mới

07:16, 21/02/2016
Đến nay, 5 xã trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã thực hiện được 70/95 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tăng 50 tiêu chí so với năm 2011. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của các tổ chức đoàn thể, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên.

TX. Buôn Hồ có 25.840 đoàn viên thanh niên, trong đó hơn 10.000 đoàn viên thanh niên ở các xã. Đây là nguồn lực dồi dào và có vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Với phương châm “Mỗi thanh thiếu niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn, Hội một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới", Ban Chấp hành Thị Đoàn Buôn Hồ đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn đảm nhận những công trình, phần việc cụ thể xây dựng nông thôn mới. Đoàn khối cơ quan, doanh nghiệp, Ủy ban Hội Liên hiệp Việt Nam và Hội Đồng đội thị xã hằng năm cũng có từ 1-2 hoạt động dành cho các xã. Các chương trình hoạt động đa dạng phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tổ chức Đoàn ở các xã cũng ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc kiến thiết bộ mặt nông thôn địa phương. Ngoài tham gia vào các hoạt động của Đoàn cấp trên tổ chức tại địa phương, Đoàn Thanh niên các xã còn đứng ra đảm nhận những công trình, phần việc cụ thể. Tiêu biểu như Đoàn xã Ea Siên với hoạt động xây dựng “con đường thanh niên tự quản”, thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên ở các thôn tham gia bảo quản, dọn vệ sinh trên các tuyến đường nội thôn. Ngoài thực hiện hơn 3,3 km tuyến đường bê tông thanh niên tự quản ở các thôn 6A, 6B, 2A, 1B, Đoàn xã Ea Siên còn giao cho Chi đoàn thôn 3 và thôn 7 tự quản hơn 5,4 km đường cấp phối, đá mạt. Trong năm 2015, đoàn viên, thanh niên trong xã còn đóng góp công lao động với tổng trị giá 67 triệu đồng để tham gia xóa 13 nhà tạm ở địa phương.

Đoàn khối cơ quan, doanh nghiệp TX. Buôn Hồ bàn giao sân bóng chuyền cho Đoàn xã Ea Đrông.
Đoàn khối cơ quan, doanh nghiệp TX. Buôn Hồ bàn giao sân bóng chuyền cho Đoàn xã Ea Đrông.

Ban Chấp hành Thị Đoàn Buôn Hồ cũng đã đẩy mạnh các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”,  “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, qua đó huy động sức trẻ đóng góp có hiệu quả vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Các tổ chức Đoàn đã ra quân nạo vét 1 km kênh mương nội đồng, sửa chữa 1,2 km và đóng góp 500 ngày công tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, tu sửa 38 km đường liên thôn, thu gom hơn 2 tấn rác thải... Thông qua các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã đã giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lao động phổ thông làm việc ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thị Đoàn Buôn Hồ còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; huy động nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ trên 20 tỷ đồng giúp thanh niên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay tại quê hương. Toàn thị xã hiện có 70 mô hình thanh niên làm kinh tế, trong đó có 20 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập bình quân từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Các mô hình phát triển kinh tế không chỉ mang lại thu nhập cho đoàn viên, thanh niên mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Điển hình như tấm gương làm kinh tế  đa cây, đa con của anh Lý Văn Cường ở buôn Trang (xã Ea Blang) cho thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm, hay mô hình trồng xen bắp nếp trong vườn bí đỏ mang lại hiệu quả cao của anh Mã Hùng Cường ở thôn 6B (xã Ea Siên).

Không chỉ huy động nguồn nhân lực dồi dào, nhiệt huyết, với sự nhạy bén của mình, các tổ chức Đoàn đã vận động, kêu gọi đóng góp vật lực để xây dựng những công trình ghi dấu ấn của tuổi trẻ. Trong 5 năm qua, tuổi trẻ TX. Buôn Hồ đã làm mới được 15 sân bóng chuyền nền đất và bê tông trị giá 159 triệu đồng, xây dựng 7 sân bóng đá mini, 37 nhà vệ sinh cho các hộ neo đơn, chính sách. Nhiều hoạt động an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn đã được đoàn viên, thanh niên Buôn Hồ thực hiện ở các xã như khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Các cấp Đoàn còn chú trọng hoạt động tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nhân Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Tháng Thanh niên, Chiến dịch mùa hè xanh…

Anh Phạm Minh Thành, Phó Bí thư Thị Đoàn Buôn Hồ khẳng định: "Khi có sự đóng góp của sức trẻ, công cuộc xây dựng nông thôn mới ở TX. Buôn Hồ sôi nổi và hiệu quả hơn. Tuổi trẻ thị xã đã tạo được niềm tin với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã về một lớp trẻ năng động, xung kích, dám nghĩ, dám làm".

 Hương Mộc Miên


Ý kiến bạn đọc