Multimedia Đọc Báo in

Cách hành xử đáng buồn của một trưởng thôn!

09:55, 18/06/2013

Mới đây có dịp đi cùng lực lượng cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và địa phương để phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn), tôi được chứng kiến một chuyện khá bất ngờ. Khi mọi người vừa bước vào nhà hướng dẫn cách che đậy trước khi tiến hành phun hóa chất thì lập tức nhận được sự phản ứng khá gay gắt của chủ hộ từ trong nhà bước ra với thái độ bực tức: “Phun mỗi trong nhà, thì phun làm gì. Phun thế này có thấy tác dụng gì đâu chỉ thêm bẩn nhà tôi. Trong nhà tôi để tự tôi xử lý, không cần nhờ đến các anh. Tôi là trưởng thôn ở đây, để cuộc họp giao ban sắp tới tôi sẽ có ý kiến về việc này”. Mặc dù các nhân viên y tế ra sức giải thích, và đây đã là đợt phun hóa chất diệt muỗi lần 2 nhưng vị trưởng thôn nọ vẫn “bất hợp tác”. Sau khi đoàn di chuyển qua hộ bên cạnh, ông còn đi tiếp tục chỉ trích, với thái độ giận dữ kèm theo những lời nói khó nghe. Chứng kiến cảnh tượng đó, hầu hết mọi người trong đoàn chợt thấy buồn trước, cách xử sự của một trưởng thôn, một người đã luống tuổi như ông.

Phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại các hộ dân trên địa bàn thôn 14 (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn).
Phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại các hộ dân trên địa bàn thôn 14 (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn).

Xã Tân Hòa là một trong những địa phương có bệnh sốt xuất huyết gia tăng, diễn biến phức tạp. Nhằm ngăn chặn bệnh lây lan, các cấp, ngành chức năng đã đầu tư thời gian, kinh phí triển khai nhiều biện pháp: phát quang bụi rậm, thả cá diệt bọ gậy, xử lý các vũng nước tù đọng, hướng dẫn các gia đình lau rửa chum, vại, phun hóa chất diệt muỗi… theo đúng hướng dẫn. Đặc biệt, trước mỗi đợt phun, Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh sốt xuất huyết xã đều tổ chức tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, cụm dân cư, lồng ghép trong các đợt sinh hoạt đoàn thể, phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa của xã…, và hầu hết người dân trên địa bàn đều nắm bắt các thông tin và tích cực phối hợp cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao vị trưởng thôn nọ lại có những hành xử đáng buồn như vậy!

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc