Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên: Phát huy sức trẻ trong bảo vệ môi trường

09:15, 14/10/2011

Với phương châm mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường, thời gian qua, Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) trong và ngoài khuôn viên trường học có hiệu quả; tạo hiệu ứng tích cực đối với sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần giữ vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp.

Trong chuỗi các hoạt động BVMT, hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên thuộc Trường Đại học Tây Nguyên đã ra quân trồng và chăm sóc gần 200 cây xanh (trị giá hơn 70 triệu đồng) trong khuôn viên nhà trường trong Ngày Môi trường Thế giới (5-6) năm nay. Những buổi tập trung chăm sóc cây xanh do đoàn viên, thanh niên nhà trường tham gia vừa có ý nghĩa giáo dục ý thức BVMT thiết thực trong tầng lớp học sinh, sinh viên, vừa góp phần tạo cảnh quan thoáng mát, xanh tươi. Bên cạnh đó, các liên chi đoàn trực thuộc cũng đã đăng ký các công trình thanh niên gắn với hoạt động BVMT như: Công trình “Giảng đường sạch đẹp, không khói thuốc lá” của liên chi đoàn khoa Sư phạm, “Chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong khuôn viên trường” của liên chi đoàn khoa Chăn nuôi Thú y… Để tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực của các sinh viên, Đoàn trường đã tổ chức những buổi trồng và chăm sóc cây xanh, thu gom rác, làm cỏ trong khuôn viên nhà trường. Bây giờ đã thành thông lệ, hằng tháng các đoàn viên, thanh niên đều tập trung vệ sinh trường, lớp hướng đến môi trường sống và học tập xanh-sạch-đẹp.

Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên vệ sinh đường giao thông nông thôn tại huyện Ea Kar trong Chiến dịch tình nguyện hè 2011.
Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên vệ sinh đường giao thông nông thôn tại huyện Ea Kar trong Chiến dịch tình nguyện hè 2011.
Vào những ngày “Chủ nhật xanh”, đông đảo đoàn viên thanh niên Đoàn trường đã tình nguyện tham gia làm vệ sinh trong khuôn viên trường, khu vực ký túc xá và các tuyến đường trên địa bàn thành phố như: Nguyễn An Ninh, Lê Duẩn, Y Wang… Những biển quảng cáo, rao vặt dán trên các bức tường, trụ điện, nhà chờ xe buýt được tháo dỡ, xóa sạch trả lại vẻ mỹ quan cho thành phố; những bụi rậm được phát quang; rác thải được thu gom về bãi xử lý chất thải để đốt hoặc chôn lấp; những hàng cây xanh trồng mới đang từng ngày tỏa bóng mát không chỉ trả lại vẻ mỹ quan cho thành phố mà còn tạo cảm giác thư thái, thoáng mát cho người đi đường và các hộ dân sống xung quanh khu vực. Ngoài ra, các thành viên trong Câu lạc bộ “Hành trình xanh” (trực thuộc Đoàn trường) còn thường xuyên phối hợp với Đoàn phường Ea Tam tổ chức làm vệ sinh, thu gom bơm kim tiêm, phát tờ rơi tuyên tuyền việc BVMT đến người dân trên địa bàn phường. Có thể nói, các hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh thiếu niên nói chung và nhân dân nói riêng, góp phần vào việc BVMT sống trở nên trong lành hơn. Sinh viên Hồ Đức Chí (khoa Sư phạm Giáo dục Thể chất) chia sẻ: “Trước thực trạng môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, tác động đến đời sống và sức khỏe của cộng đồng, mỗi đoàn viên, thanh niên cần có những hành động cụ thể và tích cực hơn để BVMT sống, chống lại biến đổi khí hậu. Đó có thể chỉ là những công việc nhỏ như: nhặt rác bỏ vào thùng, trồng một cây xanh trong trường học hay ở nhà, bảo vệ nguồn nước luôn trong sạch… nhưng ý nghĩa của việc làm này lại rất lớn, bởi nó sẽ tác động đến ý thức của mọi người xung quanh. Từ thực tế tham gia các hoạt động, em nghĩ để việc BVMT thành thói quen thì phải xây dựng được ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong bản thân của mỗi người”.

Một trong những hoạt động BVMT được các đoàn viên, thanh niên Đoàn trường tổ chức, để qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường đến người dân các xã vùng sâu, vùng xa là lồng ghép việc tuyên truyền, hành động BVMT vào chiến dịch tình nguyện hè. Chuỗi hoạt động BVMT gồm các hoạt động: tổ chức phát quang, vệ sinh đường giao thông nông thôn; khơi thông cống rãnh; tuyên truyền đến mọi người dân không được đốt phá rừng; xây dựng nhà vệ sinh cho các gia đình nghèo; tổ chức trồng cây xanh trong khu vực làm việc và trên các tuyến đường liên thôn, buôn… “Nhận thức được tầm quan trọng của công tác BVMT, Đoàn Trường Đại học Tây Nguyễn đã hướng dẫn, tổ chức và tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên nhà trường tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện BVMT ở các cấp; giáo dục ý thức và trách nhiệm cho các em trong việc bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường vì sự phát triển bền vững của đất nước” - thầy Phạm Trọng Lượng, Bí thư Đoàn trường cho biết. Bằng sức trẻ, lòng nhiệt tình và tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên đã và đang góp phần vào việc thay đổi nhận thức và hành động giữ gìn vệ sinh môi trường, để môi trường sống ngày càng trong lành.

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.