Multimedia Đọc Báo in

Sinh viên làm thêm ngày cuối tuần

02:42, 20/06/2010
Những ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để mọi người  thư giãn, sum họp gia đình. Tuy nhiên, với không ít sinh viên thì đó là những ngày họ tranh thủ làm thêm, kiếm tiền để trang trải, chi tiêu trong học tập và cuộc sống.
Đến những điểm vui chơi, giải trí trong hai ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật, chúng ta sẽ thấy không ít bạn sinh viên bận rộn với công việc làm thêm của mình. Ngày nghỉ, là những ngày mà các quán ăn, uống, điểm vui chơi thường đông khách, do đó nhu cầu tuyển thêm lao động phổ thông là điều tất yếu. Từ đây, một số sinh viên vì hoàn cảnh gia đình khó khăn đã tranh thủ đi làm để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Bạn Bùi Thị Sơn Dương (sinh viên năm 2, chuyên ngành Kế toán, Trường Đại học Tây Nguyên) đã làm thêm ngày cuối tuần ở hồ câu Mai Hoa Trang hơn một năm tâm sự: “Do thời gian học không cố định, nên mình chỉ làm thêm được ngày thứ bảy và chủ nhật. Mỗi ngày đi làm từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, ngoài chủ nhà bao ăn thì mình còn nhận được 60.000 đồng”.
Sinh viên làm thêm ở Hồ câu Mai Hoa Trang (TP.Buôn Ma Thuột)
Sinh viên làm thêm ở Hồ câu Mai Hoa Trang (TP.Buôn Ma Thuột)

Công việc của các bạn sinh viên làm thêm ngày cuối tuần thường là chạy bàn phục vụ ở các quán cà phê, quán ăn, hồ câu,… trên địa bàn thành phố. Trong đó, không chỉ có các em ở tỉnh thành khác đến trọ học, mà nhiều em ở các huyện trong tỉnh vẫn tranh thủ kiếm thêm tiền trang trải sinh hoạt, gác lại những chuyến về thăm nhà trong ngày nghỉ. Bởi, phần lớn cuộc sống sinh viên xa nhà thường thiếu thốn từ tình cảm đến vật chất, đi làm thêm vừa giúp các em có thu nhập vừa bớt trống vắng không có người thân bên cạnh. Bạn Nguyễn Thị Thể (sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak), làm thêm ở quán cà phê cho biết, gia đình quê ở Nghệ An, em vào đây học nên cứ cuối tuần là đi làm thêm, vừa có thu nhập vừa bớt nhớ nhà. Ban đầu mới đi làm chưa quen công việc nên nhiều lúc cảm thấy vất vả, nhưng giờ thì không sao nữa rồi. Mỗi ngày như vậy, Thể được trả công gần 100.000 đồng. Thời gian làm việc của Thể là vào buổi sáng và buổi tối hai ngày cuối tuần, vì đây là thời điểm mà các quán cà phê đông khách nên chủ quán thường thuê thêm sinh viên làm.   
 
Nhà ở huyện Krông Năng, ngày nghỉ không về thăm nhà, mà đi làm để kiếm tiền mua sách vở, với Nguyễn Thị Hồng (sinh viên năm 1, Trường Đại học Tây Nguyên) đó là cách vừa tiết kiệm được khoản tiền đi xe buýt, vừa có thêm thu nhập, khi gia đình có việc cần, em mới xin nghỉ để về nhà. Hồng nói, trước đây em không biết có nơi nhận làm thêm ngày cuối tuần, nhưng khi được bạn giới thiệu em đến xin vào làm. Công việc ở hồ câu vừa nhẹ nhàng, mà ngày nào khách đông, bác chủ nhà còn thưởng thêm tiền nữa. Không chỉ đi làm ngày cuối tuần, Hồng còn kiêm việc làm gia sư vào một số buổi tối trong tuần. Ông Nguyễn Văn Mậu, chủ hồ câu Mai Hoa Trang cho biết: Những ngày cuối tuần, các em sinh viên làm thêm ở đây rất đông, lúc cao điểm có thể gần 20 người. Mặc dù khách nhiều hay ít, nhưng nếu các em có nhu cầu đi làm, tôi đều nhận vào để tạo thêm thu nhập cho sinh viên. Điều đặc biệt của các bạn sinh viên làm thêm ngày cuối tuần ở hồ câu Mai Hoa Trang là có thể xin nghỉ làm vào những ngày bận việc, hay khi bước vào mùa thi mà không bị chủ phàn nàn.
 
Do đặc thù thời gian, việc làm cho sinh viên vào những ngày cuối tuần rất ít có các công việc phù hợp với ngành học, mà thường là những công việc lao động chân tay. Từ đó, mức lương mà sinh viên được nhận thường cao hơn làm vào những ngày thường, bên cạnh đó lại không ảnh hưởng đến thời gian học tập ở trường. Mặc dù công việc không giúp ích nhiều cho ngành học, nhưng phần nào đó lại là cách để giúp các bạn sinh viên không còn rụt rè, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, và hỗ trợ một phần chi phí ăn ở, học tập khi  xa nhà.
Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc