Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng hội viên phụ nữ khởi nghiệp

10:00, 18/06/2019

Thời gian qua, Hội LHPN thị xã Buôn Hồ đã đẩy mạnh các hoạt động giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào phụ nữ khởi nghiệp...

Với phương châm “trao cần câu hơn xâu cá”, Hội LHPN thị xã đã tập trung khuyến khích hội viên hoặc một nhóm hội viên có ý tưởng và khả năng kinh doanh trong các lĩnh vực phù hợp với điều kiện của bản thân hoặc nhóm. Trong đó, ưu tiên phát triển sản xuất sạch theo hướng liên kết để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm có giá trị và mang tính cạnh tranh cao; chú trọng việc tổ chức hội thảo, tập huấn nhằm trang bị kiến thức, kinh nghiệm, bồi đắp ý tưởng kinh doanh, định hướng nghề nghiệp cho chị em có khả năng, điều kiện khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Nhận thấy người dân trong vùng sản xuất rau màu còn nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp, đầu năm 2019, Hội phụ nữ phường An Lạc đã vận động, tập hợp 6 gia đình chuyên trồng rau tham gia tổ hợp tác sản xuất rau an toàn. Các thành viên tham gia đã được hỗ trợ tập huấn về kỹ thuật trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng thói quen sử dụng những sản phẩm tạo môi trường an toàn, cách ly mầm bệnh, cải tạo đất, xóa dần tập quán sản xuất truyền thống lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tránh sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan gây ô nhiễm môi trường sống...

Mô hình trồng rau an toàn của gia đinh chị Trần Thị Thoa, tổ dân phố Tân Bình, phường  An Lạc.
Mô hình trồng rau an toàn của gia đinh chị Trần Thị Thoa, tổ dân phố Tân Bình, phường An Lạc.

Chị Trần Thị Thoa, thành viên của tổ hợp tác cho biết, gia đình chị có 2,5 sào rau, cho thu hoạch liên tục giúp cho gia đình có thêm thu nhập 200-300 nghìn đồng/ngày. Mặc dù trồng rau an toàn mang lại hiệu quả kinh tế nhưng nhiều người dân vẫn chưa mặn mà vì gặp khó về đầu ra. Bên cạnh đó, do quy mô còn manh mún, thiếu tập trung nên khó đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ. Việc tham gia tổ hợp tác cũng đã một phần giải quyết những khó khăn này vì đã tạo được sự liên kết giữa các thành viên. Tổ hợp tác đã trở thành nơi để các thành viên có dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như học hỏi kỹ thuật chăm sóc, nâng cao chất lượng và sản lượng rau.

 

“Thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025, trong hai năm 2017 và 2018, Hội LHPN thị xã đã trao vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng cho 415 hội viên, đạt 319% chỉ tiêu thị xã (130 hộ) và đạt 922% chỉ tiêu tỉnh giao (45 hộ)”.

 
 
Chị Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Buôn Hồ

Năm 2015, chị Lê Thị Thu Nga ở tổ dân phố 6, phường An Bình quyết tâm phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình trồng nấm dai, bào ngư và linh chi. Sau hơn 3 năm kiên trì theo đuổi, vườn nấm gia đình chị đã phát triển ổn định với hơn 10.000 bịch phôi nấm các loại, mang lại cho gia đình chị nguồn thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy trong các loại phế phẩm từ rau củ có hàm lượng tinh dầu khá cao, chị Nga đã tự nghiên cứu tận dụng sản xuất ra các loại nước lau sàn, rửa chén... Ngoài ra, xuất phát từ nhu cầu phòng chống sâu bệnh cho vườn nấm, chị Nga cũng đã tự nghiên cứu làm thuốc bảo vệ thực vật từ các loại cây cỏ, gia vị như: ớt, tỏi, hành, sả...

Trong quá trình sử dụng thử nghiệm trên vườn nấm vừa hiệu quả, vừa an toàn cho sức khỏe, chị đã mạnh dạn nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm để đưa ra thị trường. Hiện chị Nga đang làm các thủ tục kiểm định chất lượng cho sản phẩm.

Chị Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội LHPN thị xã cho biết, để hỗ trợ kiến thức về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho hội viên, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN thị xã đã tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về quy trình thành lập, nâng cao năng lực quản lý tổ hợp tác, hợp tác xã, các quy định trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm an toàn cho 450 cán bộ hội cơ sở và các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; cử 59 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia lớp tập huấn khởi sự kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư mở lớp tại thị xã Buôn Hồ; đã tổ chức 26 lớp triển khai Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” tại thị xã và 12/12 xã, phường đến 1.740 hội viên…

Bên cạnh đó, hằng năm, Hội cũng tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp kết nối - sẻ chia”, "Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp cấp thị xã"... Đây đã trở thành diễn đàn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp của nữ doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần kết nối các sản phẩm khởi nghiệp đến người tiêu dùng. Đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình phụ nữ liên kết làm kinh tế, trong 2 năm qua, Hội LHPN thị xã đã vận động thành lập 2 hợp tác xã nuôi gà thả vườn tại xã Ea Siên và Hợp tác xã chế biến tinh bột tại xã Bình Thuận; thành lập mới 10 tổ hợp tác chăn nuôi heo, chế biến cà phê, làm dép đóng, dệt thổ cẩm, trồng khoai lang... tại các xã, phường, tạo việc làm cho nhiều hội viên ở nông thôn.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.