Multimedia Đọc Báo in

Dịch tả heo châu Phi: Người tiêu dùng cần hiểu đúng

08:56, 17/06/2019

Thông tin dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh đang khiến thị trường thịt heo ở chợ rơi vào cảnh ế ẩm. Một bộ phận người tiêu dùng chưa hiểu đúng về dịch bệnh và “kiêng” một cách quá mức cần thiết nên "quay lưng" với loại thực phẩm thiết yếu này.

Những ngày vừa qua, sức mua thịt heo tại các chợ lớn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, Tân An, đầu mối Tân Hòa... sụt giảm thấy rõ.  Chị Vũ Thị Hằng, tiểu thương bán hàng tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn thì việc buôn bán của chị trở nên ế ẩm hơn. Trước đó, khoảng giữa tháng 3, thông tin dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc, sức mua đã giảm khoảng 20%. Đến thời điểm hiện tại thì đã giảm đi một nửa. Dù quá trình bán hàng, chị luôn cam kết với khách là thịt bán ra có kiểm dịch của thú y, là an toàn nhưng vẫn có không ít người e ngại.

Có thâm niên hơn 20 năm buôn bán thịt heo, không còn lạ với cảnh người tiêu dùng "quay lưng" mỗi khi xuất hiện dịch bệnh, nhưng nay chị Nguyễn Thị Sáng, tiểu thương chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cũng không khỏi lo lắng. Chị Sáng chia sẻ, thịt heo là loại thực phẩm thông dụng, nhưng hiện tại người mua lại không mặn mà. Mỗi khi có khách ghé gian hàng, chị đều mang tờ giấy có kiểm dịch thú y nhằm chứng minh nguồn hàng bảo đảm để họ yên tâm tin dùng. Thế nhưng, không ít người vẫn tỏ ra dè dặt.

Theo khảo sát tại những chợ dân sinh khác ở các huyện, việc kinh doanh, buôn bán thịt heo cũng bị ảnh hưởng bởi thông tin dịch tả heo châu Phi. Như tại huyện Cư M’gar, sức mua cũng giảm sút, thị trường thịt heo trở nên ảm đạm hơn. Chị Nguyễn Thị Lý, tiểu thương chợ thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) cho hay, trước đây, mỗi ngày chị bán gần 500 kg thịt heo các loại, nay mỗi ngày chỉ bán chưa đầy 200 kg. Cũng theo chị Lý, là người bán hàng lâu năm, chị phải giữ uy tín với khách bằng việc bán ra sản phẩm thịt heo an toàn, có kiểm dịch, bảo đảm thịt tươi, không nhiễm bệnh. Thế nhưng, thông tin dịch bùng phát khiến người dân có tâm lý lo sợ, không dám mua về dùng khiến cả người chăn nuôi và người buôn bán như chị gặp khó.

Các quầy thịt heo ở chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột đang thưa dần khách mua.
Các quầy thịt heo ở chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột đang thưa dần khách mua.

Bình thường, thịt heo là món ăn quen thuộc, nhưng nay không ít bà nội trợ đã “cắt” dần ra khỏi thực đơn đi chợ hằng ngày. Chị Phan Thị Lệ, người tiêu dùng huyện Cư M’gar chia sẻ, trong thực đơn hằng ngày khó có thể thiếu thịt heo, vì loại thực phẩm này dễ chế biến thành nhiều món hơn cả. Nhưng thời gian gần đây, thông tin dịch bệnh khiến chị có cảm giác không an toàn nên cũng hạn chế mua về dùng. Không riêng gì chị Lệ mà nhiều người tiêu dùng khác, khi được hỏi về việc tiêu dùng thịt heo trong thời điểm này thì họ đều cho biết có dùng nhưng rất hạn chế.

Mặc dù thị trường thịt heo đang rơi vào cảnh ế ẩm, nhưng giá bán ra lại cao hơn so với thời điểm mới xuất hiện thông tin heo bị dịch tả heo châu Phi ở Việt Nam khoảng 5.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt ba chỉ, thịt đùi hiện có giá 85.000 đồng/kg, sườn non 100.000 đồng/kg, tim heo 155.000 đồng/kg... Chị Vũ Thị Hằng cho hay, thông thường những thời điểm có dịch, sức mua ế thì giá sẽ hạ, nhưng hiện nay giá nhập vào từ các đầu mối, lò giết mổ đang có xu hướng tăng lên. Nhiều tiểu thương ở chợ khẳng định, nguồn cung thịt đến thời điểm này vẫn dồi dào, nhưng chủ yếu là từ các doanh nghiệp, công ty chăn nuôi cung ứng chứ không phải từ các nông hộ như trước. Những công ty chăn nuôi này tăng giá bán ra nên giá thịt heo bán lẻ ở chợ cũng tăng theo.

Theo các chuyên gia, bệnh dịch tả heo châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút African swine fever virus (ASFV) gây ra, bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên tất cả các loại heo với tỷ lệ heo chết cao, lên đến 100%. Bệnh lây truyền qua đàn heo thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của heo bệnh. Tuy nhiên, dịch bệnh này hoàn toàn không gây bệnh trên người.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, tỉnh đã và đang triển khai khẩn cấp, đồng bộ các biện pháp phòng, tránh. Thiết nghĩ, người tiêu dùng trên địa bàn cần bình tĩnh, không nên quá lo lắng, hoang mang rồi dẫn đến việc “tẩy chay” thịt heo ra khỏi bữa ăn hằng ngày. Thay vào đó, hãy cứ sử dụng như bình thường đối với những sản phẩm thịt heo an toàn, đã kiểm dịch và qua chế biến hợp vệ sinh.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.