Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở buôn Hai

09:59, 18/06/2019

Buôn Hai, xã Cư M’ta (huyện M’Đrắk) hiện có 115 hộ, với 489 nhân khẩu, trong đó đồng bào Êđê chiếm 83%. Trong những năm qua, được sự đầu tư của các chương trình, dự án, người dân đã khắc phục được những khó khăn do thiếu vốn, thiếu đất sản xuất, cuộc sống ngày càng no đủ.

Nói về con đường bê tông trải dài thẳng tắp của buôn được đầu tư bởi Dự án Giảm nghèo Tây Nguyên và Chương trình 135, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng buôn Hai cho biết, con đường này trước đây chỉ là đường đất nhỏ, gập ghềnh, mùa mưa rất lầy lội. Giao thông không thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo trong buôn chiếm tới 60%. Gần 5 năm trở lại đây, đường giao thông đã được cứng hóa trên 90%, xe ô tô, xe tải, máy cày chở nông sản về tận nhà, từ đó bà con đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, chăn nuôi.

Bên cạnh đó, Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên còn hỗ trợ cây, con giống, chỉ tính riêng trong năm 2018 hỗ trợ 117 con dê và lợn, hướng dẫn cách làm chuồng trại, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho 39 hộ nghèo. Hiện nay, buôn Hai có 155 ha đất sản xuất, trong đó có 36,2 ha lúa 2 vụ, năng suất đạt 55 tạ/ha; 118,8 ha mía, sắn, ngô; đàn gia súc, gia cầm trên 995 con, trong buôn không còn nhà tạm bợ.

Cuộc sống khấm khá, người dân buôn Hai có điều kiện mua sắm máy móc phục vụ sản xuất.
Cuộc sống khấm khá, người dân buôn Hai có điều kiện mua sắm máy móc phục vụ sản xuất.

Buôn Hai hiện chỉ còn 65 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo; trên 30% số hộ có kinh tế khá, nhiều gia đình có cuộc sống ổn định với thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng; 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, 85% hộ có xe máy, máy cày phục vụ sản xuất, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, trong đó 5 em hiện đang học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; trên 90% gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, buôn nhiều năm liền đạt buôn văn hóa.

Mỹ Sự - Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.