Multimedia Đọc Báo in

Phát triển kinh tế trang trại từ mô hình khuyến nông

10:11, 13/06/2017

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng của Học viện Ngân hàng (phân viện Phú Yên), trong thời gian chờ xin việc, anh Bùi Văn Bảo (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) tham gia thực hiện mô hình khuyến nông “Chăn nuôi gà an toàn sinh học” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai. Vốn xuất thân từ gia đình làm nông, lại nhanh nhẹn, chịu khó nên anh thực hiện mô hình đạt kết quả cao.

Với chút kinh nghiệm về chăn nuôi từ mô hình khuyến nông, năm 2014, anh Bảo dùng 5 triệu đồng tiền công làm thợ xây cùng số tiền mượn bà con, bạn bè để đầu tư vào chăn nuôi. Ban đầu, anh chỉ dám nuôi thử 200 con gà đẻ và 300 con gà thịt. Dù gà dễ nuôi, nhanh lớn nhưng Bảo lại không tìm được thị trường tiêu thụ.

Thất bại ở lứa đầu không làm chàng thanh niên này nhụt chí. Năm 2015, Bảo tiếp tục vay mượn tiền từ bà con, bạn bè để xây dựng chuồng trại quy mô và khoa học hơn. Nghĩ rằng chăn nuôi gà thôi chưa đủ, anh lên kế hoạch chăn nuôi thêm các loại như: nuôi vịt đẻ lấy trứng, bò sinh sản, heo thịt... theo hướng an toàn sinh học. Việc xây dựng chuồng nuôi phải phù hợp với đặc điểm sinh lý của mỗi loại vật nuôi, chúng được nuôi riêng biệt và cách xa nhau.

Khu chăn nuôi vịt sinh sản ứng dụng đệm lót sinh học trong trang trại của anh Bùi Văn Bảo.
Khu chăn nuôi vịt sinh sản ứng dụng đệm lót sinh học trong trang trại của anh Bùi Văn Bảo.

Trong quá trình nuôi, Bảo luôn tìm hiểu và áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào trang trại của mình, đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Anh sử dụng chế phẩm sinh học Balasa N01 làm đệm lót sinh học nhằm phân giải chất thải hạn chế mùi hôi để không gây ô nhiễm môi trường, giảm bớt công lao động cũng như giúp vật nuôi khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, Bảo còn học hỏi thêm kinh nghiệm chăn nuôi của những người đi trước, tìm hiểu các kiến thức chăn nuôi qua Internet, sách báo và tìm đầu ra cho sản phẩm với mong muốn cung cấp sản phẩm sạch đến người tiêu dùng.

Hiện nay, trang trại của Bảo nuôi 700 con vịt đẻ và 200 con gà sinh sản. Ngoài ra, mỗi năm anh còn nuôi 4 lứa gà thịt (300 con/lứa), 4 con bò cái sinh sản và hơn 30 heo thịt. Nhờ áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học một cách khoa học và quy củ, mỗi năm Bảo thu về gần 300 triệu đồng từ trang trại của mình. Không dừng lại ở đó, Bảo dùng số tiền thu được đem tiếp tục đầu tư cho trang trại của mình ngày càng hiện đại và quy mô hơn. Bảo chia sẻ: “Hiện nay, nhiều sản phẩm chăn nuôi được các thương lái tự tìm đến nhà mua. Tôi đang dự định mua thêm đất để tăng quy mô trang trại”.

Nhận xét về mô hình chăn nuôi của anh Bùi Văn Bảo, ông Bùi Quang Tuyển (Trưởng trạm Khuyến nông huyện Lắk) cho biết: “Huyện Lắk có điều kiện thuận lợi cho việc trồng trọt và chăn nuôi. Trong khi các thanh niên đồng trang lứa chọn cách ly hương để đi làm việc tại các thành phố lớn, khu công nghiệp thì những thanh niên biết tận dụng đất đai của gia đình, ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập ổn định ngay tại địa phương như anh Bùi Văn Bảo là tấm gương rất đáng để học hỏi”.

Cao Thị Phúc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.