Multimedia Đọc Báo in

Thanh niên thoát nghèo từ nghề cơ khí

22:10, 26/05/2017
Năm 2002, anh Y Toang Mlô, sinh năm 1983, ở buôn Dhía, xã Cư Né, huyện Krông Búk lập gia đình. Do hoàn cảnh khó khăn lại ít đất canh tác, với bản tính thích tìm tòi sửa chữa máy móc, anh đã chủ động xin làm thuê ở các tiệm cơ khí trong huyện, qua đó để học hỏi kinh nghiệm.
 
Đến năm 2012, Trung tâm dạy nghề huyện có chương trình mở lớp dạy nghề nông thôn mới, anh Y Toang đã đăng ký đi học với mong muốn được đào tạo bài bản qua trường lớp và nâng cao tay nghề. Sau 7 tháng học nghề cơ khí-gò hàn, anh được cấp chứng chỉ nghề sơ cấp. Cuối năm 2014, tự nhận thấy kinh nghiệm và tay nghề đã khá dần lên, với số vốn 30 triệu đồng anh quyết định mở một cửa tiệm cơ khí nhỏ tại nhà.  
   
ảnh
Anh Y Toang Mlô (ngoài cùng bên trái) tận tình hướng dẫn cho các thanh niên đang học nghề.
Cửa tiệm cơ khí của anh chuyên sửa chữa máy nổ, giàn cày, phụ tùng thay thế nông nghiệp. Thời gian đầu, do thiếu vốn, thiếu máy móc, nhân công chưa thạo nghề, khách hàng chưa tin tưởng nên việc kinh doanh của tiệm gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự quyết tâm, luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm cùng với sự động viên của gia đình, anh dần dần tạo được uy tín. Từ khi mở tiệm đến nay, ngoài việc sửa chữa máy móc thông dụng, người dân đã tin tưởng đặt hàng anh Y Toang làm hơn 20 xe công nông, xe cày theo yêu cầu của khách hàng (trị giá 50-55 triệu đồng/xe) nhằm phục vụ cho nhu cầu vận chuyển nông sản của người dân. Với tính cẩn thận, sáng tạo của tuổi trẻ, tích cực cải tiến kỹ thuật, mẫu mã, sau gần 3 năm hoạt động, cửa tiệm cơ khí của anh Y Toang đã được nhiều người dân trong xã và các nơi tìm đến. Không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, anh còn tận tình giúp đỡ nhiều thanh niên tại địa phương có cơ hội vừa học vừa làm có trả công với mức lương từ 3-6 triệu đồng/người.
     
Hiện nay, mỗi năm cửa tiệm cơ khí đã mang lại thu nhập cho anh Y Toang từ 120-150 triệu đồng. Với số vốn tích cóp được, gia đình anh mua thêm 1ha cà phê, nhờ quá trình chăm sóc phù hợp đã cho thu hoạch 3 tấn/năm. Anh Y Toang cho biết, thời gian tới anh sẽ mở rộng địa bàn cung cấp sản phẩm, mua thêm trang thiết bị máy móc phục vụ cho sản xuất đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho những bạn trẻ yêu nghề.
                          
Thùy Linh     

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.