Multimedia Đọc Báo in

Chống thất thu thuế - Nhìn từ công tác lập bộ thuế khoán

08:51, 12/04/2017

Để bảo đảm công tác thu ngân sách Nhà nước, đến nay, ngành Thuế tỉnh đã hoàn thành việc lập bộ lệ phí môn bài và thuế khoán. Tuy nhiên qua việc lập bộ cho thấy việc khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn.

Đối với việc lập bộ lệ phí môn bài (LPMB) năm 2017, mặc dù số cơ sở, doanh nghiệp đơn vị tăng thêm 794 đơn vị, nhưng số lệ phí lại giảm khoảng 6,5 tỷ đồng so với bộ thuế môn bài năm 2016. Nguyên nhân là do thay đổi về chính sách thuế khi cá nhân kinh doanh (CNKD) có doanh thu dưới 100 triệu đồng không phải nộp LPMB. Về việc lập bộ CNKD, năm 2017 có 31.247 CNKD được lập bộ, giảm 2.039 CNKD so với tháng 1-2016. Trong đó, những địa bàn trọng điểm như TP. Buôn Ma Thuột giảm 697 CNKD, Cư M’gar giảm 558 CNKD, Krông Búk giảm 385 CNKD… Theo Cục Thuế tỉnh, việc giảm số CNKD so với năm 2016 là do hàng loạt CNKD chuyển thành doanh nghiệp, đưa những CNKD cho thuê tài sản ra khỏi bộ thuế khoán để quản lý thuế theo đúng quy trình (Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột có 175 CNKD thuộc diện này)… Dựa trên kết quả bộ thuế này, tháng 1-2017, doanh thu từ CNKD toàn tỉnh đạt 15,9 tỷ đồng (không tính phần thuế trên doanh thu hóa đơn), tăng 2,2 tỷ đồng so với tháng 1-2016. Sau khi trừ các yếu tố ảnh hưởng, toàn tỉnh đã đạt tỷ lệ tăng thuế khoán 22% so với tháng 1-2016, nhưng vẫn còn đến 6 chi cục thuế không đạt chỉ tiêu tăng thuế: Krông Búk (-3%), Lắk (1%), Cư M’gar (3%), Krông Pắc (18%), Ea Kar (18%), Ea H’leo (19%).

Cán bộ thuế huyện Krông Pắc kiểm tra một CNKD trên địa bàn.
Cán bộ thuế huyện Krông Pắc kiểm tra một CNKD trên địa bàn.

Tuy nhiên điều đáng nói là công tác quản lý CNKD tại một số chi cục thuế chưa chặt chẽ, vẫn còn bỏ sót CNKD chưa đưa vào quản lý thuế. Điều này thể hiện qua số CNKD có quản lý thuế trên toàn tỉnh chỉ bằng 43% so với số liệu điều tra của Cục Thống kê năm 2014. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng một yếu tố rất quan trọng là việc công khai thông tin lần 1 về doanh thu, mức thuế dự kiến cho từng CNKD ở một số nơi chưa được thực hiện đúng quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC khiến người nộp thuế phản ứng, không cộng tác với việc lập bộ thuế. Đó là chưa kể đến mức độ chính xác của việc lập bộ khi mà qua công tác kiểm tra thực tế của Cục Thuế tỉnh tại một số đơn vị trực thuộc đã phát hiện nhiều tờ khai thuế vẫn còn nhiều thiếu sót như chữ ký không đúng của chủ hộ kinh doanh, thiếu các chỉ tiêu bắt buộc như tên, mã số thuế, doanh thu…

Trước thực tế trên, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc có biện pháp làm rõ số hộ chênh lệch giữa số liệu của cơ quan thống kê và số liệu quản lý của ngành Thuế, nhất là đối với các đơn vị chưa đạt chỉ tiêu tăng thuế 20%. Đặc biệt, để bảo đảm quản lý thuế đối với tất cả CNKD trên địa bàn, các đơn vị trực thuộc phải điều tra doanh thu thực tế theo kế hoạch đã được lập bộ theo từng quý.    

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.