Multimedia Đọc Báo in

Làng hoa ở Ea M'nang vào vụ Tết

09:39, 17/01/2017

Về xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar vào những ngày giáp Tết, không khí nhộn nhịp, tất bật chuẩn bị cho mùa hoa Xuân đã rộn ràng trên khắp các vườn  hoa lay ơn, hoa huệ. Nhiều năm qua, nghề trồng hoa Tết đã và đang góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân nơi đây.

Đi dọc các tuyến đường nội thôn trên địa bàn xã Ea M’nang đâu đâu cũng thấy sắc hoa tràn ngập. Nổi bật giữa màu xanh lá là những nụ hoa huệ trắng muốt đang khoe mình trong sắc nắng. Trên những vườn hoa lay ơn, người trồng hoa đang vun gốc, xới đất tỉ mẩn chăm sóc để cây ra hoa đúng thời điểm. Nhờ các nhà vườn nơi đây dày công chăm sóc nên vườn hoa trở nên tươi sắc, lúc nào cũng nhộn nhịp người đến xem và mua bán.

Chị Nguyễn Thị Hoàng ở thôn 2B cho biết, đất đai và khí hậu nơi đây khá thuận lợi nên người trồng hoa ngày càng nhiều, dần hình thành nên làng hoa. Ở đây người dân chủ yếu trồng hai loại là hoa huệ và lay ơn. Theo chị Hoàng, nghề trồng hoa đã giúp cho gia đình chị cũng như nhiều hộ dân khác có cuộc sống khấm khá hơn. Tuy nhiên, người trồng hoa cũng giống như “chăm con mọn”, lúc nào cũng trăn trở, tỉ mẩn từng khâu từ giống, trồng, bón phân, chăm sóc đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng kỹ thuật để có được cành hoa đạt tiêu chuẩn và ra hoa đúng dịp Tết.

Nhờ nghề trồng hoa mà đời sống của người dân trong xã cũng khấm khá hơn. Theo thống kê của UBND xã, năm 2016 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 28 triệu đồng/năm, tăng gần 3 triệu đồng so với năm 2015. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Tâm ở thôn 2B có hơn một sào đất để trồng rau màu nhưng tốn nhiều công chăm sóc mà thu nhập lại thấp nên đã chuyển sang trồng hoa. Nhờ nắm bắt được các kỹ thuật chăm sóc nên thu nhập từ việc trồng hoa cho gia đình bà  trung bình 8 triệu đồng/tháng. Bà Tâm cho hay, hoa huệ trồng khoảng 5 tháng là bắt đầu cho thu hoạch, ưu điểm của loài hoa này là ra hoa liên tục trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm. Giá bán cao, ổn định nhưng cây hoa huệ cũng phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết. Nếu thời tiết thuận lợi thì hoa sẽ nở đẹp, giá bán ra thị trường cao, nhưng thời tiết thất thường như mưa dầm hay nắng gắt kéo dài thì hoa sẽ  không đẹp và rất dễ bị chết. Vì vậy, đòi hỏi người trồng hoa phải rất cẩn thận trong từng khâu chăm sóc.

Bà Nguyễn Thị Tâm đang chăm sóc vườn hoa huệ.
Bà Nguyễn Thị Tâm đang chăm sóc vườn hoa huệ.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea M’nang, nghề trồng hoa trên địa bàn xã Ea M’nang bắt đầu cách đây hơn 15 năm. Lúc đầu chỉ có một vài người, nhưng sau thấy hiệu quả kinh tế của cây hoa mang lại tương đối cao, nhiều hộ dân đã chuyển đổi sang trồng hoa, đặc biệt là trong những tháng giáp Tết. Với điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn lao động, nghề trồng hoa phục vụ Tết đã được nhân dân trong xã mở rộng diện tích, đáp ứng số lượng lớn cho thị trường tiêu thụ tại địa phương và vươn ra khắp tỉnh. Hiện toàn xã đã có gần 200 hộ trồng hoa với diện tích khoảng 15 ha. Cũng theo bà Nhung, các nhà vườn trên địa bàn xã đã có “thâm niên” trong nghề nên hoa có chất lượng tốt, nở đúng thời điểm, đã trở thành “thương hiệu” được nhiều đại lý, thương lái ưa chuộng. Mỗi dịp Tết, khách hàng thường đến tận nơi để thu mua. Riêng năm nay mặc dù thời tiết bất thường, mưa muộn và kéo dài nhưng chất lượng hoa không bị ảnh hưởng. Hiện nay các thương lái thu mua tại vườn hoa huệ giá từ 8.000 – 10.000 đồng/bó, lay ơn gần 20.000 đồng/bó.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc