Multimedia Đọc Báo in

Họp đánh giá tình hình thu nợ thuế xây dựng cơ bản

23:38, 02/09/2016
Chiều 1-9, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thu nợ thuế xây dựng cơ bản và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) xây dựng cơ bản (XDCB) dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị.
 
Theo báo cáo của Cục thuế tỉnh, 7 tháng năm 2016, nợ đọng thuế XDCB (không tính tiền chậm nộp thuộc vốn NSNN chưa thanh toán) trên địa bàn tỉnh là gần 119 tỷ đồng, tăng trên 13,8 tỷ đồng so với 31-12-2015. Có 25 doanh nghiệp nợ đọng thuế XDCB từ 1 tỷ đồng trở lên, do các chủ đầu tư chưa thanh toán với tổng số tiền 192,4 tỷ đồng. Trong khi đó, các chủ đầu tư còn nợ các DN trên 275 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương nợ trên 60,9 tỷ đồng, vốn địa phương nợ gần là 196 tỷ đồng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại cuộc họp
 
Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng thuế XDCB, nhưng hiệu quả đạt chưa cao. Nguyên nhân là do công tác triển khai, phối hợp chưa chặt chẽ; một số khó khăn vướng mắc chưa kịp thời phối hợp giải quyết, chủ yếu là giữa cơ quan thuế và Kho bạc Nhà nước; mới chỉ có 9/81 đơn vị ký cam kết nộp nợ thuế khi được thanh toán vốn đầu tư; thủ tục trích nộp tại Kho bạc Nhà nước thanh toán vốn XDCB còn vướng mắc vì trích nộp theo tỷ lệ 2% chưa có quy định cụ thể như về trích nộp, hạch toán, phân chia nguồn thu…
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Tại cuộc họp, các DN XDCB đã đề xuất Nhà nước cần sớm thanh toán nợ đối với các công trình đã hoàn thành để DN vừa nộp nợ thuế, vừa có vốn tiếp tục sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Nhà nước cần có sự đồng cảm, song hành với DN để tìm cách tháo gỡ khó khăn chứ không nên dùng chế tài thu hồi nợ thuế, gây khó khăn cho DN trong quá trình hoạt động.
 
Đại diện một DN trình bày khó khăn tại cuộc họp
Đại diện một DN trình bày khó khăn tại cuộc họp
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chia sẻ những khó khăn mà DN đang gặp phải, đồng thời yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan sớm đẩy nhanh giải ngân nợ đọng XDCB cho DN, nhất là đối với các dự án đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, DN cũng cần đồng hành với tỉnh và phải cam kết thực hiện nghĩa vụ thuế cho ngân sách Nhà nước theo đúng quy định…
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc