Multimedia Đọc Báo in

Ngày hẹn của ngân hàng

10:51, 04/05/2016
Mỗi tháng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đều có một ngày hẹn cố định với người nghèo ở các xã, thị trấn. Thế nên, đúng lịch, không kể ngày lễ, ngày nghỉ, cán bộ NHCSXH lại có mặt ở các điểm giao dịch để giúp bà con vay vốn giảm nghèo...

Sau rất nhiều cuộc hẹn, chúng tôi đã có dịp tham gia một buổi giao dịch của NHCSXH huyện Krông Bông tại điểm thị trấn Krông Kmar. Mặc dù rơi đúng vào ngày cuối tuần, nhưng ngay từ sáng sớm, người dân đã tập trung rất đông tại UBND thị trấn. Phó giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Krông Bông Bùi Quang Tuyên cho biết, theo đúng lịch cố định hằng tháng, nhiều đợt giao dịch trùng vào ngày nghỉ cuối tuần như thế này, thậm chí, có những đợt vào đúng ngày lễ, Tết các phiên giao dịch vẫn diễn ra bình thường. Cũng theo ông Tuyên, để giải ngân vốn và thu lãi các loại vốn vay, ngân hàng bố trí giao dịch tại các địa phương từ ngày 6 đến 21 hằng tháng. Mỗi xã chọn ra một ngày cố định, phù hợp với điều kiện của từng địa phương để tổ chức giao dịch, làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con. Nhờ những buổi giao dịch như vậy, nhiều bà con đã có cơ hội tiếp cận gần hơn với NHCSXH. Anh Nguyễn Quang Sơn (khối 7, thị trấn Krông Kmar) chia sẻ, nhờ có lịch làm việc cố định hằng tháng nên gia đình anh có thể chủ động sắp xếp công việc để thực hiện giao dịch. Anh Sơn hồ hởi khoe, cách đây 3 năm, gia đình nghèo lắm nhưng may mắn được NHCSXH cho vay vốn lần đầu là 5 triệu đồng để nuôi cá. Dần dà qua các năm, anh Sơn tiếp tục vay đầu tư phát triển chăn nuôi bò, heo… và đến nay, trong tay anh đã có hồ nuôi cá trắm cỏ rộng 650 m2, đàn bò 2 con và trong chuồng heo luôn duy trì được 16 con heo thịt. Nhờ thế mà gia đình anh không những thoát nghèo mà còn có của ăn của để. Anh mong muốn nhiều ngân hàng khác cũng nên quan tâm đến đồng bào vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vay vốn thoát nghèo.

Phiên giao dịch tại thị trấn Krông Kmar.
Phiên giao dịch tại thị trấn Krông Kmar.

Tại điểm giao dịch, cán bộ ngân hàng còn tổ chức họp giao ban với ban giảm nghèo, đại diện các hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn để phổ biến các chủ trương, chính sách mới của chương trình vốn vay. Đồng thời, cán bộ thông báo nguồn vốn vay của từng thôn trong năm tới để trên cơ sở đó, các thôn bình xét các hộ gia đình để cho vay đúng đối tượng, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Trong những buổi giao dịch tại các điểm cố định, nếu thấy hộ nào vắng mặt, các cán bộ NHCSXH còn đến tận nơi để tư vấn, hướng dẫn mở rộng sản xuất, cách sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả.

Giám đốc NHCSXH tỉnh Nguyễn Tử Ân cho hay, thực hiện giao dịch tại các điểm xã là công việc đặc thù chỉ có ở NHCSXH, và điều đó rất có lợi cho người dân khi mà các thủ tục vay vốn đều do tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn đảm nhận, người dân chỉ trực tiếp giao dịch với ngân hàng khi nhận tiền vay mới và trả nợ gốc. Nhờ những phiên giao dịch lưu động của NHCSXH phục vụ hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhiều hộ dân đã được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quốc Anh

 


Ý kiến bạn đọc