Multimedia Đọc Báo in

Ea Nuôl xoay xở chống hạn

09:46, 15/04/2016
Xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) có hơn 1.000 ha cây trồng bị ảnh hưởng do nắng hạn; trong đó có 56 ha lúa nước đã bị bỏ hoang không canh tác được. Đây cũng là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do nắng hạn tại huyện Buôn Đôn.
Cán bộ xã Ea Nuôl chuẩn bị máy bơm bơm nước  giúp dân chống hạn.
Cán bộ xã Ea Nuôl chuẩn bị máy bơm bơm nước giúp dân chống hạn.

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Ea Nuôl đã phải “lùng sục” khắp nơi tìm kiếm nguồn nước chống hạn cho cây trồng. Sau một thời gian  tìm kiếm,  xã đã phát hiện 2 hồ nước có thể khai thác được, đó là: Hồ nước ở mỏ khai thác đá thôn Đại Đồng cách trung tâm xã 3 km, với diện tích mặt nước hồ 5 ha, độ sâu 15m và hồ nước tại mỏ khai thác đá thôn Hòa An  với 1,7 ha mặt nước và độ sâu mạch nước ngầm 20 m, cách trung tâm xã khoảng 1 km. Xã Ea Nuôl đã nhanh chóng đề nghị UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ hệ thống bơm tát có công suất lớn với 32 mã lực,  30 m ống dẫn nước có đường kính 130 và 100% dầu máy để giúp dân  chống hạn. Các buôn được ưu tiên chống hạn trước là những thôn, buôn nằm dọc hai bên bờ suối Ea Nuôl, nơi gần nguồn nước để thuận lợi trong việc vận chuyển máy móc và đặt đường ống dẫn nước về suối, gồm: các thôn Hòa Phú, Hòa Nam 2, Hòa An, Đại Đồng, buôn Niêng 1, buôn Niêng 2 và buôn Ko Đung B.  Đối với những diện tích cây trồng nằm xa nguồn nước chưa có điều kiện hỗ trợ, chính quyền địa phương đã vận động bà con nhân dân tự khoan giếng chống hạn.

Không chỉ khó khăn về nguồn nước sản xuất, hiện nay trên địa bàn xã Ea Nuôl còn có khoảng 600 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt. Để giúp nhân dân khắc phục tình trạng này, tháng 3 vừa qua UBND huyện Buôn Đôn đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khoan 4 giếng nước tập trung tại nhà văn hóa cộng đồng ở các buôn Ko Đung A, buôn Ko Đung B, Buôn Niêng 3, Buôn Ea Mdhar 1A.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc