Multimedia Đọc Báo in

Vừa làm kinh tế giỏi vừa tích cực tham gia công tác xã hội

08:37, 02/01/2016
Năm 1998, vợ chồng chị Phạm Thị Thương từ Tuyên Quang vào lập nghiệp tại thôn 13, xã Ea Lê (huyện Ea Súp).
 
Đến quê hương mới với hai bàn tay trắng, anh chị gặp vô vàn khó khăn, không có đất sản xuất, phải sống nhờ nhà người quen. Vợ chồng anh chị phải đi phụ hồ để trang trải cuộc sống; sau đó vay 3 triệu đồng để thuê 1 ha đất ruộng trồng lúa nhưng không mang lại hiệu quả, cuộc sống tưởng chừng bế tắc. Những lúc như thế, vợ chồng chị Thương lại động viên nhau cố gắng lao động vượt qua khó khăn.

Dần dần, nhờ chăm chỉ làm lụng lại tích cóp, vợ chồng chị Thương cũng mua được đất để dựng nhà và đầu tư vào chăn nuôi. Thiếu cả vốn và kinh nghiệm, chị Thương thất bại sau nhiều lần nuôi heo thịt. Không nản lòng, chị bàn với chồng chuyển sang nuôi heo nái sinh sản, ban đầu chỉ với 6 con, sinh sản đến đâu để nuôi đến đó. Thấy nuôi heo nái mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh chị đã mạnh dạn thế chấp Sổ đỏ để vay tiền ngân hàng đầu tư xây dựng mở rộng khu vực chăn nuôi theo kiểu bán công nghiệp với tổng diện tích 300 m2, đàn heo nái 22 con, mỗi năm xuất bán ra thị trường từ 250 đến 300 con heo giống. Không dừng lại ở đó, qua tìm hiểu trên sách báo, tivi, nhận thấy nuôi thỏ mang lại hiệu quả, tốn ít diện tích, chị Thương đã trực tiếp đi đến các địa phương khác để học hỏi kinh nghiệm và chọn lọc con giống phù hợp. Từ 5 con thỏ giống thử nghiệm, đến nay gia đình chị đã có đàn thỏ giống 30 con, cung cấp cho thị trường từ 3-5 tạ thỏ thịt mỗi năm.

Bên cạnh chăn nuôi, vợ chồng chị vẫn duy trì nghề xây dựng. Do có tay nghề nên tổ xây dựng của anh chị rất có uy tín, được nhiều người có nhu cầu xây dựng khoán làm. Nhờ vậy, anh chị đã tạo công ăn việc làm cho 20 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 6-7 triệu đồng/ người/tháng. Tính từ năm 2010 đến nay mỗi năm anh chị có thu nhập trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi và xây dựng. Nhờ vậy, vợ chồng chị Thương đã xây dựng nhà ở khang trang, mua sắm được các phương tiện phục vụ sản xuất, sinh hoạt tiện nghi, chăm lo cho các con học hành.

Không chỉ làm giàu cho mình, chị Thương còn sẵn lòng giúp bà con trong thôn xóm cùng phát triển kinh tế như: cung cấp heo giống cho nhiều hộ với hình thức mua trước trả sau, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi… Đặc biệt, chị còn tham gia tích cực công tác xã hội, hoạt động ở địa phương. Năm 2009, chị vinh dự được kết nạp Đảng; đến năm 2011, chị được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ thôn 13. Chị luôn là một Bí thư chi bộ gương mẫu, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thành Trung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.