Multimedia Đọc Báo in

Bước chuyển mình của buôn Đrăng Phốk

09:21, 15/12/2015
Buôn Đrăng Phốk, xã Krông Na cách trung tâm huyện Buôn Đôn gần 50 km, toàn buôn có 113 hộ dân với gần 500 nhân khẩu, gồm các dân tộc Êđê, M’nông, J’rai, Lào và Kinh cùng sinh sống. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị lực lượng vũ trang nên đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Chúng tôi đến thăm buôn Đrăng Phốk đúng vào dịp người dân bước vào thu hoạch lúa. Cán bộ, chiến sĩ đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Sêrêpốk cũng tập trung giúp dân thu hoạch. Cánh đồng lúa nước của buôn nằm giữa cánh rừng xanh ngắt, những bông lúa trĩu hạt, uốn cong phơi mình trong nắng. Bà Buôn Kẹo Lào, một người dân trong buôn chia sẻ: “Trước đây bà con trong buôn trồng lúa một vụ. Để có lúa, có bắp, phải vào rừng để phát nương, làm rẫy nên cuộc sống khó khăn nhiều lắm. Từ ngày có cánh đồng lúa nước, được hướng dẫn cách canh tác lúa nước 2 vụ một năm, bà con đỡ khổ nhiều lắm. Mùa lúa năm nay do đủ nước nên được mùa, gia đình mình canh tác mấy sào, chịu khó làm cũng đủ ăn”... Ông Lê Dũng, Buôn trưởng buôn Đrăng Phốk cho biết, để giúp dân xóa đói, giảm nghèo, năm 2007 Bộ đội Biên phòng tỉnh mà trực tiếp là Đồn Biên phòng Sêrêpốk đã tham mưu phối hợp với UBND huyện Buôn Đôn khai hoang cách đồng lúa nước rộng 17 ha; đồng thời làm hệ thống kênh dẫn nước tưới tiêu, hướng dẫn nhân dân cách canh tác lúa nước 2 vụ. Cùng với việc giúp nhân dân phát triển kinh tế, những năm qua  đội công tác vận động quần chúng Đồn Biên phòng Sêrêpốk còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới, an ninh trật tự thôn, buôn; xây dựng gia đình nền nếp, văn hóa, thay đổi và loại bỏ những hủ tục lạc hậu. Buôn đã có điện lưới quốc gia, đường giao thông được thảm nhựa, trẻ em được đến trường, người dân khi ốm đau được khám, điều trị bệnh tại Phòng khám “Quân dân y kết hợp”. Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức, cá nhân khoan tặng nhân dân  trong buôn 2 giếng nước trị giá hàng trăm triệu đồng, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

 Đội  công tác vận động quần chúng Đồn  Biên phòng Sêrêpốk giúp  người dân  buôn Đrăng Phốk  thu hoạch lúa.
Đội công tác vận động quần chúng Đồn Biên phòng Sêrêpốk giúp người dân buôn Đrăng Phốk thu hoạch lúa.

Không chỉ trồng lúa nước, nhiều người dân buôn Đrăng Phốk còn có đàn trâu, bò hàng chục con. Trong các năm 2007, 2008, buôn Đrăng Phốk được Hội Nông dân huyện Buôn Đôn hỗ trợ 21 con bò giống. Từ số bò giống trên, nhiều hộ nông dân như gia đình anh Y Nụ, chị Bun Kẹo và nhiều hộ nghèo khác đã ổn định cuộc sống. Thấy được lợi ích từ chăn nuôi và có thể tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, nhiều hộ trong buôn đã mạnh dạn đầu tư vốn phát triển chăn nuôi. Vì vậy, hiện nay tổng số đàn trâu, bò toàn buôn lên đến trên 700 con. Kinh tế ổn định, bà con có điều kiện sửa sang nhà cửa, mua sắm thêm máy móc phục vụ sản xuất, nhiều hộ vươn lên làm giàu. Theo thống kê, số hộ nghèo hiện nay của buôn Đrăng Phốk chỉ còn 46%. Thiếu tá Nguyễn Tiến Thanh, đội phó đội vận động quần chúng cho biết: “Là buôn nằm trong vùng lõi của vườn quốc gia, song điều thú vị là mọi ngôi nhà ở đây đều được đánh số theo thứ tự như các gia đình ở thành phố. Người dân trong buôn luôn tin tưởng vào Đảng, chính quyền, bộ đội biên phòng, chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kẻ xấu vượt biên trái phép, chăm lo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống; tích cực tham gia bảo vệ rừng và phối hợp cùng lực lượng bộ đội biên phòng quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an xã hội trên địa bàn”. Đại úy Phạm Văn Hứng, chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sêrêpốk cho biết thêm: “Đồn vừa phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Buôn Đôn và Trường Tiểu học Y Jut mở lớp xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học cho người dân trong buôn. Tuy vất vả đấy nhưng chúng tôi rất vui vì đã góp phần xây dựng, củng cố tốt mối đoàn kết giữa đơn vị với cấp ủy, chính quyền địa phương, mối quan hệ quân dân ngày càng bền chặt”.

Văn Nhương


Ý kiến bạn đọc