Multimedia Đọc Báo in

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền: Đồng hành với sự phát triển bền vững của ngành Cà phê Việt Nam

09:11, 10/03/2015

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu), được thành lập từ năm 1973, đến nay đã trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, trong quá trình đó, đơn vị đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của ngành Cà phê Việt Nam.

Thương hiệu Việt được nông dân tin dùng

Khi mới thành lập, sản lượng hàng năm của Công ty chỉ đạt vài nghìn tấn phân bón các  loại, đến nay Bình Điền đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất phân bón tại Việt Nam, với năng lực mỗi năm trên 1 triệu tấn NPK, phân chuyên dùng, NPK+TE, NPK + TE + AA (Agrotain và Avail); phân hữu cơ, phân bón lá; thuốc bảo vệ thực vật… mang thương hiệu Đầu Trâu. Thương hiệu phân bón Đầu Trâu, luôn được người nông dân tin dùng.

Ông Lê Quốc Phong - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (đứng giữa) nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Bộ Công thương.
Ông Lê Quốc Phong - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (đứng giữa) nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Bộ Công thương.

So với sản phẩm  cùng loại, phân bón Đầu Trâu thường được bà con bón với lượng thấp hơn giúp giảm chi phí đầu tư, giảm độ ô nhiễm môi trường và giảm thiểu sâu bệnh trên đồng ruộng… Đặc biệt, Bộ NN-PTNT đã quyết định sử dụng phân bón Đầu Trâu để xây dựng cánh đồng mẫu theo mô hình GAP cho các vùng sinh thái trong cả nước.

Tây Nguyên có diện tích trồng cà phê tập trung nhiều nhất cả nước, là một trong những địa bàn mà từ nhiều năm qua, Bình Điền chọn làm nơi phát triển dòng sản phẩm phân bón chủ lực cho cây cà phê. Trước đây, khi chưa có phân bón chuyên dùng, nông dân phải sử dụng các loại phân đơn để bón cho cà phê nên thường không cân đối. Đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, việc bón phân không đúng cách càng làm cho cây phát triển không được như ý muốn, năng suất, chất lượng thấp.

Nhận biết được những khiếm khuyết đó, từ nhiều năm trước, Công ty Phân bón Bình Điền đã cùng với các nhà khoa học trong hội đồng cố vấn của mình nghiên cứu quy trình sản xuất, sử dụng phân bón hiệu quả, mục tiêu là giúp cho cây cà phê đạt được năng suất cao và phát triển bền vững. Ông Lê Quốc Phong – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cho biết, sản phẩm phân bón Đầu Trâu cho cây cà phê luôn được cải tiến để phù hợp với đặc thù khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng của cây cà phê Việt Nam; kịp thời bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng giúp cho cây cà phê chống chịu với thời tiết khắc nghiệt tốt hơn. Cụ thể, vào mùa khô hằng năm, Công ty chủ động đưa ra sản phẩm phân bón Đầu Trâu mùa khô (NPK 20-5-6-13S+TE); mùa mưa, thì có sản phẩm NPK 16-8-16-13S+TE, NPK 16-16-13+TE, NPK 16-16-8-6S+TE, Đầu Trâu tăng trưởng, Đầu Trâu chắc hạt… giúp bà con thuận tiện trong sử dụng và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ vậy, Bình Điền còn đầu tư hàng chục tỷ đồng cho công tác tập huấn, trình diễn, hội thảo hoặc cùng các nhà khoa học (Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên) nghiên cứu, xây dựng và triển khai các mô hình trồng cà phê bền vững... ; đồng thời, biên soạn nhiều ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật sử dụng phân bón; cung cấp dịch vụ tư vấn cho nông dân thông qua chương trình “Đồng hành và chia sẻ” được phát trực tiếp và định kỳ hàng tháng trên các Đài PTTH Dak Lak, Gia Lai, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Thuận, Cần Thơ, hoặc tư vấn qua điện thoại, email, thư tay trao đổi…

Chia sẻ với cộng đồng

Đi  đôi với các hoạt động trên, Công ty Phân bón Bình Điền cũng đặc biệt quan tâm đến công tác xã hội từ thiện, góp phần chia sẻ khó khăn với cộng đồng, trong đó có chương trình kết nghĩa với buôn Ea Na (xã Ea Na, huyện Krông Ana). Bình Điền thực sự đã trở thành người bạn thân thiết giúp bà con buôn Ea Na đẩy mạnh sản xuất, tiến tới ổn định đời sống, nhất là trong chăm sóc cây trồng. Để giúp bà con lựa chọn loại phân bón bảo đảm chất lượng, từ năm 2008, Công ty đã chủ động cung ứng nguồn phân bón cho nông dân theo hình thức trả chậm không lãi suất. Trước đây, khi đến kỳ bón phân cho cây trồng (dù chỉ có hơn 1 ha) nhưng vợ chồng anh Y Mé Niê (buôn Ea Na) lại đứng ngồi không yên do không có tiền mua phân, từ ngày có chương trình bán phân trả chậm, anh đã bớt đi nhiều nỗi lo này. Anh cho hay, nhờ được ưu đãi mua phân trước, thu hoạch xong mùa vụ mới trả nợ mà vợ chồng anh không phải đi vay nợ với lãi suất cao như trước. Còn theo anh Y Nôl Êban cũng ở buôn này khẳng định, các loại phân bón của Bình Điền phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương qua từng niên vụ, chẳng hạn, mùa khô thì anh dùng loại Đầu trâu mùa khô, đến mùa mưa thì dùng sản phẩm NPK 16-16-13+Te hay Đầu Trâu chắc hạt... Nhờ đó mà hơn 2 ha cà phê của gia đình anh đều phát triển xanh tốt, cho năng suất cao…

Lễ tổng kết và ký giao ước kết nghĩa giữa Công ty Cổ phần  Phân bón Bình Điền và buôn Ea Na.
Lễ tổng kết và ký giao ước kết nghĩa giữa Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền và buôn Ea Na.

Ngoài ra, Bình Điền còn phối hợp với các nhà khoa học… tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân, cử cán bộ đến tận ruộng, vườn tìm hiểu, tư vấn cặn kẽ cho bà con nhất là về cách thức sử dụng phân bón đúng cách, đúng thời điểm và liều lượng. Đặc biệt, Công ty còn đầu tư hệ thống điện phục vụ tưới cho toàn bộ diện tích cà phê của buôn Ea Na, hiện trong buôn đã có 1.420 m đường dây điện được kéo tới tận rẫy với kinh phí trên 200 triệu đồng. Theo tính toán, việc sử dụng điện để tưới thay cho dầu đã giúp bà con ở đây giảm được 60% chi phí. Đơn vị còn đầu tư xây dựng một phòng học cộng đồng, trang bị 21 dàn máy tính, lập tủ sách thư viện, sân bãi luyện tập thể dục, thể thao, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Anh Y Piêk Ênuôl, Trưởng buôn Ea Na cho hay, toàn buôn hiện có 315 hộ với gần 1.700 khẩu, trong đó gần 30% là đồng bào DTTS tại chỗ, sống bằng nghề nông, song, ruộng nương không nhiều, đất đai lại cằn cỗi. Cùng với chính quyền địa phương, Bình Điền thật sự là “bà đỡ” giúp bà con từng bước thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế, góp sức làm đổi thay diện mạo buôn làng…

Nhà tài trợ Kim cương của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V- năm 2015

Tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V – năm 2015, Bình Điền có chương trình giao lưu trực tiếp giữa nông dân và nhà khoa học với chủ đề “Đêm hội vào mùa” vào lúc 20 giờ 15 đến 21 giờ 45, ngày 11-3-2015, được truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH Dak Lak, tiếp sóng trên các đài Tây Nguyên và Đài Bình Phước, Quảng Trị, Sơn La nhằm giúp nông dân hiểu rõ hơn về sản xuất cà phê theo hướng bền vững. Ngoài ra, Công ty cũng tổ chức Hội thi “Nhà nông đua tài”, từ 9 giờ đến 11 giờ, ngày 9-3-2015, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH Dak Lak. Hòa chung không khí sôi nổi của Lễ hội, Bình Điền còn tham gia và tổ chức nhiều chương trình khác như hội nghị tri ân khách hàng... “Đêm hội vào mùa” không chỉ là đêm giao lưu mà còn mang ý nghĩa cầu mong một năm mưa thuận gió hòa để nông dân tiếp tục làm nên những mùa vàng. Thông qua đó, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cũng muốn gửi lời tri ân sâu sắc đến bà con nông dân.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.