Multimedia Đọc Báo in

Sức lan tỏa từ một chủ trương hợp lòng dân

09:22, 05/11/2014

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục ki-lô-mét đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, tạo nên diện mạo mới cho các thôn, buôn thuộc 8 xã và phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột). Đó là kết quả bước đầu đáng phấn khởi sau hơn 3 tháng thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột và HĐND thành phố về hỗ trợ xi măng để nhân dân làm đường.

Vào thời điểm cuối tháng 10-2014, con đường bê tông dài hơn 300 m ở tổ liên gia 8, khối 9, phường Khánh Xuân vừa hoàn thành đưa vào sử dụng. Đường rộng 3 m, mỗi bên đường có lề rộng 0,8m nữa nên trông rất rộng rãi, quang đãng. Ông Lâm Ngọc Thắm cùng cậu con trai đang bận rộn trộn bê tông đổ nốt phần lề đường trước cửa nhà mình. Ông cho biết: “Theo quy định thì Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng để làm đường rộng 3 m thôi nhưng bà con trong tổ liên gia thống nhất làm thêm 1,6 m lề đường nữa cho rộng. Đoạn lề trước cửa nhà ai thì nhà đó tự làm. Chủ trương hỗ trợ xi măng và người dân đóng góp tiền công, cát, đá làm đường được bà con nhiệt tình hưởng ứng, các cuộc họp bàn thống nhất đóng góp đều được thực hiện công khai, dân chủ. Mức đóng góp là 250.000 đồng/m, như đất nhà tôi dài 12 m thì đóng khoảng 3 triệu đồng, làm thêm đoạn lề này đóng thêm khoảng vài trăm nghìn đồng nữa”. Chị Thái Thị Cúc, một hộ dân gần đó, cũng vui vẻ góp chuyện: “Quy cách con đường bê tông mà thành phố quy định hỗ trợ xi măng là dày 12 cm, nhưng sau khi họp bàn thì chúng tôi quyết định góp thêm tiền mua xi măng để tăng độ dày lên 15 cm bởi con đường này có nhiều phương tiện lưu thông, có cả xe cày, xe tải. Họp thống nhất xong là triển khai luôn nên con đường được xây dựng nhanh lắm. Nhìn con đường bê tông sạch sẽ, thuận tiện thay thế đường cấp phối bụi mù mịt trước đây, bà con trong tổ liên gia ai cũng vui”.
Người dân tổ liên gia 12, thôn 12 (xã Ea Tu) phát dọn để chuẩn bị rải cấp phối  con đường vào xóm.
Người dân tổ liên gia 12, thôn 12 (xã Ea Tu) phát dọn để chuẩn bị rải cấp phối con đường vào xóm.

Hưởng ứng phong trào nhân dân đóng góp cùng nhà nước làm đường đang diễn ra sôi nổi ở địa phương, bà con tổ liên gia 12, thôn 12 (xã Ea Tu) đã họp bàn, đóng góp mỗi hộ 240.000 đồng/sào và huy động phát quang cây cối để chuẩn bị rải cấp phối con đường đất vào tổ liên gia. Bà Đinh Thị Soi, một người dân ở đây cho biết trước mắt là rải cấp phối để đường bớt lầy lội, dễ đi hơn, sau đó bà con sẽ góp tiền để bê tông hóa con đường. Nhờ chủ trương hỗ trợ xi măng để người dân làm đường ngõ xóm của TP. Buôn Ma Thuột, thôn 12, xã Ea Tu đang tiến dần đến việc xóa hết đường đất trên địa bàn. Ông Đỗ Mạnh Hùng, Bí thư Chi bộ thôn 12 phấn khởi cho hay: “Bà con trong thôn đều coi chủ trương hỗ trợ xi măng của thành phố là một cơ hội để xây dựng đường giao thông ngõ xóm. Vì thế, khi chi bộ thôn họp bàn, ra nghị quyết rồi tổ chức họp ở các tổ liên gia, bà con đều đồng tình ủng hộ và sẵn sàng đóng góp tiền công, cát, đá, thuê máy lu gạt để làm đường. Chỉ trong hai tháng triển khai, bà con đã đóng góp được hơn 273 triệu đồng, cùng với lượng xi măng do Nhà nước hỗ trợ đã bê tông hóa 657 m đường. Bà con đang chờ xi măng để hoàn thành thêm 300 m đường nữa, phấn đấu trong năm 2014 sẽ bê tông hóa 1 km đường ngõ xóm. Có thể nói, chủ trương hỗ trợ xi măng cho nhân dân làm đường của thành phố đã tạo một bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, qua đó người dân cảm nhận rõ rệt sự quan tâm của Đảng và Nhà nước”. Được biết, sau khi làm đường, người dân ở hai liên gia thuộc thôn 12 còn đóng góp hàng chục triệu đồng để mắc điện đường, tạo nên sự thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn ở đây.

Tính đến giữa tháng 10-2014, TP. Buôn Ma Thuột đã cấp được gần 3.900 tấn xi măng; nhân dân tại 8 xã và phường Khánh Xuân đã tự nguyện đóng góp tiền mặt và ngày công trị giá gần 9 tỷ đồng (chưa kể việc hiến đất, dỡ bờ rào) để xây dựng được khoảng 24 km đường ngõ xóm và liên tổ liên gia. Theo đánh giá của UBND TP. Buôn Ma Thuột, chủ trương huy động nhân dân làm đường theo hình thức Nhà nước hỗ trợ xi măng đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và sẵn lòng đóng góp để làm đường; trung bình mỗi hộ đóng góp từ 3-16 triệu đồng. Nhân dân đã cử ra tổ giám sát cộng đồng để vận động đóng góp và giám sát công tác làm đường nên các con đường đều được xây dựng bảo đảm kỹ thuật và chất lượng theo quy định; thậm chí tại một số nơi, người dân đã góp thêm kinh phí để làm đường dày hơn từ 2-6 cm (đạt độ dày từ 14-18 cm) so với hướng dẫn kỹ thuật (12 cm) nhằm bảo đảm độ bền vững lâu dài. Bên cạnh đó, những con đường mà nhân dân đóng góp tự xây dựng đã hạ giá thành xây dựng so với thiết kế mẫu do Sở Giao thông - Vận tải quy định mà chất lượng vẫn bảo đảm.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Buôn Ma Thuột, cho biết: Trong 3 năm từ 2011-2013, huy động nhân dân làm đường chỉ đạt hơn 28 tỷ đồng; trong khi mới triển khai chủ trương này gần 3 tháng đã huy động người dân đóng góp gần 9 tỷ đồng. Trước năm 2014, thành phố mới xây dựng được 78 km đường ngõ xóm, sau gần 3 tháng triển khai hỗ trợ xi măng để nhân dân làm đường thì đã xây dựng được 24 km. Tính dân chủ được phát huy, thể hiện rõ hiệu quả từ việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng lợi. Tuy nhiên, hiện thành phố vẫn còn hơn 200 km đường ngõ xóm chưa được xây dựng; việc vận động người dân đóng góp làm đường chủ yếu tập trung ở các thôn, chưa triển khai mạnh mẽ ở các buôn trên địa bàn. Từ nay đến hết năm 2014, thành phố sẽ tiếp tục cấp phát xi măng để hoàn thành các trục đường đã đăng ký xây dựng và huy động nhân dân đóng góp. Trong những năm tiếp theo, UBND thành phố dự kiến sẽ đề xuất HĐND thành phố phân bổ nguồn kinh phí lớn hơn để tiếp tục triển khai chủ trương này một cách có hiệu quả.

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.