Multimedia Đọc Báo in

Quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển

15:01, 02/07/2016

Tiếp tục chương trình làm việc của phiên họp trực tuyến thường kỳ Chính phủ tháng 6-2016, ngày 1-7, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp (ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: Hoàng Gia
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp (ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: Hoàng Gia

Theo đó, đa số các ý kiến đều thống nhất cao với báo cáo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã được trình bày tại cuộc họp; đồng thời nhận định, với những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, dự kiến tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả khả quan.

Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Đắk Lắk. Ảnh: Hoàng Gia
Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Đắk Lắk. Ảnh: Hoàng Gia

Bên cạnh việc báo cáo về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhiều địa phương đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sớm có hướng dẫn phân bổ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nên phân cấp cho địa phương bố trí nguồn lực cho phù hợp, tránh dàn trải; quan tâm dành nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; đề nghị sớm giải ngân quỹ đầu tư xây dựng cơ bản cũng như có cơ chế tháo gỡ khó khăn trong ký quỹ để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư; chỉ đạo đồng bộ thống nhất trong cả nước và có hướng dẫn cụ thể về thực hiện tinh giản biên chế; có chính sách khuyến khích việc xã hội hoá mạnh mẽ hơn nữa lĩnh vực giáo dục, y tế… Đối với vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, các địa phương kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành rà soát, xây dựng quy hoạch các dự án công trình mang tính liên vùng, có các giải pháp tổng thể, toàn diện, có căn cứ khoa học và thực tiễn để ứng phó với biến đổi khí hậu...

Đại diện Bộ phát biểu tại phiên họp (ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: Hoàng Gia
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại phiên họp (ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: Hoàng Gia

Sau khi nghe các địa phương báo cáo và nêu các kiến nghị, đề xuất, đại diện các bộ, ngành Trung ương, thành viên Chính phủ đã ghi nhận, giải đáp và thông tin thêm về một số kết quả mà ngành đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị để khắc phục khó khăn, tồn tại nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các giải pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đã đề ra. Thủ tướng cũng nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, trong sạch, liêm chính, chống tham nhũng - lãng phí, kỷ luật, kỷ cương, tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt và mong muốn các bộ, ngành, địa phương cũng quán triệt quan điểm này.

Để giải phóng nguồn lực trong dân cho phát triển kinh tế, Thủ tướng yêu cầu phải chỉ đạo quyết liệt cải cách thể chế, phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương. Thẩm quyền cấp nào thì cấp đó quyết định, không đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Tập trung cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm trong giải quyết, phối hợp, phân cấp triệt để nhằm tạo điều kiện phát triển; tăng cường minh bạch và trách nhiệm, tiến tới xóa bỏ cơ chế “xin – cho”, chống lợi ích cục bộ.

Thủ tướng cũng lưu ý cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa trong mọi lĩnh vực, coi khu vực kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế; thực hiện mạnh mẽ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, kiểm soát đầu tư công, nâng cao năng suất, sức cạnh tranh; ưu tiên tập trung chuyển đổi tái cơ cấu ngành kinh tế, tạo nền tảng phát triển kinh tế trong dài hạn; giữ vững đà tăng trưởng của các thành phần kinh tế chủ yếu. Bên cạnh đó cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân các vùng đói kém, hạn hán; đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xem đây là nhiệm vụ chính trị của từng bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên tinh thần “thượng tôn pháp luật”, chấn chỉnh vi phạm trong tất cả các lĩnh vực; nâng cao hiệu lực thực thi công vụ, trách nhiệm người đứng đầu, phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, chịu trách nhiệm, tăng cường đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp...

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc