Multimedia Đọc Báo in

Đại hội biểu quyết thông qua các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

10:05, 26/01/2016

Ngày 25-1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam bước sang ngày làm việc thứ 5. Đại hội dành thời gian cả ngày để bàn về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XII.

Buổi sáng, các đại biểu tiếp tục làm việc tại Đoàn về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, nghiên cứu danh sách nhân sự do Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đề cử. Buổi chiều, Đại hội làm việc tại Hội trường. Đoàn Chủ tịch báo cáo với Đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử bổ sung, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử bổ sung Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đại hội thực hiện quy trình để biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử bổ sung, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử bổ sung Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Danh sách chính thức để Đại hội bầu cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII sẽ được hình thành từ hai nguồn: Nguồn thứ nhất là danh sách do Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đề cử, nguồn thứ hai là do các đại biểu tại Đại hội ứng cử, đề cử bổ sung. Danh sách bầu cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII sẽ do Đại hội quyết định. Số dư trong danh sách bầu cử chính thức không được vượt quá 30% theo quy định.

Trước đó, Đại hội đã biểu quyết thông qua số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII là 200 đồng chí, gồm 180 đồng chí Ủy viên chính thức và 20 đồng chí Ủy viên dự khuyết. Đến hết chiều 24-1, các trường hợp được các đại biểu Đại hội đề cử bổ sung, đã chủ động xin rút rất nhiều, còn hơn 90 nhân sự được đề cử bổ sung vào danh sách bầu cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, trong số này có 62 nhân sự được đề cử vào danh sách bầu Ủy viên Trung ương chính thức.

Các đại biểu đến dự Đại hội sáng 25-1. (Ảnh: TTXVN)
Các đại biểu đến dự Đại hội sáng 25-1. (Ảnh: TTXVN)

Trả lời phỏng vấn báo chí sau phiên họp chiều 25-1, ông Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Có 29 ứng viên đã xin rút. Đại hội đã bỏ phiếu về việc có cho phép 29 ứng viên xin rút hay không. Sau khi có kết quả, nếu con số ứng viên vẫn vượt 30% số dư, đại hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết một lần nữa để chốt danh sách bầu. Ông Nguyễn Quốc Cường nói: "Theo quy định của Đại hội đối với những đồng chí không đủ điều kiện theo quy chế sẽ không được đưa vào danh sách còn những đồng chí xin rút được hay không do Đại hội quyết định, việc quyết định của Đại hội bằng phiếu kín".

Dự kiến ngày 26-1, Đại hội làm việc tại hội trường cả ngày, tiến hành bỏ phiếu bầu cử Ban chấp hành TƯ khóa XII gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.

Bên lề Đại hội, nhiều đại biểu khẳng định: Trung ương đã thảo luận rất kỹ, thực hiện quy trình nhiều bước rất chặt chẽ và đã giới thiệu với Đại hội một danh sách được chọn lọc kỹ lưỡng.

Đề cập Quy chế bầu cử trong Đảng, nhiều đại biểu cho rằng: Quy chế bầu cử tại Đại hội XII đáp ứng đúng quy trình, Điều lệ Đảng và rất chặt chẽ, bảo đảm quyền của đảng viên, của đại biểu. Quy chế bầu cử đã quy định, người không được cấp ủy giới thiệu sẽ không được ứng cử, không được nhận đề cử, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn là của Đại hội. Chưa nhiệm kỳ nào công tác nhân sự lại làm chu đáo, bài bản, công khai, minh bạch, thẳng thắn, đúng quy trình như lần này.

Việc chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới được Đảng ta tiến hành từ rất sớm và về mọi mặt. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng đã triển khai Đề án nhân sự tổng thể từ Trung ương tới địa phương. Công tác đào tạo, quy hoạch, luân chuyển cán bộ được thực hiện bài bản và có quy trình; qua đó thử thách, rèn luyện cán bộ ở các nhiệm vụ khác nhau. Việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cũng được quan tâm. Đảng triển khai một cách đồng bộ, thực chất, dân chủ, công khai, minh bạch. Ngay từ Hội nghị Trung ương 6 (năm 2012), Trung ương đã thảo luận, thông qua Đề án quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2016- 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Không chỉ dừng lại ở Trung ương bàn thảo, Dự thảo Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ khóa XII đã được Tiểu ban Nhân sự tổ chức lấy ý kiến của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương. Điều đó cho thấy, nhân sự cấp cao của Đảng đã được thảo luận, giới thiệu từ các cấp chứ không phải chỉ do Trung ương chuẩn bị.

Nhiều đại biểu nhận định: Công tác nhân sự lần này tiến bộ hơn các kỳ Đại hội trước khi chúng ta đã có quy hoạch nhân sự cấp cao, trong đó có các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước. Các đại biểu bày tỏ tin tưởng Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn, bầu những đồng chí xứng đáng vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII để lãnh đạo, thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra.

Hồng Hà (Theo ĐCSVN, TTXVN, VOV)


 


Ý kiến bạn đọc