Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả tích cực từ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Đảng bộ tỉnh

10:34, 03/02/2015
Trong năm 2014, việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả tích cực, trở thành nội dung quan trọng trong hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt thể hiện rõ nét trong việc tăng cường đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ tỉnh, tăng cường mối quan hệ với nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Thực hiện công tác tự phê bình và phê bình, quy chế làm việc đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy được vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các tổ chức đoàn thể đã chuyển biến tốt hơn, nhất là việc cho chủ trương giải quyết những vụ việc nổi cộm về quản lý bảo vệ rừng, vấn đề về an sinh xã hội, dân di cư tự do, xóa đói giảm nghèo, an ninh nông thôn, tranh chấp đất đai... Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử được tăng cường, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, hạn chế vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Năm 2014, Ban Thường vụ cấp huyện và tương đương đã thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức đảng và 217 đảng viên (khiển trách 144, cảnh cáo 56, cách chức 10, khai trừ 7), trong đó có 16 trường hợp đảng viên vi phạm về phẩm chất đạo đức lối sống, 42 trường hợp vi phạm Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm... 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Mnang (huyện Cư M’gar) Phạm Đức Hạnh (thứ 2, từ trái sang) dự sinh hoạt với đảng viên Chi bộ thôn 1A.
Bí thư Đảng ủy xã Ea Mnang (huyện Cư M’gar) Phạm Đức Hạnh (thứ 2, từ trái sang) dự sinh hoạt với đảng viên Chi bộ thôn 1A.

Công tác tổ chức – cán bộ được chú trọng, công tác quy hoạch cán bộ của các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các sở, ban ngành và của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020 đã hoàn thành theo đúng tiến độ của Ban Tổ chức Trung ương. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2014 đã được cấp ủy quan tâm triển khai thực hiện. Chủ trương luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý không phải là người địa phương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định là giải pháp quan trọng trong công tác cán bộ nhằm khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ và hiện tượng cục bộ, trì trệ, quan liêu, tham nhũng hiện nay. Tại 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hiện có 17 cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện không phải là người địa phương (gồm 7 bí thư, 4 phó bí thư và 6 chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố). Riêng năm 2014 đã luân chuyển 7 đồng chí từ tỉnh xuống các huyện và tương đương. Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên cơ sở thường xuyên phân công các đồng chí cấp ủy viên xuống tận các chi bộ, nhất là chi bộ thôn, buôn để dự sinh hoạt chi bộ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Thực hiện nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh và các cấp ngành rà soát hệ thống văn bản pháp quy hiện hành, loại bỏ những quy định chồng chéo, không còn phù hợp, sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn bản chính sách mới; rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển các ngành sản xuất công, nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế so sánh, tái cơ cấu và cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước; giảm tối đa những thủ tục không cần thiết ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, quá trình sản xuất kinh doanh, phân định trách nhiệm, quyền hạn của các cấp ngành, khắc phục tình trạng chồng chéo trong quản lý hoặc bỏ trống không được quản lý. Bên cạnh đó, công bố công khai, minh bạch mọi chính sách, cơ chế quản lý, quy trình tác nghiệp, người chịu trách nhiệm và thời hạn giải quyết công việc của các cơ quan Nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ công để các doanh nghiệp và người dân biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện; xây dựng cơ chế đối thoại giữa các cơ quan Nhà nước và các đối tượng được quản lý, các doanh nghiệp; hoàn thiện tiêu chuẩn công chức theo yêu cầu hội nhập, đào tạo, xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp và hiện đại; ban hành và tổ chức thực hiện nghị quyết về cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh ở khu vực nông nghiệp, nông thôn...

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến, quán triệt đối với cán bộ, đảng viên đã có bước chuyển biến, đổi mới cả về hình thức và nội dung, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu, dự báo, định hướng dư luận xã hội từng bước đi vào nền nếp, mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội được xây dựng từ tỉnh đến cơ sở. Nhờ thực hiện tốt nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị tư tưởng theo Nghị quyết Trung ương 4, các cấp ủy đảng đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình thực tế, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), năm 2015 các cấp ủy đảng, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm những tồn tại, khuyết điểm nổi lên qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2014, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm như: quản lý bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản, sai phạm trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, những vấn đề liên quan đến tài chính, nợ thuế, công tác tổ chức, cán bộ, những trường hợp giải quyết chế độ chính sách không đúng quy định gây bất bình trong nhân dân... Bên cạnh đó, chuẩn bị tốt công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cấp ủy các cấp và các chức danh chủ chốt của tỉnh, địa phương, đơn vị nhiệm kỳ 2015-2020; thực hiện tốt việc đề bạt, luân chuyển, bổ nhiệm chức danh cán bộ bảo đảm tính kế thừa và hài hòa các độ tuổi, trẻ hóa cán bộ từng cấp ngành, nhất là cơ sở. Phát huy dân chủ thực sự trong Đảng, thực hiện nghiêm túc, thường xuyên quy chế chất vấn trong Đảng, nhất là chất vấn tại các kỳ họp của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn của các đồng chí cấp ủy viên các cấp; thực hiện tốt các quy định về lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý...

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc