Multimedia Đọc Báo in

Vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Dak Lak

11:00, 19/03/2013

Sau chiến thắng 10-3-1975, Dak Lak được hoàn toàn giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp công nhân Dak Lak đã phát huy vai trò của mình, khẩn trương ổn định tình hình, tái thiết và khắc phục hậu quả chiến tranh, tham gia xây dựng củng cố chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong hoàn cảnh và điều kiện mới của tỉnh nhà đòi hỏi mỗi công nhân viên chức lao động giác ngộ sâu sắc về vai trò tiên phong, ý thức đầy đủ về nhiệm vụ của mình trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chỉ trong một thời gian ngắn, đội ngũ công nhân đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nhanh chóng được hình thành, thúc đẩy sự cần thiết phải thành lập Công đoàn cấp tỉnh. Ngày 27-1-1977, Tổng Công đoàn Việt Nam ra quyết định chỉ định Ban Chấp hành Liên hiệp Công đoàn tỉnh Dak Lak. Đến ngày 12-7-1977, Đại hội Công đoàn tỉnh Dak Lak lần thứ nhất được tổ chức, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân viên chức lao động Dak Lak.


 

Bước vào thời kỳ đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, giai cấp công nhân và Công đoàn Dak Lak tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của giai cấp tiên phong, đóng vai trò quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh nhà. Công đoàn đã chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động; tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội, tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ, tổ chức các phong trào thi đua, thu hút và tạo động lực mạnh mẽ khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của đông đảo công nhân viên chức lao động. Các cấp công đoàn đã giáo dục, bồi dưỡng hàng ngàn công chức, viên chức, lao động ưu tú giới thiệu với Đảng để Đảng xem xét kết nạp. Đặc biệt, Công đoàn luôn kịp thời chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tập hợp ý kiến của CNVCLĐ tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đoàn kết đội ngũ trí thức, giai cấp nông dân, góp phần quan trọng xây dựng, củng cố khối liên minh công - nông - trí làm nền tảng vững chắc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Công đoàn tỉnh Dak Lak đã thực hiện tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, tập hợp đông đảo CNVCLĐ thực hiện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là cơ sở xã hội vững chắc của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ  Việt Nam tỉnh. Với những đóng góp to lớn của mình, Công đoàn Dak Lak vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất và  Huân chương Độc lập hạng Ba.

Tuy nhiên, giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và CNVCLĐ tỉnh ta nói riêng đang đứng trước những thách thức to lớn như: yêu cầu cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, trong điều kiện khoa học công nghệ ngày càng phát triển nhanh, cạnh tranh gay gắt; tình hình thế giới có những thay đổi nhanh chóng, các thế lực thù địch chưa từ bỏ âm mưu "diễn biến hòa bình" đối với nước ta , chúng xuyên tạc bản chất giai cấp công nhân, phủ nhận vị trí, vai trò, chức năng của Công đoàn Việt Nam. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động và tổ chức công đoàn vẫn còn nhiều hạn chế như: trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong làm việc của một bộ phận công nhân chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu của thời kỳ mới; việc làm, đời sống, quyền dân chủ, lợi ích hợp pháp của người lao động, tiền lương và thu nhập, bảo hiểm xã hội, nơi sinh hoạt văn hóa, an toàn vệ sinh lao động, cải thiện môi trường sống, điều kiện lao động cho công nhân và bảo vệ môi trường, vấn đề tập hợp đoàn viên ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước… thực hiện còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục trong công nhân lao động chậm được đổi mới nên hiệu quả chưa cao; hoạt động của tổ chức công đoàn, nhất là cơ sở chưa ngang tầm với vị trí, vai trò của mình...

Từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt chú trọng đến việc phát huy vai trò trách nhiệm của giai cấp công nhân. Báo cáo Chính trị tại Đại hội XI của Đảng cũng chỉ rõ: “Quan tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giai cấp công nhân Việt Nam cả về số lượng và chất lượng; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH và hội nhập quốc tế”. Quan điểm của Tỉnh ủy về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn lớn mạnh phải gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, chăm lo xây dựng giai cấp công nhân; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa công nhân, người sử dụng lao động, Nhà nước và toàn xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách của giai cấp công nhân. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho công nhân; từng bước trí thức hóa giai cấp công nhân là nhiệm vụ chiến lược của tỉnh. Để thực hiện được những điều đó, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Cần phải xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn tỉnh ta thực sự vững mạnh, chiếm vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị. Tổ chức Công đoàn phải có mối quan hệ chặt chẽ với Đảng và Nhà nước; là sợi dây nối liền Đảng với quần chúng lao động. Thông qua tổ chức Công đoàn, Đảng nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân lao động để hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đúng đắn. Công đoàn tập hợp quần chúng, giáo dục nâng cao giác ngộ cho quần chúng, động viên CNVCLĐ tham gia xây dựng Nhà nước, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước. Các cấp chính quyền trong tỉnh tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động theo quy định của Pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Các cấp Công đoàn phải cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo, bảo vệ quyền lợi của CNVCLĐ; tham gia quản lý nhà nước và xã hội; tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế; giáo dục CNVCLĐ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Đây là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và của tổ chức công đoàn các cấp.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải quan tâm xây dựng đội ngũ công nhân viên chức lao động đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đến đội ngũ công nhân và người lao động bằng chính việc làm cụ thể của mỗi tổ chức Đảng, chính quyền, của tất cả cán bộ, Đảng viên ở các cấp, các ngành. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tiếp tục cụ thể hóa các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh cho mọi tổ chức cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, giải quyết việc làm cho người lao động, chú trọng phát triển kinh tế gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Quan tâm đầu tư thỏa đáng việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở phải nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng của mình; thực hiện tốt chức năng chức cơ bản của công đoàn là bảo vệ lợi ích của người lao động. Làm cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn các cấp và CNVCLĐ nhận thức đúng đắn về những cơ hội, khó khăn, thách thức trong điều kiện hiện nay, nâng cao hiểu biết về mối quan hệ giữa lợi ích trước mắt và lâu dài, lợi ích cá nhân, doanh nghiệp, xã hội. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công tác. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo đặc điểm của từng loại hình cơ sở, từng thành phần kinh tế để đề ra các nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức chỉ đạo thi đua cho cụ thể, phù hợp, chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến và tăng cường các yếu tố tạo động lực cho phong trào thi đua. Tiếp tục đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn và đội ngũ cán bộ Công đoàn. Tập trung phát triển tổ chức, tập hợp đông đảo CNVCLĐ trong các thành phần kinh tế gia nhập tổ chức công đoàn; nắm vững diễn biến tư tưởng, tình hình việc làm, thu nhập của CNVC-LĐ, đặc biệt CNLĐ tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đẩy mạnh công tác vận động nữ CNVCLĐ. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Công đoàn phải tuyên truyền đường lối, chính sách chung của Đảng, vì Đảng mình là Đảng của giai cấp vô sản. Đường lối chung là giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Giai cấp mà không có Đảng lãnh đạo thì không làm cách mạng được, Đảng mà không có giai cấp công nhân cũng không làm được gì. Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời cũng là đội tiên phong của dân tộc… Mục đích công đoàn là phải cải thiện dần đời sống công nhân, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của giai cấp công nhân nói riêng và nhân dân nói chung”.

Bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, vấn đề xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn lớn mạnh càng phải được quan tâm sâu sắc, toàn diện, thiết thực và cụ thể theo tinh thần Nghị quyết 20/NQ - TW của BCH Trung ương Đảng khóa X, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đây là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và cả hệ thống chính trị, cùng với sự nỗ lực vươn lên của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn trong tỉnh là yếu tố quan trọng để xây dựng tỉnh Dak Lak ổn định, phát triển ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                                                                                                                                                 Niê Thuật

(Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc