Multimedia Đọc Báo in

Cần nâng tầm trình độ của các doanh nghiệp trong thực thi EVFTA

15:57, 06/08/2020
Sáng 6-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Công thương đã báo cáo tổng quan về Kế hoạch thực thi EVFTA của Chính phủ và những vấn đề các bộ, ngành và địa phương cần lưu ý để bảo đảm thực thi hiệu quả Hiệp định này. Theo đó, Kế hoạch thực thi EVFTA của Chính phủ tập trung vào năm nhóm công việc lớn gồm: công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về EVFTA và thị trường của các nước Liên minh châu Âu (EU); công tác xây dựng pháp luật, thể chế; các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương, chính sách đối với tổ chức Công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp (DN); chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 
 
Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)
 
Bên cạnh đó, một số bộ, ngành và địa phương cũng đã chia sẻ về tình hình chuẩn bị cho việc thực thi EVFTA và những vấn đề cần chú ý. Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để các hiệp hội và cộng đồng DN thảo luận, trao đổi về những thuận lợi, khó khăn và giải pháp thực thi EVFTA, cụ thể là công tác truyền thông về EVFTA; công tác cải cách hành chính tạo điều kiện tối đa cho DN; việc nâng cao năng lực cạnh tranh; cam kết về phát triển bền vững; vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh; các biện pháp hỗ trợ DN…
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, EVFTA có hiệu lực đã mở ra cơ hội hợp tác rộng lớn, toàn diện và phát triển mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và EU. Để thực thi EVFTA, Việt Nam cần có quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa và phải nâng tầm trình độ của các DN. Trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương, DN cần chủ động và tích cực trong thực hiện những giải pháp chủ yếu trong Kế hoạch thực thi EVFTA; tăng cường công tác phối hợp, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, trong đó Bộ Công thương là cơ quan đầu mối, bảo đảm sự thống nhất trong việc triển khai Kế hoạch thực thi EVFTA; cần đầu tư cơ sở hạ tầng và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực bài bản theo thời gian; đẩy mạnh công tác truyền thông và cải cách hành chính; cần hướng dẫn cụ thể cho từng đối tượng, bảo đảm triển khai Kế hoạch một cách thiết thực, hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, các DN và Hiệp hội DN cần phát huy vai trò là chủ thể của Hiệp định, tăng cường học hỏi kinh nghiệm, hợp tác lẫn nhau, nhanh chóng thay đổi tư duy, bảo đảm lợi ích kinh doanh gắn với các tiêu chuẩn về an sinh xã hội, bảo vệ môi trường… nhằm tận dụng cơ hội mà EVFTA mang lại.
 
Khả Lê

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.