Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh

17:57, 29/03/2016

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch phòng chống bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng do bệnh gây ra; hạn chế ảnh hưởng đến kinh tế xã hội chung của tỉnh.

Theo đó, Kế hoạch đưa ra 3 tình huống: chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam; xuất hiện ca bệnh xâm nhậm vào Việt Nam; dịch có nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Với tình huống chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam, các hoạt động sẽ tập trung giám sát các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phổ biến, tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch các tuyến; kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động người dân thường xuyên áp dụng các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi, phòng chống muỗi đốt và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Với tình huống thứ 2, khi xuất hiện ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam sẽ tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ nhiễm có yếu tố dịch tễ liên quan; sẵn sàng triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống, xử lý ổ dịch theo hướng về chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế; tổ chức thường trực phòng chống dịch tại các đơn vị y tế để ghi nhận thông tin, diễn biến dịch. Trong trường hợp ca bệnh xuất hiện trên địa bàn tỉnh sẽ khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng. Đối với tình huống dịch có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, tùy theo diễn biến cụ thể mà UBND tỉnh sẽ có kế hoạch chi tiết, khẩn cấp nhằm đáp ứng công tác phòng chống dịch.

Kinh phí thực hiện công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika khi chưa có trường hợp bệnh tại Việt Nam sẽ sử dụng nguồn sẵn có tại các đơn vị. Đồng thời, bổ sung 350 triệu đồng để chi triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cần thiết trong kế hoạch phòng chống dịch. Khi có nguy cơ dịch bệnh xảy ra tại tỉnh, tùy tính chất, quy mô của dịch và chỉ đạo của tuyến trên, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh lập kế hoạch điều chỉnh, bổ sung kinh phí phòng chống dịch phù hợp với thực tế…

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc