Multimedia Đọc Báo in

Họp báo về trường hợp bệnh nhân bị cắt chân do bác sĩ tắc trách

10:32, 18/03/2016

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, chiều 17-3, Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp thông báo về trường hợp bệnh nhân Lê Thị Hà Vi bị cắt chân do sự hạn chế về chuyên môn và tắc trách của y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cư Kuin. Tham dự cuộc họp báo có đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đứng chân trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi họp báo, Ths.Bs Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ, Sở Y tế đã thông tin về quá trình chỉ đạo và xử lý của ngành Y tế sau khi xảy ra sự việc nói trên. Theo đó, ngày 14-3, sau khi nhận được báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin, Sở Y tế đã có báo cáo gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Y tế về vụ việc này. Đồng thời, thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra về quá trình tiếp nhận, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Lê Thị Hà Vi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin. Bên cạnh đó, Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin đã cử lãnh đạo và cán bộ vào Bệnh viện Chợ Rẫy thăm, động viên và hỗ trợ một phần về vật chất đối với người bệnh và gia đình.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc BVĐK huyện Cư Kuin tóm tắt sự việc tại buổi họp báo.
Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc BVĐK huyện Cư Kuin báo cáo tóm tắt sự việc tại buổi họp báo.

Trước sự việc này, thay mặt ngành Y tế, bác sĩ CKII Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế đã gửi lời xin lỗi chân thành đến bệnh nhân Lê Thị Hà Vi và gia đình. Đồng thời cho biết, Sở sẽ căn cứ vào các sai phạm (nếu có) để xử lý các cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Trước mắt, Sở đã đình chỉ 4 cán bộ y tế liên quan trực tiếp đến quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân Lê Thị Hà Vi, còn việc xử lý cụ thể sẽ căn cứ vào kết quả cuộc họp Hội đồng chuyên môn của ngành với sự tư vấn của các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Chợ Rẫy và kết quả thanh tra quá trình tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị cho người bệnh tại BVĐK huyện Cư Kuin.

Cũng tại buổi họp báo, bác sĩ CKII Doãn Hữu Long khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành Y tế sẽ miễn toàn bộ viện phí các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Lê Thị Hà Vi trong suốt quá trình điều trị; hỗ trợ toàn bộ kinh phí để làm chân giả, phục hồi chức năng cho bệnh nhân; trường hợp Lê Thị Hà Vi có nguyện vọng thì ngành y tế sẽ tạo điều kiện để em theo học tại một cơ sở đào tạo chuyên môn y khoa phù hợp với khả năng và tạo việc làm trong lĩnh vực y tế.

Trước đó, ngày 6-3-2016, nữ sinh Lê Thị Hà Vi (SN 2.000, ngụ xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) bị tai nạn giao thông, được người dân địa phương đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin. Các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải rồi bó bột. Tuy nhiên, sau khi bó bột, bệnh nhân thấy rất đau, tê chân và yêu cầu được tháo bột nhưng một ngày sau đó các y bác sĩ mới tiến hành tháo bột, khi ấy chân của em bị sưng và xuất hiện nhiều bỏng nước. Trước tình hình đó, gia đình em Vi đề nghị được chuyển viện, nhưng mãi đến ngày 11-3 sau em mới được Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin cho chuyển lên tuyến trên. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau khi thăm khám, các bác sĩ đánh giá tình trạng chân của bệnh nhân Vi đã bị hoại tử quá nặng. Đồng thời, kết quả chụp phim cho thấy mạch máu tắc hoàn toàn nên quyết định tiếp tục chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) ngay trong ngày. Sau đó, em Vi đã được các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy cưa chân để bảo toàn tính mạng.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc