Multimedia Đọc Báo in

Nam Sudan trở thành quốc gia mới nhất trên thế giới

08:42, 08/07/2011
Nam Sudan đang chuẩn bị những bước cuối cùng để trở thành nhà nước mới nhất trên thế giới thông qua tuyên bố độc lập dự kiến vào ngày 9-7.

Phát biểu với các phóng viên, ông Abdon Agaw Jok, Tổng Thư ký của Chính phủ Nam Sudan cho biết, buổi lễ độc lập sẽ được tổ chức trên quảng trường nơi có ngôi mộ của nhà lãnh đạo Phong trào Giải phóng nhân dân Sudan (SPLM) John Garang nằm ở phía bắc Juba.
Người dân Nam Sudan tập luyện chuẩn bị cho ngày lễ độc lập. Ảnh: Reuters
Người dân Nam Sudan tập luyện chuẩn bị cho ngày lễ độc lập. Ảnh: Reuters

Lễ độc lập của Nam Sudan dự kiến sẽ có hơn 600 khách, trong đó có nhiều chính khách nổi tiếng thế giới.
Đối với nhiều người miền Nam, ngày lễ độc lập là một khoảnh khắc của chiến thắng và lạc quan đã được chờ đợi từ lâu sau nhiều thập niên nội chiến ác liệt.

Một thỏa thuận hòa bình được ký kết năm 2005 đã kết thúc cuộc nội chiến. Sau một cuộc trưng cầu dân ý sau đó, khoảng 98% đã đồng ý Nam Sudan tách ra thành một nước độc lập. Theo một báo cáo của Liên hiệp quốc, Nam Sudan, với ít nhất là bảy lực lượng dân quân nổi dậy sẽ bắt đầu cuộc sống như là một quốc gia độc lập trong một khu vực nổi tiếng với những bất ổn chính trị.

Giang Nam
(Nguồn Xinhua, Reuters)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.