Multimedia Đọc Báo in

Không cam chịu đói nghèo

07:47, 26/07/2017

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh thương binh “tàn nhưng không phế”, ông Nguyễn Xuân Trà (SN 1957), thương binh hạng 4/4 ở tổ dân phố 6, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo đã nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Vũ Bản, tỉnh Nam Định, năm 19 tuổi ông Trà xung phong đi bộ đội, được phiên về Phòng Thiết giáp (Quân khu 9) với nhiệm vụ bảo vệ thành quả cách mạng và tham gia Chiến dịch biên giới Tây Nam. Trong một lần chiến đấu, ông bị thương ở chân. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, ông Trà trở về quê Nam Định, đến tháng 1-1986 thì ông đăng ký đi xây dựng kinh tế mới ở Đắk Lắk.

Những ngày đầu trên vùng quê mới, gia đình ông Trà gặp nhiều khó khăn: phương tiện, dụng cụ sản xuất không có, vết thương ở chân tái phát, đặc biệt là những cơn sốt rét rừng liên tiếp hành hạ khiến nhiều lúc ông tưởng chừng không vượt qua được, định phó mặc cho số phận. Nhưng với ý chí của người lính Cụ Hồ, ông đã quyết tâm vượt lên, không cam chịu nghèo đói.

Ông Nguyễn Xuân Trà (giữa) giới thiệu về kỹ thuật chăm sóc vườn hồ tiêu của gia đình.
Ông Nguyễn Xuân Trà (giữa) giới thiệu về kỹ thuật chăm sóc vườn hồ tiêu của gia đình.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con lối xóm sau nhiều năm chăm chỉ làm lụng, từ 2 sào đất rẫy ky cóp mãi mới mua được, đến nay gia đình ông có một cơ ngơi mà nhiều người mơ ước đó là 3 ha cà phê và 2 ha hồ tiêu kinh doanh. Không chỉ vậy, ông còn là chủ của cơ sở dịch vụ gia chánh nấu ăn Xuân Trà, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động là con em của cựu chiến binh, với mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng. Không dừng lại ở đó, ông Trà còn đầu tư dịch vụ kinh doanh vận tải. Với mô hình sản xuất, kinh doanh tổng hợp, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông tích lũy được từ 1 - 1,2 tỷ đồng.

Trải qua chiến tranh và đi lên từ gian khó nên ông rất sẵn lòng  hỗ trợ hội viên Hội Cựu chiến binh khó khăn mỗi năm từ 80-100 triệu đồng không tính lãi; ủng hộ Hội Chữ thập đỏ các cấp để giúp đỡ người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam; tặng sổ tiết kiệm cho gia đình, thân nhân liệt sỹ; cho đồng đội mượn tiền sửa chữa nhà ở… Chưa hết, ông còn tập hợp một số chị em tiểu thương Chợ 82 tổ chức nấu cơm từ thiện mỗi tháng 2 lần giúp bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H’leo (mỗi lần từ 150 – 200 suất, trị giá 30.000 đồng/suất). Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, ông đã ủng hộ kinh phí và vận động các nhà hảo tâm nấu 500 suất cơm miễn phí hỗ trợ thí sinh và người nhà đưa thí sinh đi thi…

Với sự nỗ lực và những đóng góp tích cực trên, ông Nguyễn Xuân Trà vinh dự được Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen là người có công với cách mạng tiêu biểu, đạt thành tích cao  trong lao động sản xuất và công tác nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2017).

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc