Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2019: Vì sự an toàn cho người đi mô tô, xe máy (Kỳ 2)

09:30, 24/10/2019

[links(left)]

Kỳ 2: Đồng hành với công tác bảo đảm an toàn giao thông

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) nói chung, tai nạn liên quan đến mô tô, xe gắn máy nói riêng và thực hiện chủ đề Năm an toàn giao thông (ATGT), ngay từ đầu năm lực lượng CSGT đã nắm chắc tình hình TTATGT, chủ động tham mưu, tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp.

Vai trò chủ đạo của lực lượng chức năng

Ngoài công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp, hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện, cơ quan chức năng mà chủ đạo là lực lượng CSGT đã tổ chức các chương trình hướng về thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, khu dân cư, trường học dọc các tuyến quốc lộ để tuyên truyền, hướng dẫn tham gia giao thông an toàn. Trong đó, nổi bật là công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT gắn với tình hình thực tế, con số cụ thể tại địa phương để người dân dễ dàng nhận ra các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông. Mỗi chương trình, hoạt động tổ chức đều được cán bộ, chiến sĩ CSGT chuẩn bị kỹ lượng về nội dung, hình ảnh và tài liệu tuyên truyền. Tùy từng chương trình, hoạt động cụ thể, lực lượng CSGT sẽ chủ động phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp liên quan thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Chiến sĩ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tặng mũ bảo hiểm cho người dân tham gia giao thông trên Quốc lộ 26  đoạn qua thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar).
Chiến sĩ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tặng mũ bảo hiểm cho người dân tham gia giao thông trên Quốc lộ 26 đoạn qua thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar).

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, riêng Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã tổ chức được 6 đợt tuyên truyền kết hợp với đổi mũ bảo hiểm cũ và phát 500 mũ bảo hiểm mới, đúng tiêu chuẩn quy định (từ nguồn xã hội hóa) cho người đi xe mô tô, xe gắn máy và phát 30.000 tờ rơi tuyên truyền quy định về nồng độ cồn trên các tuyến quốc lộ. Từ nay đến cuối năm, Phòng tiếp tục triển khai hình thức tuyên truyền này và kết hợp tặng 500 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người đi mô tô, xe gắn máy trên các tuyến quốc lộ. Trung tá Bạch Văn Tuấn, Đội phó Đội CSGT đường bộ số 1 – Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, giải pháp tuyên truyền kết hợp với trao tặng mũ bảo hiểm được người dân đồng tình, hưởng ứng. Đây cũng là hình thức được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao vì tính thiết thực. Ngoài ra, hình thức tuyên truyền này còn góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân bản lĩnh nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Sự hưởng ứng của doanh nghiệp

Cùng với lực lượng chức năng, thời gian qua các tổ chức, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh có nhiều đóng góp đối với công tác bảo đảm ATGT. Theo đó, bằng nhiều hình thức các doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức một số hoạt động như hướng dẫn lái xe an toàn, cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, đồng thời hỗ trợ mũ bảo hiểm để tặng người tham gia giao thông. Một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác này phải kể đến Head Honda Trương Hòa Lợi (TP. Buôn Ma Thuột).

Chỉ tính từ tháng 10-2018 đến giữa tháng 10-2019, đơn vị  này đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 26 chương trình về ATGT như: Thanh niên với văn hóa giao thông; an toàn cho nụ cười trẻ thơ; tri ân khách hàng… Cụ thể, đơn vị đã tài trợ 555 mũ bảo hiểm để tặng cho người dân, học sinh tại một số trường học trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ tặng mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông dọc các tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc, Ea Kar; Quốc lộ 14 đoạn qua xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar), Ea Ral (huyện Ea H’leo); Quốc lộ 27 đoạn qua xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin), thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk). Tương tự, hệ thống Cửa hàng xe máy Văn Sỹ 9 tháng năm 2019 đã tổ chức tập huấn lái xe an toàn và tặng 877 mũ bảo hiểm cho người dân ở một số địa phương. Anh Dương Đình Phong, Quản lý Cửa hàng xe máy Văn Sỹ 1 (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, chương trình này được đơn vị thực hiện từ nhiều năm nay. Với phương châm gắn kết hoạt động kinh doanh và hỗ trợ tận tình cho người sử dụng phương tiện an toàn nhất khi tham gia giao thông.

Năm 2019, Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng 42.000 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn, một số cửa hàng tạp hóa cũng hưởng ứng. Đơn cử, vào hồi tháng 4 năm 2019, cửa hàng kinh doanh nước uống, giải khát tại huyện Krông Pắc (xin được giấu tên) đã chủ động liên hệ với Phòng CSGT (Công an tỉnh) tài trợ 30 mũ bảo hiểm đạt chuẩn để trao cho người tham gia giao thông dọc tuyến Quốc lộ 26. Cùng với đó, các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải, công ty bảo hiểm đóng chân trên địa bàn tỉnh cũng tài trợ hàng trăm mũ bảo hiểm đạt chuẩn để lực lượng chức năng tổ chức tặng người dân.

Đại diện Head Honda Trương Hòa Lợi phát tờ rơi cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 26.
Đại diện Head Honda Trương Hòa Lợi phát tờ rơi cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 26.

Thượng tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho rằng, giải pháp giảm TNGT bền vững nhất đó là mỗi người khi tham giao thông phải có ý thức tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Cùng với đó là sự vào cuộc một cách chủ động; tích cực của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị thì trật tự ATGT sẽ được giữ vững, TNGT sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.