Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Siên chú trọng bảo vệ môi trường trong sản xuất, chăn nuôi

09:41, 24/07/2020

Trong những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nông dân, xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) cũng luôn chú trọng, quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm sạch.

Ông Nông Văn Pòn (thôn 1A) đã chăn nuôi heo từ gần 20 năm qua, từ một vài con ban đầu dần dần lên đến hàng chục, hàng trăm con. Quy mô chăn nuôi mở rộng kéo theo sự ô nhiễm gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của chính gia đình ông và các hộ dân xung quanh. Được sự vận động của chính quyền địa phương, gia đình ông Pòn quyết định đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao ở xa khu dân cư với quy mô khoảng 600 con.

Chuồng trại có hệ thống phun sương hóa chất, quá trình chăn nuôi cũng tuân thủ quy định khắt khe nhằm phòng, chống dịch bệnh như người chăm sóc heo phải thực hiện khử trùng trước khi bước vào trại, heo giống được chọn lọc bảo đảm tiêu chuẩn, nuôi trong chuồng có nền cao ráo, hệ thống biogas duy trì nhiệt độ ổn định từ 27 đến 30 độ C, nhiệt độ phù hợp nhất đối với đàn heo. Ngoài ra, xung quanh trang trại còn trồng các loại cây xanh góp phần điều hòa không khí, tạo không gian thoáng mát. Nhờ đó, đàn heo phát triển khỏe mạnh, khi xuất chuồng, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi con cho thu lãi khoảng 3 triệu đồng. Hơn thế nữa, với việc bảo đảm môi trường chăn nuôi, điều kiện chăm sóc nên trong đợt dịch tả heo Châu Phi vừa qua, trang trại của ông Pòn không bị ảnh hưởng.

Cán bộ xã Ea Siên kiểm tra việc chấp hành các quy định tại trang trại chăn nuôi heo  của gia đình ông Nông Văn Pòn.
Cán bộ xã Ea Siên kiểm tra việc chấp hành các quy định tại trang trại chăn nuôi heo của gia đình ông Nông Văn Pòn.
 

Có thể nói, việc phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường là xu thế chung của toàn xã hội. Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ vận động nhân dân tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi để hạn chế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra các sản phẩm sạch, chất lượng cao”.

 
Chủ tịch UBND xã Ea Siên Nguyễn Văn Minh

Anh Nông Văn Dũng, cán bộ xã Ea Siên cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có nhiều hộ dân đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn; tất cả các trang trại đều được xây dựng cách xa khu dân cư và bảo đảm yếu tố vệ sinh môi trường cũng như an toàn dịch bệnh cho vật nuôi. Những trang trại chăn nuôi trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường trước đây cũng đã được vận động và di dời ra các khu vực xa khu dân cư. Cùng với đó, địa phương đang hướng các hộ chăn nuôi vào khu vực tập trung ở thôn 1B, giáp địa bàn xã Ea Blang.

Ngoài việc chú trọng bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi, xã Ea Siên đã quy hoạch khu chế biến nông sản ở thôn 2B (giáp ranh địa bàn xã Krông Búk, huyện Krông Pắc); đồng thời, tiến hành vận động các cơ sở xay xát, chế biến nông sản trên địa bàn di dời vào khu quy hoạch. Đến nay, cơ bản các hộ sản xuất đã ký cam kết di dời, không hoạt động các lò đốt, xay xát trong khu vực dân cư.

Đơn cử như cơ sở thu mua, chế biến nông sản của chị Ngô Thị Lai (thôn 1A) nằm ngay khu vực trung tâm xã nên mỗi khi lò đốt, máy xay hoạt động đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh. Sau khi chính quyền địa phương đến tuyên truyền, vận động, gia đình chị đã mua một lô đất ở khu vực xa khu dân cư để chuẩn bị di dời lò đốt, máy xay xát nông sản; hiện tại cơ sở chỉ thực hiện việc thu mua nông sản chứ không hoạt động lò đốt. Chị Lai chia sẻ: “Trước đây, cơ sở được xây dựng ở khu vực trung tâm xã vì khi đó dân cư thưa thớt, hoạt động mua bán cũng nhỏ lẻ; đến nay khi người dân sinh sống quanh khu vực đông đúc hơn, chính quyền xã vận động nên gia đình đã ý thức được tác động của hoạt động kinh doanh tới môi trường sống và quyết định di dời. Biết rằng thực hiện việc này tốn kém chi phí không ít, khoảng 1 tỷ đồng, nhưng gia đình chấp nhận vì sự phát triển lâu dài”.

Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của hộ ông Nông Văn Pòn.
Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của hộ ông Nông Văn Pòn.

Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân và triển khai hiệu quả mô hình này, xã Ea Siên đã đẩy mạnh truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân vệ sinh môi trường; tổ chức cho các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm ký cam kết không để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý kịp thời những vi phạm trong thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.