Multimedia Đọc Báo in

Cấp phép trang trại nuôi heo không đủ tiêu chuẩn: Người dân bức xúc

10:01, 25/07/2019

Trang trại nuôi heo của ông Trần Xuân Liệu (thôn 19, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin) gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân.

Trang trại nuôi heo của ông Trần Xuân Liệu được UBND huyện Cư Kuin đồng ý chủ trương cho phép xây dựng tại Công văn số 938/UBND-NN, ngày 26-4-2014 và chấp nhận bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường tại Thông báo số 192/TB-UBND, ngày 15-5-2014. Hoạt động chăn nuôi của hộ ông Liệu theo hình thức hợp đồng gia công với Chi nhánh Công ty Cổ phần CP tại Đắk Lắk, theo mô hình chuồng lạnh, khép kín.

Từ ngày hoạt động đến nay, đã có nhiều ý kiến kiến nghị của người dân thôn 19 và buôn Kniết lên các cấp thẩm quyền xung quanh tình trạng gây ô nhiễm môi trường do trang trại này gây ra. Bà Lê Thị Tuyết (người dân thôn 19) bức xúc, nhà bà cách trang trại heo chỉ tầm 30 m, mỗi lần trang trại xả thải mùi hôi thối bốc lên ngột ngạt. Thêm vào đó, do khoảng cách quá gần, tiếng ồn do heo phát ra khiến những hộ dân vùng lân cận đều cảm thấy phiền phức...

Được biết, ngày 28-6-2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Cư Kuin đã chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với trang trại của ông Trần Xuân Liệu. Theo chủ cơ sở báo cáo với đoàn kiểm tra, một phần chất thải của trang trại được thu gom, đóng bao, vận chuyển về vườn tiêu của một hộ dân (cách trang trại khoảng 500 m), phần còn lại cùng với nước vệ sinh chuồng trại được vệ sinh, xử lý bằng 2 hầm biogas (tổng thể tích 40 m3) kết hợp với 2 bể lắng bằng gạch, 4 hồ lắng bằng đất và 1 hồ sinh học…

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi có phát sinh mùi hôi nhưng không đáng kể và chỉ ảnh hưởng trong phạm vi khuôn viên của cơ sở; tại khu vực ủ phân không phát sinh mùi hôi đặc trưng của phân gia súc hoặc mùi hôi thối khác ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Với kết quả này, người dân lân cận khu vực trang trại không đồng tình và cho rằng do kiểm tra không đúng thời điểm nên kết quả chưa thuyết phục. Bởi hơn 10 ngày trước đó trang trại đã xuất bán heo. Do đó, kết quả kiểm tra không phản ánh đúng bản chất, thực tế sự việc.

Nước tại hồ lắng trang trại nuôi heo của hộ ông Trần Xuân Liệu.
Nước tại hồ lắng trang trại nuôi heo của hộ ông Trần Xuân Liệu.

Có mặt tại khu vực trang trại nuôi heo của ông Liệu vào ngày 19-7-2019 (sau 20 ngày từ lúc kiểm tra), mùi hôi từ các hồ chứa vẫn bốc lên nồng nặc khó chịu. Quan sát thực tế cho thấy, các hồ, bể lắng chất thải của heo vẫn kết dính đặc sệt, bốc mùi khó chịu. Như vậy, sau hơn 1 tháng heo xuất chuồng (thông tin do ông Liệu cung cấp) và 20 ngày so với thời điểm đoàn kiểm tra, chất thải từ trang trại vẫn còn dư đọng nhiều tại các hồ, bể lắng, mùi hôi thối vẫn bốc lên khó chịu. Vậy kết quả mà Đoàn kiểm tra đưa ra đã thực sự khách quan?

Đây không phải lần đầu trang trại này vi phạm về việc bảo đảm vệ sinh môi trường. Vào tháng 1 và tháng 2-2015, UBND xã Ea Ktur đã kiểm tra và yêu cầu chủ trang trại khắc phục hệ thống xử lý nước thải, chấm dứt xả thải ra môi trường; tháng 5-2015 UBND huyện Cư Kuin ban hành Công văn số 743/UBND-NN&MT yêu cầu cơ sở tiến hành thỏa thuận, bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại một số diện tích lúa nước do trang trại heo gây ra; tháng 7-2015, Công an tỉnh xử phạt hành chính 5,5 triệu đồng đối với trang trại này về hành vi thải mùi hôi thối vào môi trường và không có Giấy Chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y…

Heo xuất chuồng hơn 1 tháng nhưng bể lắng tại khu trang trại vẫn đặc ngầu chất thải.
Heo xuất chuồng hơn 1 tháng nhưng bể lắng tại khu trang trại vẫn đặc ngầu chất thải.

Còn theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN01-14:2010/BNNPTNT, Thông tư số 04/2010/TT-BNNPTNT, ngày 15-1-2010 của Bộ NN-PTNT và Quyết định số 397/QĐ-CN-MTCN, ngày 4-4-2017 của Cục Chăn nuôi, vị trí xây dựng trang trại của hộ ông Trần Xuân Liệu không bảo đảm khoảng cách từ trang trại đến khu dân cư, nơi thường xuyên tập trung đông người… tối thiểu 100 m.

Điều đáng nói ở đây, mặc dù trang trại không bảo đảm các quy định về khoảng cách, nhưng UBND huyện Cư Kuin vẫn đồng ý chủ trương cho phép xây dựng trang trại như đã nêu ở trên. Chưa kể, theo Quy hoạch phát triển kinh tế trang trại huyện Cư Kuin giai đoạn 2015 – 2020 tại Quyết định số 4320/QĐ-UBND, ngày 31-12-2015, trang trại nuôi heo của hộ ông Liệu không phù hợp với Quy hoạch. Thiết nghĩ, UBND huyện Cư Kuin cần đối chiếu các quy định để có biện pháp giải quyết vụ việc, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Ông Văn Tiến Sĩ, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Cư Kuin cho biết, trang trại nuôi heo của hộ ông Liệu có diện tích 2.690 m2, quy mô 950 con heo. Việc chấm dứt hoạt động, di dời trang trại vào khu chăn nuôi tập trung là cần thiết và phù hợp với các quy định của pháp luật và quy hoạch của địa phương.


Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.