Multimedia Đọc Báo in

Những lợi ích của việc bảo vệ sức khỏe răng miệng

09:27, 06/04/2011

Từ lâu các nhà khoa học đã phát hiện thấy sức khỏe răng miệng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người. Răng miệng tốt đồng nghĩa với sức khỏe cơ thể tốt. Vì vậy, duy trì thói quen bảo vệ răng miệng ngay từ khi còn nhỏ có tác dụng giúp con người ta khỏe mạnh và trường thọ. Bảo vệ sức khỏe răng miệng không những làm tăng thêm vẻ đẹp, tính tự tin cho con người mà còn làm giảm rủi ro mắc các bệnh tim mạch, viêm nhiễm toàn cơ thể, tăng cường trí nhớ, có ích cho phụ nữ mang thai… Mỗi người nên áp dụng chế độ bảo vệ răng lợi một cách thích hợp và đều đặn. Để làm được điều này cần ăn uống cân bằng, khoa học, ngủ đủ, không làm điều gì gây hại đến răng; không làm răng sứt mẻ, viêm nhiễm; nên đánh răng thường xuyên mỗi buổi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ.

Theo các chuyên gia, chăm sóc răng miệng là một phần tối quan trọng trong việc vệ sinh cá nhân, cần phải chăm sóc răng miệng một cách thường xuyên và kỹ lưỡng. Các loại vi khuẩn bám vào răng và nướu là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng, viêm nướu, nha chu… Vì thế, bạn cần phải chăm sóc răng miệng cẩn thận hơn, bảo đảm rằng những loại vi khuẩn phải được tẩy trừ một cách thường xuyên và hiệu quả.

Dưới đây là một số phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhằm giữ cho răng miệng luôn sạch sẽ và khỏe mạnh:
- Chải răng cẩn thận, thời gian chải răng lý tưởng là khoảng từ 2 đến 3 phút/lần.
- Uống nhiều nước không chỉ giúp làm sạch các cặn bã, thức ăn thừa trong miệng, mà còn giúp kích thích các tuyến nước bọt hoạt động.
- Làm sạch kẽ răng là việc rất quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng, nhằm loại bỏ các mảng bám giữa các răng và nướu.
- Súc miệng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn, cố gắng súc miệng bằng nước ấm hòa với muối bất cứ khi nào có thể…

Có những hiểu lầm khi vệ sinh răng miệng, như ai cũng chăm chỉ đánh răng nhưng thường lại lơ là các vấn đề khác trong khoang miệng. Tổ chức Y tế thế giới định ra tiêu chuẩn cho sức khỏe khoang miệng là: vệ sinh răng sạch sẽ, không sâu răng, không đau răng, màu lợi bình thường, không có hiện tượng chảy máu. Các chuyên gia về răng miệng cho biết viêm xung quanh răng có thể ảnh hưởng đến chức năng của các bộ máy quan trọng trong cơ thể như tim, phổi, thận… Người mắc bệnh viêm quanh răng thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh cao huyết áp hơn so với những người có bộ răng mạnh khỏe. Ngoài ra, chúng ta còn hiểu nhầm về cách dựa vào quảng cáo để chọn kem đánh răng, hiện nay trên thị trường các sản phẩm kem đánh răng nhiều vô kể, ngoài tác dụng là làm sạch răng miệng ra, rất nhiều sản phẩm còn kèm theo nhiều công dụng đặc biệt khác. Nhưng nếu các sản phẩm kem đánh răng có chức năng chủ yếu chống sâu răng thì cơ bản không có tác dụng đối với viêm lợi và phòng chống bảo vệ xung quanh răng.

Tóm lại, để có hàm răng trắng sáng và khỏe mạnh, chúng ta cần phải quan tâm chăm sóc bảo vệ răng miệng đúng cách và hợp lý mỗi ngày.

Nguyệt Ánh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.